Ý đồ của Trung Quốc khi điều 16 máy bay quân sự đến Biển Đông sát Malaysia

Văn Khoa
Văn Khoa
05/06/2021 10:49 GMT+7

Một nhà quan sát vừa cho rằng việc Trung Quốc điều 16 máy bay quân sự đến khu vực Biển Đông gần bờ biển Malaysia có thể nhằm phô diễn khả năng củng cố các yêu sách của Bắc Kinh ở khu vực ngày càng tăng.

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 1.6 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để yêu cầu đưa lời giải thích sau khi Kuala Lumpur nói rằng 16 máy bay quân sự Trung Quốc bay trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia, khoảng 60 hải lý từ bờ biển thuộc bang Sarawak, hôm 31.5, theo tờ South China Morning Post. Bộ Ngoại giao Malaysia gọi đó là “sự vi phạm không phận và chủ quyền của Malaysia”.
Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc trên, lập luận các máy bay quân sự Trung Quốc không vào không phận Malaysia và đã thực hiện quyền tự do bay trong khu vực.

Malaysia yêu cầu Trung Quốc giải thích vụ 16 máy bay quân sự xâm nhập không phận

Trong khi đó, tiến sĩ Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) cho rằng bằng cách điều động máy bay quân sự đến gần Cụm bãi cạn Luconia ở phía nam Biển Đông mà Malaysia tuyên bố nằm trong EEZ, Trung Quốc có thể muốn làm nhụt chí các bên tranh chấp khác, theo South China Morning Post.
“Vụ này có thể nhằm thể hiện các khả năng phô diễn sức mạnh quân sự mới [của Trung Quốc]… Trung Quốc có thể muốn cho thấy họ hiện được trang bị tốt hơn cho việc gia tăng thế vượt trội”, ông Koh nhận định.
Ông Koh dự đoán Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông bất chấp quan ngại của các nước láng giềng và những nước khác như Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.