CLB Tianjin Tianhai bị xóa sổ: “lỗ hổng chết người” của bóng đá chuyên nghiệp Trung Quốc

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/05/2020 20:00 GMT+7

Sự sụp đổ của CLB Tianjin Tianhai đã cảnh báo "lỗ hổng chết người" trong các mô hình tài chính của các CLB bóng đá chuyên nghiệp Trung Quốc , truyền thông nước này cho biết.

CLB Tianjin Tianhai từng là “biểu tượng” của sự “chơi trội” ở giải hàng đầu Trung Quốc (Chinese Super League - CSL) khi thuê huyền thoại người Ý Fabio Cannavaro làm HLV năm 2016 và chiêu mộ tiền đạo nổi tiếng người Brazil Alexandre Pato, tiền vệ ngôi sao người Bỉ Axel Witsel với mức lương kếch xù. Sau đó, đội bóng đổi tên thành Tianjin Quanjian nhưng người sáng lập Tập đoàn Quanjian đã bị bắt bỏ tù vào tháng 1 năm ngoái, khiến CLB phải cầu cứu hiệp hội bóng đá địa phương. Tình cảnh của Tianjin Quanjian khởi đầu cho những cảnh báo về "lỗ hổng chết người" về tài chính ở các giải chuyên nghiệp Trung Quốc.

CLB Tianjin Tianhai từng "nổi đình nổi đám" khi chiêu mộ tiền đạo Pato

AFP

Đội một lần nữa được đổi tên thành Tianjin Tianhai và gồng mình để trả tiền lương của cầu thủ còn nợ vào năm ngoái, trước khi tuyên bố giải thể hôm 12.5 do bất lực trước “núi” nợ nần.
Sự sụp đổ nhanh chóng của Tianjin Tianhai, đội đã đứng thứ 3 tại CSL năm 2017, cho thấy bóng đá Trung Quốc cần tập trung vào sự bền vững lâu dài, Tân Hoa Xã cho biết trong một bài xã luận. Tân Hoa Xã cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của các CLB phụ thuộc vào một cá nhân giàu có và duy nhất.
"Bi kịch của Tianhai là đủ để cảnh báo nhiều CLB bộ bóng đá chuyên nghiệp khác ở Trung Quốc. Khi tiền bị cắt khỏi công ty mẹ kiểm soát phần lớn cổ phần, cùng với việc một nhà đầu tư mới không xuất hiện, nó sẽ dẫn đến phá sản. Ai trong số các CLB bóng đá khác có thể đảm bảo rằng thảm kịch tương tự sẽ không xảy ra với họ? Thông qua thảm kịch Tianhai, một lần nữa chúng ta thấy rằng hầu hết các CLB bóng đá chuyên nghiệp Trung Quốc đều có những lỗ hổng chết người trong khả năng sống sót của họ", Tân Hoa Xã viết.

CLB một thời "chơi trội" như CLB Tianjin Tianhai đã phải giải thể

AFP

Tianhai là một trong số hàng chục CLB bóng đá trong 3 giải hàng đầu của Trung Quốc phá sản kể từ cuối mùa giải trước, nhưng là đội bóng đầu tiên thuộc CSL. Sự bi đát của đội bóng này đã cảnh báo "lỗ hổng chết người" cho các CLB khác.
Tân Hoa Xã cho biết, CLB nằm phía đông bắc của Trung Quốc đã chi 2,2 tỉ nhân dân tệ (310 triệu USD) trong ba năm thuộc Tập đoàn Quanjian "để mua sao và trả lương cao". Vị trí của Tianhai trong CSL mùa này có thể sẽ được thay thế bởi CLB Shenzhen F.C của chiến lược gia danh tiếng người Ý Roberto Donadoni. CSL mùa giải năm nay khởi tranh ngày 22.2 nhưng bị hoãn vô thời hạn do Covid-19 và dự kiến khởi động vào cuối tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.