Xả súng tại căn cứ quân sự Mỹ

08/12/2019 06:00 GMT+7

Một quân nhân Ả Rập Xê Út xả súng tại căn cứ không quân hải quân ở bang Florida (Mỹ), làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Reuters ngày 7.12 dẫn lời giới chức Mỹ cho hay nghi phạm được xác định là Mohammed Saeed Alshamrani, nằm trong nhóm quân nhân
Ả Rập Xê Út tham gia huấn luyện tại căn cứ ở TP.Pensacola (bang Florida, Mỹ). Vụ xả súng xảy ra lúc 6 giờ 51 phút ngày 6.12 (giờ địa phương) và chỉ kết thúc sau khi một quan chức cảnh sát địa phương bắn chết nghi phạm. Hai viên cảnh sát cũng nằm trong số những người bị thương. “Đi bộ qua hiện trường vụ xả súng như thể đang ở trên trường quay của bộ phim”, Cảnh sát trưởng hạt Escambia David Morgan mô tả.

[VIDEO] Sĩ quan Ả Rập Xê Út xả súng tại căn cứ Mỹ không có đồng phạm

Theo giới chức Mỹ, nghi phạm Alshamrani thuộc lực lượng không quân Ả Rập Xê Út. Tờ The New York Times đưa tin nhiều công dân Ả Rập Xê Út đã bị bắt giữ gần hiện trường. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) chưa công bố động cơ tấn công, nhưng được cho là đang điều tra theo hướng khủng bố. AFP dẫn nguồn từ SITE Intelligence Group - tổ chức theo dõi hoạt động trên mạng của các nhóm cực đoan, cho hay Alshamrani đã đăng một tuyên bố trên Twitter chỉ trích Mỹ là “quốc gia xấu xa khi chống lại người Hồi giáo”, trước khi gây ra vụ tấn công. Giới chức điều tra đang thẩm định liệu đây có phải do Alshamrani viết ra hay không.
Xả súng tại căn cứ quân sự Mỹ1

Mohammed Saeed Alshamrani

Ảnh: Chụp màn hình NBC6

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz al-Saud đã gọi điện cho ông để “gửi lời chia buồn sâu sắc” đến gia đình nạn nhân. Theo Tổng thống Trump, vua Salman nói rằng “nhân dân Ả Rập Xê Út phẫn nộ với hành động của kẻ xả súng và cá nhân này không đại diện cho người dân Ả Rập Xê Út”. Vua Salman còn khẳng định với Tổng thống Trump rằng ông đã ra lệnh các cơ quan an ninh nước này hợp tác với Mỹ để điều tra vụ việc.
Trong cuộc họp báo ngày 7.12, Thống đốc Ron DeSantis của bang Florida tiếp tục xác nhận nghi phạm thuộc không quân Ả Rập Xê Út. “Rõ ràng có nhiều câu hỏi về vụ việc khi người nổ súng là công dân nước ngoài, thuộc không quân Ả Rập Xê Út và được huấn luyện trên lãnh thổ của chúng ta”, ông DeSantis nhấn mạnh và nói thêm: “Chính phủ Ả Rập Xê Út cần phải làm điều gì đó tốt hơn cho các nạn nhân”.
Căn cứ Pensacola là nơi đồn trú của hơn 16.000 lính và 7.400 nhân viên dân sự. Vụ xả súng xảy ra chỉ 2 ngày sau khi một thủy thủ tàu ngầm bắn chết 2 nhân viên dân sự tại xưởng đóng tàu hải quân Trân Châu Cảng thuộc căn cứ hỗn hợp Trân Châu Cảng - Hickam ở bang Hawaii (Mỹ) trước khi y tự sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.