FIFA dọa cấm thi đấu quốc tế cầu thủ dự giải ly khai ‘lắm tiền nhiều của’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/01/2021 20:00 GMT+7

FIFA vừa đưa ra cảnh báo rằng bất kỳ cầu thủ nào tham gia một giải đấu được gọi là Siêu giải đấu châu Âu (European Super League) dành cho các CLB lớn nhất châu lục sẽ bị cấm tham dự World Cup và các giải đấu quốc tế khác.

Tuyên bố đã được ký bởi Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và những người đứng đầu 6 liên đoàn bóng đá châu lục - châu Âu (UEFA), châu Á (AFC), châu Phi (CAF), Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF), châu Đại Dương (OFC) và Nam Mỹ (CONMEBOL). "Bất kỳ câu lạc bộ hoặc cầu thủ nào tham gia một giải đấu kiểu như vậy (tương tự European Super League) sẽ không được phép tham gia bất kỳ giải đấu nào do FIFA hoặc liên đoàn của họ tổ chức", FIFA cảnh báo.

Các cầu thủ dự giải kiểu như European Super League sẽ bị cấm thi đấu ở World Cup và các giải quốc tế thuộc FIFA

AFP

FIFA nhấn mạnh: "Theo quy chế của FIFA và các liên đoàn, tất cả các giải đấu phải được tổ chức hoặc được công nhận bởi cơ quan liên quan ở cấp độ tương ứng, bởi FIFA ở cấp độ toàn cầu và các liên đoàn ở cấp độ châu lục. Về mặt này, các liên đoàn công nhận FIFA Club World Cup, ở thể thức hiện tại và mới, là giải đấu duy nhất của các câu lạc bộ trên toàn thế giới trong khi FIFA công nhận các giải đấu cấp câu lạc bộ do liên đoàn tổ chức là giải đấu cấp câu lạc bộ duy nhất ở châu lục.
Các nguyên tắc chung về thành tích thể thao, thăng hạng và xuống hạng, trợ cấp là nền tảng của kim tự tháp bóng đá đảm bảo thành công của bóng đá toàn cầu và như vậy, được ghi trong FIFA và các quy chế liên minh. Bóng đá có lịch sử lâu đời và thành công nhờ những nguyên tắc này".
Mặc dù lời cảnh báo có thể mạnh mẽ nhưng nó không có khả năng ngăn cản các CLB và doanh nghiệp tin rằng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn thông qua một siêu giải đấu châu Âu so với cấu trúc hiện có. Ngân hàng Mỹ JP Morgan được cho là đã đàm phán với một số CLB hàng đầu châu Âu về việc hình thành một giải đấu như vậy vào tháng 10 năm ngoái.

FIFA Club World Cup hiện là giải đấu lớn nhất của cấp CLB

AFP

Việc FIFA nhấn mạnh rằng bất kỳ cầu thủ nào tham gia vào một giải đấu ly khai sẽ không đủ điều kiện tham gia các giải đấu quốc tế cũng có khả năng phải đối mặt với các thách thức pháp lý, nếu một giải đấu như vậy tồn tại. Tháng trước, Tòa án chung của Liên minh châu Âu (EU) xác định rằng các quy định của Liên minh Trượt băng Quốc tế (ISU) cấm VĐV tham gia các sự kiện không do cơ quan chủ quản điều hành là vi phạm luật thi đấu của EU.
Tuyên bố của FIFA được ký bởi quyền Chủ tịch CAF Constant Omari, Chủ tịch AFC Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin, lãnh đạo OFC Lambert Maltock, Chủ tịch CONMEBOL Alejandro Dominguez và Vittorio Montagliani của CONCACAF.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.