WHO điều tra việc ứng phó Covid-19 toàn cầu

11/07/2020 07:00 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) đã lập Ủy ban Độc lập để đánh giá cách tổ chức này cũng như chính phủ các nước ứng phó đại dịch Covid -19.

AFP hôm qua đưa tin Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa thông báo về việc lập ủy ban kể trên trong cuộc họp trực tuyến với đại diện các nước thành viên vào ngày 9.7. Tại cuộc họp, ông Ghebreyesus cho biết cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đứng đầu ủy ban này, được gọi là Ủy ban Độc lập, đánh giá sự sẵn sàng và cách ứng phó đại dịch Covid-19 (IPPR).

Mỹ lại tăng kỷ lục số ca Covid-19 trong một ngày

AFP hôm qua đưa tin Mỹ ghi nhận 65.551 ca Covid-19 mới trong ngày 9.7. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất từ khi dịch bệnh bùng phát tại Mỹ. Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 3,1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 133.000 ca tử vong và là quốc gia bị dịch Covid-19 tác động nặng nề nhất trên thế giới.
Theo Reuters, ngày 9.7 là ngày thứ ba liên tiếp số ca bệnh mới ở Mỹ tăng ở con số trên 55.000 người. Tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp tại Mỹ và số ca mắc mới liên tục tăng vọt ở các bang California, Florida và Texas đã tác động không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư, khiến những kỳ vọng về phục hồi kinh tế dần phai mờ do lo ngại sẽ xảy ra đợt phong tỏa mới tại Mỹ. Ngoài 3 bang đông dân kể trên, số ca Covid-19 cũng tăng mạnh tại các bang khác của Mỹ như Alabama, Montana và Wisconsin. Nhiều người dân Mỹ được cho là hiện cũng ngại đến những nơi công cộng vì sợ lây nhiễm bệnh.
Bà Helen và bà Ellen sẽ tự chọn các thành viên của ủy ban và mỗi người có một thư ký riêng. Ủy ban sẽ đưa ra báo cáo hằng tháng để cập nhật thông tin điều tra. Theo ông Ghebreyesus, ủy ban sẽ trình một báo cáo sơ bộ tại cuộc họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) vào tháng 11 tới. Báo cáo hoàn chỉnh sẽ được trình lên WHA vào tháng 5.2021.

Ai lãnh đạo cuộc điều tra độc lập của WHO về đại dịch Covid-19?

Tại cuộc họp, ông Ghebreyesus cũng đề cập việc các nước thành viên của WHO hồi tháng 5 thông qua nghị quyết của Liên minh Châu Âu (EU), kêu gọi đánh giá độc lập và toàn diện về cách toàn cầu ứng phó Covid-19, bao gồm cả cuộc điều tra về cách xử lý của WHO trước đại dịch này. Trước đó, WHO thông báo các chuyên gia sẽ đến Trung Quốc vào cuối tuần này để phối hợp điều tra nguồn gốc của Covid-19.
Theo Reuters, WHO ngày 9.7 cũng công bố hướng dẫn mới về Covid-19, trong đó thừa nhận một số báo cáo về việc SARS-CoV-2 gây bệnh này có thể lây lan thông qua các phân tử không khí tại các không gian kín như phòng tập gym, nhà hàng. Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh cần có thêm nhiều nghiên cứu để điều tra các ca lây nhiễm qua không khí như vậy.
Cũng theo WHO, SARS-CoV-2 lây lan qua tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người bệnh, thường lây truyền vi rút qua nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc giọt bắn khi họ ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc hát.

WHO thừa nhận virus corona chủng mới có thể lây qua không khí

Các hướng dẫn mới của WHO yêu cầu mọi người nên tránh xa đám đông và đảm bảo thông gió tốt trong các tòa nhà, bên cạnh việc giữ giãn cách xã hội và khuyến khích đeo khẩu trang khi không thể đảm bảo khoảng cách xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.