WHO bác tin virus Corona mới có thể lây nhiễm 60% dân số thế giới

12/02/2020 20:20 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bác bỏ đánh giá của một nhà dịch tễ học cho rằng nếu virus Corona mới không được kiểm soát thì nó có thể lây nhiễm 60% dân số thế giới.

Tờ The Guardian ngày 11.2 dẫn lời Gabriel Leung, chuyên gia tại Đại học Hồng Kông, cảnh báo nguy cơ Trung Quốc không thể kiểm soát dịch bệnh và điều này dẫn đến virus Corona mới tiếp tục lây lan “theo từng đợt”, khiến 60% trong 7,7 tỉ người trên thế giới nhiễm bệnh.
Tuy nhiên, Mike Ryan, giám đốc Chương trình tình trạng y tế khẩu cấp của WHO, bác bỏ tuyên bố này. "Xin hãy cẩn thận khi đưa ra những con số và kết luận để tránh làm mọi người sợ hãi. Tôi khuyến cáo mọi người nên cẩn trọng khi tiếp xúc thông tin thiếu căn cứ cùng số liệu không có cơ sở vào thời điểm này", ông Ryan nói.
Tính đến ngày 12.2, thế giới có hơn 45.000 ca nhiễm và 1.115 người tử vong kể từ khi virus Corona mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) tháng 12.2019. WHO đặt tên chính thức cho căn bệnh là Covid-19.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi virus Corona mới là “kẻ thù số 1 của nhân loại” và là “mối đe dọa rất nghiêm trọng đối với thế giới", tương đương chủ nghĩa khủng bố.

[VIDEO] WHO kêu gọi thế giới xem virus corona là "kẻ thù chung số 1"

Hiện giới chuyên gia vẫn đang tranh cãi về đỉnh dịch, được dự đoán là vào giữa cuối tháng 2 rồi từ đó số ca nhiễm sẽ giảm dần. Trong khi đó, giới chuyên gia lẫn những người dùng mạng xã hội bày tỏ nghi ngờ về mức độ tin cậy của các số liệu thống kê sau khi chính phủ Trung Quốc tuần rồi sửa đổi chỉ thị về phân loại những ca nhiễm.
Số ca tử vong và nhiễm gia tăng hàng ngày, chưa kể trường hợp triệu chứng nhẹ bị bỏ sót, khiến giới chuyên gia không thể xác định chính xác tỷ lệ vong.
WHO ước tính tỷ lệ tử vong là 2% và thông báo có một thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để xác định các loại thuốc có khả năng điều trị virus Corona mới hay không.

[VIDEO] Vũ Hán mù mịt thuốc khử trùng 2 lần mỗi ngày chống virus corona

Đến nay, nguồn gốc virus vẫn chưa được xác định rõ. Ban đầu, giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng virus Corona mới được phát hiện lần đầu tiên tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi có bán động vật hoang dã.
Một số nghiên cứu di truyền chỉ ra rằng virus Corona mới được tìm thấy ở dơi, nhưng các quan chức y tế đến kiểm tra khu chợ thì không tìm thấy nhiều con dơi ở đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.