EURO 2020: Không phải Hà Lan 'chính hiệu' thì... mới hy vọng !

25/05/2021 08:40 GMT+7

Trở lại một giải đấu lớn sau khi liên tiếp vắng mặt ở EURO 2016 và World Cup 2018, đội tuyển Hà Lan của HLV Frank de Boer vốn đã bị giới quan sát ngờ vực về khả năng chuyên môn. Chưa thấy De Boer tạo ra dấu ấn đáng kể nào, bởi thật ra ông chỉ tiếp quản một Hà Lan đã vượt qua vòng loại từ tay HLV Ronald Koeman.

Đã vậy, Hà Lan tại EURO này lại mất ngôi sao lớn nhất, trung vệ Virgil Van Dijk (chưa bình phục chấn thương). Nhưng trước mắt, những gì De Boer vừa tuyên bố lại làm cho giới hâm mộ hào hứng: Không phải Hà Lan “chính hiệu” thì… mới hy vọng! Vì sao De Boer khẳng định như vậy?
Năm 1994, siêu sao Ruud Gullit bước ra khỏi nơi tập trung đội tuyển Hà Lan trước thềm World Cup. Ông tuyên bố không bao giờ khoác áo ĐTQG nữa. Do bất đồng quan điểm. Gullit chỉ muốn đá trung phong trong khi HLV Dick Advocaat muốn ông vào vị trí tiền vệ phải. Họ không thể nghe ý kiến của nhau - chứ khoan nói chuyện bàn bạc. Gần 20 năm sau, Gullit và Advocaat mới thừa nhận khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình: Họ thấy mình có một phần lỗi và hối hận về chuyện đáng tiếc trước thềm World Cup 94.
Frank de Boer chính là người trong cuộc (tham dự World Cup 94), nên ông hiểu rất rõ vấn đề. Trong suốt sự nghiệp bóng đá đỉnh cao, De Boer đã là nhân chứng của không biết bao nhiêu cuộc tranh cãi nội bộ. Đấy là một trong những đặc điểm lớn nhất khiến “Cơn lốc màu da cam” thường chuốc lấy kết quả thấp hơn mong đợi. Không tranh cãi, không phải Hà Lan! Ở giải đấu lớn cuối cùng trước khi chia tay đội tuyển (EURO 2004), De Boer vẫn phải chứng kiến và ngao ngán đặc điểm kỳ lạ này. Patrick Kluivert (từng là cây làm bàn số 1 trong lịch sử đội Hà Lan) không xuất hiện phút nào - dù là trên ghế dự bị - tại EURO 2004. Anh mâu thuẫn với Ruud Van Nistelrooy. Họ là hai ngôi sao sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm với nhau. Nhưng họ không muốn nhìn mặt nhau. Hễ Hà Lan có Van Nistelrooy thì không có Kluivert và ngược lại!
Tại EURO 1996, Hà Lan chia hẳn thành hai phe trong nội bộ, đỉnh điểm là sự kiện HLV Guus Hiddink đuổi ngôi sao Edgar Davids ra khỏi đội. Tại World Cup 1990, nội bộ Hà Lan tan nát vì nhiều cầu thủ chỉ muốn Johan Cruyff huấn luyện, thay vì HLV Leo Beenhakker. HLV Frank de Boer khẳng định trước thềm EURO 2020, khi được hỏi về nét mới quan trọng nhất của “Cơn lốc màu da cam”: đây không còn là đội tuyển Hà Lan “chính hiệu” nữa. Và De Boer khẳng định điều này theo chiều hướng tích cực. Hà Lan bây giờ phải khác. Đây là đội bóng “của những người bạn”!
De Boer tiết lộ: Bầu không khí nội bộ và tinh thần sát cánh cùng nhau mới là chỗ dựa vững chắc nhất của Hà Lan tại VCK EURO 2020. Đã mất Van Dijk, ông lại bỏ luôn những cựu binh “có uy trong phòng thay đồ” như Ryan Babel hoặc Kevin Strootman, chính là vì muốn tạo ra một lực lượng hòa đồng. De Boer tuyên bố Hà Lan sẽ vào tứ kết hoặc bán kết vì “chúng tôi sẽ chống lại mọi đối thủ mạnh, chứ không… chống nhau nữa”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.