Sự phát triển như vũ bão của ô tô điện những năm gần đây cùng với lợi thế về chuỗi cung ứng phụ tùng, linh kiện… đang giúp Trung Quốc có những bước tiến mạnh mẽ về sản xuất, xuất khẩu ô tô.
Với hàng loạt thương hiệu xe điện đang mở rộng phạm vi phân phối ra nhiều khu vực trên thế giới, lần đầu tiên trong nửa đầu năm Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô. Theo số liệu vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố cho thấy, từ tháng 1 - 6.2023 các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã xuất khẩu 2,14 triệu xe, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Nhật Bản chỉ xuất khẩu 2,02 triệu xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy, lượng ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc đang tăng nhanh hơn, qua đó lần đầu tiên vượt Nhật Bản để dẫn đầu thế giới về xuất khẩu ô tô.
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã vượt Nhật Bản ngay từ bước "chạy đà" năm 2023, từ tháng 1 đến 3.2023, lượng ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc đều nhiều hơn Nhật Bản. Bước tiến này một phần nhờ vào sự phát triển nhanh của xe điện và xu hướng ưa chuộng ô tô điện của nhiều thị trường ô tô trên thế giới. Bên cạnh đó, nhu cầu tại thị trường Nga cũng góp phần đẩy mạnh lượng ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc.
Trong tổng số hơn 2,1 triệu ô tô Trung Quốc xuất khẩu ra thế giới trong nửa đầu năm 2023, ô tô năng lượng mới bao gồm xe điện, xe hybrid cắm điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu đã tăng gấp đôi năm ngoái và chiếm đến 25% tổng lượng xe xuất khẩu.
Việc Tesla sử dụng nhà máy ở Thượng Hải làm trung tâm xuất khẩu cho châu Á đã gia tăng lượng xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc. Chỉ riêng Tesla đã xuất khẩu hơn 180.000 xe, trong khi BYD xuất khẩu hơn 80.000 xe.
Theo dữ liệu CAAM công bố, trong số các thị trường trên thế giới, Nga là điểm đến hàng đầu cho ô tô xuất khẩu từ Trung Quốc. Tính từ tháng 1 đến 5.2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 287.000 xe ô tô sang Ngay bao gồm cả ô tô chạy bằng xăng. Việc các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu cắt giảm sản xuất, phân phối ô tô tại Nga sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, đã giúp ô tô Trung Quốc xâm nhập và lấp đầy khoảng trống này.
Sau Nga, Mexico cũng là một thị trường đang có nhu cầu rất cao với dòng ô tô chạy xăng giá rẻ từ Trung Quốc, trong khi Bỉ - trung tâm trung chuyển quan trọng nhất của thị trường châu Âu đang điện khí hóa thị trường xe hơi của mình… Tất cả đều nằm trong danh sách những quốc gia tiêu thụ ô tô Trung Quốc nhiều nhất.
Năm ngoái, tổng doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc đạt 26,86 triệu xe, cao nhất thế giới. Chỉ riêng xe điện đã đạt 5,36 triệu chiếc, vượt qua tổng doanh số bán xe mới của Nhật Bản, bao gồm cả xe chạy bằng xăng (chỉ ở mức 4,2 triệu xe).
Công ty nghiên tư vấn tài chính toàn cầu AlixPartners có trụ sở tại Mỹ dự đoán ô tô điện sẽ chiếm 39% doanh số bán xe mới tại Trung Quốc vào năm 2027, cao gần gấp đôi so với mức dự kiến toàn cầu vào thời điểm đó là khoảng 23%.
Theo Nikkei Asia, các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc cho việc mua ô tô điện đã góp phần thúc đẩy đáng kể doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc. Đến năm 2030, các thương hiệu Trung Quốc như BYD dự kiến sẽ chiếm 65% lượng xe điện bán ra tại quốc gia này.
Với thế mạnh về mạng lưới cung cấp pin lithium-ion - yếu tố quyết định hiệu suất và giá cả của xe điện, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng khả năng cạnh tranh xuất khẩu với các nhà sản xuất, phân phối xe điện trên thế giới. Ông Tomoyuki Suzuki - Giám đốc điều hành AlixPartners ở Tokyo, Nhật Bản cho biết: "Sau năm 2025, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ chiếm thị phần đáng kể trong các thị trường xuất khẩu lớn của Nhật Bản, thậm chí bao gồm cả Mỹ".
Bình luận (0)