WHO phản đối chỉ trích 'vô trách nhiệm' về điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc

02/02/2021 11:27 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phản đối những lời chỉ trích về cuộc điều tra của nhóm chuyên gia quốc tế về nguồn gốc của Covid-19 tại Trung Quốc , yêu cầu những ai chỉ trích đưa ra bằng chứng.

Nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đang có mặt tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi các ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào tháng 12.2019.
Giám đốc chương trình tình huống y tế khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan cho rằng những người tuyên bố sẽ không chấp nhận báo cáo điều tra của WHO hoặc có thông tin tình báo chính xác về nguồn gốc Covid-19 thì nên đưa ra bằng chứng.

WHO phản đối các chỉ trích về cuộc điều tra Covid-19 ở Trung Quốc

"Nếu bất kỳ ai có câu trả lời... vui lòng cho chúng tôi biết. Thật vô trách nhiệm khi một ai đó tuyên bố không chấp nhận một báo cáo điều tra của WHO khi nó còn chưa được viết", ông Ryan nói trong buổi họp báo tại trụ sở của WHO ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 1.2.
Ông Ryan đưa ra bình luận này khi nhận được câu hỏi liên quan đến tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Trả lời phỏng vấn đài NBC trước đó, ông Blinken chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch, không cung cấp và chia sẻ thông tin cho các chuyên gia quốc tế và gọi đó “là một vấn đề thực sự”.
Chính phủ tân Tổng thống Joe Biden hôm 27.1 tuyên bố Mỹ muốn có một cuộc điều tra quốc tế "rõ ràng" về nguồn gốc của Covid-19 và sẽ không xem báo cáo điều tra của WHO sắp tới là chuyện hiển nhiên đúng, mà còn phải dựa vào các báo cáo tình báo.
Trong chuyến thăm được kiểm soát chặt chẽ ở Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc trong những ngày qua đã đưa nhóm chuyên gia quốc tế đến thăm các bệnh viện, viện bảo tàng, chợ hải sản Hoa Nam, Trung tâm về phòng chống dịch bệnh ở động vật Hồ Bắc (ngày 2.2) và không cho phép họ giao tiếp với dân chúng với lý do lo ngại dịch Covid-19.
WHO cho biết nhóm nghiên cứu sẽ đến thăm phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, gần chợ hải sản Hoa Nam, và đến nay “có những cuộc thảo luận tốt đẹp” với phía Trung Quốc.

Người dân Vũ Hán hoan nghênh WHO đến điều tra Covid-19

Vài ngày trước khi cựu tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Bắc Kinh che đậy thông tin và cho rằng các nhân viên tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã mắc bệnh với các triệu chứng giống như Covid-19 vào năm 2019 trước khi ca nhiễm Covid-19 được công bố.
Trong khi đó, chính quyền lẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc thì đang cố phản bác bằng các lập luận cho rằng dù Vũ Hán có đợt bùng phát dịch đầu tiên nhưng chưa chắc là nơi bắt nguồn của SARS-CoV-2. Truyền thông nhà nước Trung Quốc thậm chí còn cố gắng đưa ra các thuyết âm mưu cho rằng một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của Mỹ ở bang Maryland đã tạo ra SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.