Công tố viên Thụy Sĩ bị cách chức vì cố 'triệt hạ' Chủ tịch FIFA

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/05/2021 21:11 GMT+7

Công tố viên đang điều tra Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã bị cách chức vì những tuyên bố bị cho là có thành kiến đối với người đứng đầu tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới .

Công tố viên Stefan Keller đã mở một cuộc điều tra về Infantino từ tháng 7.2020 liên quan đến 3 cuộc họp bí mật với cựu lãnh đạo văn phòng công tố Thụy Sĩ (MPC). Hồi tháng 3, Keller còn thúc đẩy điều tra việc Infantino sử dụng máy bay riêng do FIFA trả tiền.
Tòa án Hình sự Liên bang ở Bellinzona (Thụy Sĩ) đã chấp nhận yêu cầu của Gianni Infantino trước khi cách chức đối với ông Stefan Keller trong một quyết định được đưa ra vào ngày 30.4 và được công bố trên trang web của mình hôm 5.5. Phán quyết tập trung vào 4 thông tin cung cấp cho báo chí và một tuyên bố với một tạp chí của Keller, mà theo tòa án là không khách quan và chính xác, gây hiểu nhầm có sự thành kiến. Đặc biệt, hồi giữa tháng 12 năm ngoái, Keller đã liên tục lưu ý vụ ông chủ FIFA đã phạm tội "quản lý không công bằng" vì đã sử dụng một máy bay riêng do tổ chức tài trợ, bay giữa Suriname và Thụy Sĩ vào năm 2017.

Công tố viên Stefan Keller bị cách chức vì cho là có thành kiến với Chủ tịch FIFA

CHỤP MÀN HÌNH

FIFA đã hoan nghênh phán quyết trên của tòa án khi cho biết: "Ông Keller rõ ràng đã vi phạm giả định vô tội và làm tổn hại đến vị thế của Chủ tịch FIFA, trái với quyền cá nhân của ông ấy được pháp luật bảo vệ". Keller bác bỏ cáo buộc trong phán quyết rằng ông "đã truyền đạt thông tin sai lệch và không chính xác". Công tố viên Keller cho biết trong tuyên bố mình rằng ông sẽ thảo luận về thủ tục tiếp theo với Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ (AB-BA) và Ủy ban Tư pháp nước này.
Trong khi đó, Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ vẫn chưa xem xét yêu cầu của FIFA về "sự vô hiệu của các hành vi tố tụng được thực hiện" đối với ông Infantino. Vì vậy, quan chức này vẫn đang bị điều tra về tội "lạm quyền", "vi phạm tiết lộ bí mật tổ chức" và "cản trở thủ tục hình sự".

Tổng chưởng lý Thụy Sĩ, Lauber phải từ chức sau khi 3 cuộc họp bí mật với Chủ tịch FIFA được tiết lộ

AFP

Keller đã được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt vào tháng 7 năm ngoái để phụ trách điều tra những nghi ngờ thông đồng giữa FIFA và cựu lãnh đạo MPC, Michael Lauber. Các cuộc điều tra tập trung vào 3 cuộc họp bí mật được tổ chức vào năm 2016 và 2017 giữa Lauber và Infantino.
Ông Lauber đã từ chức vào mùa hè năm ngoái trong khi hệ thống tư pháp nội bộ của FIFA đã xóa các thủ tục xem xét vi phạm của Infantino. Trong khi đó, ông Infantino cho biết, các cuộc họp với mục đích chỉ muốn cho Lauber thấy FIFA đã thay đổi nhiều như thế nào kể từ khi sau sự "thối nát" dưới thời người tiền nhiệm Sepp Blatter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.