Không phải Bundesliga, đây mới là giải đấu đầu tiên ở châu Âu tái khởi động

Kim Chao
Kim Chao
11/05/2020 17:45 GMT+7

Faroe Premier League trở thành giải đấu đầu tiên của châu Âu tái khởi động cuối tuần rồi, mang đến những hơi thở mới cho quần đảo này.

Lần gần nhất KI Klaksvík và B36 Torshavn gặp nhau là tháng 10 năm ngoái, đó là trận đấu quyết định số phận nhà vô địch Giải VĐQG Faroe, một trận đấu thu hút được số người xem kỷ lục 6.000 (tương đương 11,5% dân số của Quần đảo Faroe). Cuối tuần vừa qua, họ lại gặp nhau trong sân vận động có mặt chưa tới 50 người bao gồm 22 cầu thủ trên sân. Faroe Premier League trở thành giải bóng đá đầu tiên ở châu Âu tái khởi động lại.
Theo công bố của quần đảo này, tổng cộng có 187 cư dân dương tính với Covid-19 và người nhiễm bệnh gần đây nhất là vào ngày 22.4. Tuy nhiên, tất cả bệnh nhân đã hồi phục, có rất ít trường hợp nhập viện và không có ca nào tử vong. Việc này có được nhờ các biện pháp thắt chặt sự lây lan của bệnh dịch được người dân tuân thủ chặt chẽ và phần thưởng cho việc đó là giải bóng đá hàng đầu Quần đảo Faroe được trở lại vào lúc 19 giờ ngày 9.11 (theo giờ VN).
Trở lại trận đấu tâm điểm của vòng 1 Faroe Premier League, B36 Torshavn tiếp tục giành chiến thắng 2-0 trên sân KI Klaksvík, họ tái lập thành tích đã giúp họ có được chức vô địch mùa giải năm ngoái. Không nhiều người hâm mộ có mặt trên sân cổ vũ cho chiến thắng này bởi họ đang làm khách nhưng điều đó không làm lu mờ không khí vui nhộn của người dân ở quanh sân vận động. Bóng đá trở lại, cuộc sống đã trở lại.
"Thật là kỳ lạ. Tôi không biết chạy về phía nào để ăn mừng bàn thắng. Đầu tiên tôi đi về phía cột cờ ở góc sân, nhưng đột nhiên tôi nhớ rằng không có người hâm mộ nên tôi chỉ la to hết", cầu thủ mở tỷ số Sebastian Pingel phát biểu sau trận đấu.
Đội chủ nhà KI Klaksvík là đội bóng được hâm mộ nhất Quần đảo Faroe với hàng ngàn fans. Tuy nhiên ở trận thua đó, họ đã thiếu đi sức mạnh từ khán đài. Theo như giải thích của đội trưởng Joannes Bjartalid sau trận đấu, "Tôi hy vọng họ được trở lại sân vận động sớm".
Có lẽ đến bây giờ, các đội bóng mới thấy được tác hại của việc thiếu người ủng hộ.
Dưới những cơn gió mạnh và với nhiệt độ chực chờ đóng băng các con sông nhỏ, Faroe Premier League thật ra đã được khai mạc hai giờ trước đó ở Runasta, nơi đội chủ nhà NSI Runroulette tiếp đội bóng lâu đời nhất đất nước này TB Tvoroyri. Sau tám phút, Aron Knudsen của NSI đã trở thành cầu thủ ghi bàn đầu tiên ở sân cỏ châu Âu sau cơn đại dịch Covid-19 để giúp đội nhà giành chiến thắng 3-1. Cha của Knudsen, Jens Martin Knudsen, là thủ môn nổi tiếng từng có mặt trong trận cầu lịch sử tuyển quốc gia Quần đảo Faroe thắng sốc tuyển Áo 1-0 năm 1990, đó là chiến thắng chính thức đầu tiên của tuyển Quần đảo Faroe.

Aron Knudsen (số 27) ăn mừng bàn thắng đầu tiên của bóng đá châu Âu khởi động lại sau mùa Covid-19

Ảnh chụp màn hình

Dù dưới thời tiết khá khắt nghiệt nhưng hầu hết các đội bóng đều sử dụng sân cỏ ngoài trời mà không hề có các khán đài xung quanh. "Việc thiếu các bức tường che chắn gây ra một số khó khăn khi nói đến ý tưởng chơi bóng trong sân vận động không có khán giả", Virgar Hvidbro, Tổng thư ký của Hiệp hội bóng đá Faroe cho biết.
"Đã có một số lo ngại cho rằng người hâm mộ có thể tập trung bên ngoài sân vận động hoặc trong các ngôi nhà để xem bóng đá. Nhưng người dân ở đâu chấp hành rất nghiêm các quy tắc xã hội trong mùa dịch và gần như không có ai tụ tập quanh sân đấu cả", Chủ tịch của KI, Tummas Lervig cho biết.
Đúng như lời ông nói, những người hâm mộ bóng đá đã theo dõi các trận đấu trên đài truyền hình, các trang trực tuyến và cả đài phát thanh. Người dân Quần đảo Faroe đang rất phấn khích không phải chỉ vì bóng đá trở lại. Các nước láng giềng như Na Uy, Thụy Điển hay Đan Mạch đã phát trực tiếp các trận đấu của Faroe Premier League. 
Giải đấu đầu tiên của châu Âu trở lại sau đại dịch Covid-19 đã mang lại những tín hiệu tốt cho cộng đồng bóng giá thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.