Hé lộ nguyên nhân UAE thua Việt Nam và khó tranh vé ở World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/05/2020 05:40 GMT+7

Roel Coumans, trợ lý HLV nổi tiếng Bert van Marwijk - người bị UAE sa thải năm ngoái, vừa hé lộ nguyên nhân đội bóng Tây Á thi đấu sa sút ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 .

Vị trợ lý Roel Coumans đã tiết lộ nhiều vấn đề của tuyển UAE trong giai đoạn khi HLV Marwijk dẫn dắt đội bóng này, trước khi bị sa thải vào tháng 12 năm ngoái. Nguyên nhân dẫn đến việc chiến lược gia từng đưa Hà Lan vào chung kết World Cup 2010 bắt nguồn từ 2 thất bại trước Thái Lan (1-2), rồi Việt Nam (0-1) ở bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 và bị loại sớm tại Cúp Vùng Vịnh 2019. Sau trận thua Việt Nam, UAE từ đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng G đã rớt xuống vị trí thứ 4, kém thầy trò HLV Park Hang-seo 5 điểm (6 so với 11).

Trợ lý Roel Coumans (giữa)

CHỤP MÀN HÌNH

Coumans chỉ ra rằng, sự sa sút của UAE không hẳn do những sai lầm chiến thuật của HLV Marwijk, mà nằm ở nội bộ bóng đá đất nước Tây Á. Theo vị trợ lý 49 tuổi người Hà Lan, tuyển UAE đã gặp khó khăn để định hình lối chơi do chấn thương và sự giảm sút thể lực của một số cầu thủ trụ cột giàu kinh nghiệm như Omar Abdulrahman, Khalfan Mubarak, Ahmed Khalil, Ahmed Barman…

Tiến Linh tỏa sáng giúp Việt Nam đánh bại UAE tại vòng loại World Cup 2022

Các tài năng mới của tuyển UAE cũng rơi vào tình trạng tương tự khiến kế hoạch xây dựng lớp trẻ kế cận của ông Marwijk không được suôn sẻ. Trong đó, mỗi trận đấu dưới thời HLV Marwijlk, tuyển UAE luôn có nhiều thay đổi trong đội hình xuất phát. Trợ lý HLV Coumans nhấn mạnh rằng, gốc rễ của vấn đề này bắt nguồn từ việc các CLB ở giải hàng đầu UAE luôn “mạnh” hơn Liên đoàn bóng đá quốc gia.

HLV Marwijk phải ra đi sau khi UAE thua Việt Nam và bị loại ở Cúp Vùng Vịnh

ĐỘC LẬP

"Có một số tuyển thủ luôn không sẵn sàng lên tuyển vì những lý do mà tôi đã đề cập (ý nói CLB không nhả cầu thủ sớm). Trong mỗi trận đấu, chúng tôi luôn có một sự thay đổi lớn trong đội hình trẻ mà chúng tôi muốn xây dựng. Với những kinh nghiệm của chúng tôi từng dẫn dắt tuyển Ả Rập Saudi, chúng tôi biết rất rõ về điều này”, Coumans nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Arab News.
Vị trợ lý người Hà Lan nhấn mạnh thêm: “Khi chịu trách nhiệm dẫn dắt Ả Rập Saudi, chúng tôi đã yêu cầu liên đoàn dừng giải đấu trong một tuần trước bất kỳ trận đấu nào cho đội tuyển, và điều này luôn giúp các cầu thủ có thời gian phục hồi và chuẩn bị những trận đấu quan trọng. Liên đoàn Bóng đá UAE đã cố gắng làm mọi cách, nhưng các CLB luôn mạnh hơn. Chúng tôi chỉ có các cầu thủ vài ngày trước mỗi trận đấu, thời điểm họ cần phải hồi phục thể lực và đôi khi là bị chấn thương nên chúng tôi phải muôn thay đổi”.
Trên thực tế, mới đây, vấn đề quyền lợi của CLB đứng trên tuyển quốc gia ở UAE đã xảy ra tại VCK U.23 châu Á hồi tháng 1 tại Thái Lan. Ở giải này, tuyển U.23 UAE chỉ tập trung hơn 1 tuần trước giải đấu do các giải hàng đầu nước này không chịu hoãn. Điều này được cho là nguyên nhân dẫn đến U.23 UAE thi đấu kém thuyết phục và không thể đoạt vé dự Olympic khi bị loại ở tứ kết sau trận thua đậm 1-5 trước Uzbekistan. Vì vậy, theo trợ lý HLV Coumans, dù các CLB Al Ahly, Al Ain, Al Jazira, Al Wahda, Sharjah và Al Nasr là những đội bóng có tiềm năng lớn và sở hữu những tài năng trẻ bóng đá UAE nhưng quyền lợi của họ vô tình dẫn đến điều tiêu cực cho tuyển U.23 và quốc gia.

Ngôi sao Omar Abdulrahman (trái) vẫn chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao

ĐỘC LẬP

Hiện tại, tuyển UAE cũng đang trong tình cảnh “rắn không đầu” sau khi tân HLV Ivan Ivanovic bị sa thải mà chưa dẫn dắt trận đấu chính thức nào. Bất chấp có lợi thế thi đấu ít hơn 1 trận và được thi đấu 3 trong 4 trận còn lại trên sân nhà, nhưng khó khăn đang hiển hiện trước mắt của UAE trong cuộc tranh chấp vé đi tiếp ở bảng G do giải hàng đầu quốc gia này bị đình chỉ vì đại dịch Covid-19. Nguyên nhà là do giải đấu hàng đầu UAE dự kiến trở lại vào tháng 8 để hoàn thành 7 vòng đấu cuối nên không loại trừ việc các CLB sẽ từ chối nhả cầu thủ sớm chuẩn bị cho các lượt trận còn lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 (dự kiến diễn ra vào tháng 10 và 11). Theo lịch, UAE sẽ lần lượt gặp Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam (sân nhà).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.