La Liga và Premier League trước mùa giải mới: Tương phản ngay từ vạch xuất phát

11/08/2021 09:39 GMT+7

Có đến 7 đại diện Anh xuất hiện ở các trận chung kết Champions League , Europa League trong 3 mùa gần đây. Chỉ có 2 đại diện của Tây Ban Nha góp mặt, không có đội nào được đá chung kết Champions League.

Premier League qua mặt La Liga, đứng đầu bảng xếp hạng các giải vô địch quốc gia ở châu Âu. Bây giờ, sự tương phản giữa hai giải đấu danh giá nhất châu Âu lại đang lộ rõ trước mùa bóng mới sẽ khởi tranh vào cuối tuần này (14.8).

Chợ chiều La Liga

Trên bề mặt, người ta chỉ thấy toàn… nước mắt của Messi. Cuối tuần này, La Liga sẽ bắt đầu một mùa bóng không có Lionel Messi, lần đầu tiên trong 18 năm. Đây chẳng khác gì một “quả bom”, quá bất ngờ. Kỳ thực, câu chuyện “bề mặt” ấy chỉ dành cho những cổ động viên ngây thơ. Bởi thỏa thuận để chấm dứt một vài bản hợp đồng cũ nào đó, là quá đủ để trả lương 1 năm cho Messi (và tất nhiên, loại ngôi sao 34 tuổi như Messi thì chỉ cần tính từng năm một).
Chẳng qua, Messi đã trở thành gánh nặng, mà Barcelona thấy cần trút bỏ. Và đây chính là thực chất của cả La Liga chứ không riêng gì Barcelona. Vì sao Real Madrid chưa tăng cường ngôi sao nào? Vì Barcelona thế nào thì sẽ có Real thế ấy, cho tương xứng. Ở Real, Raphael Varane và Sergio Ramos đã lần lượt ra đi, sau HLV Zinedine Zidane.
Chưa bao giờ cả ba ông lớn Real Madrid, Atletico Madrid, Barcelona đồng loạt yên ắng trong một đợt chuyển nhượng mùa hè như hiện nay. Barcelona chủ yếu thu nạp các cầu thủ tự do như Memphis Depay, Sergio Aguero, Eric Garcia. Họ chỉ mới mua hậu vệ Emerson từ Betis với giá 9 triệu euro. Real thì hoàn toàn chưa mua thêm ngôi sao nào. Gương mặt mới đáng chú ý duy nhất là Carlo Ancelotti, trên ghế HLV trưởng! Atletico Madrid mua một ngôi sao - Rodrigo De Paul - từ Udinese với giá 35 triệu euro. Chỉ cần bấy nhiêu là đủ để đội đương kim vô địch vươn lên dẫn đầu La Liga về khả năng đầu tư lực lượng trước mùa bóng mới.
Hẳn nhiên, điều đáng chờ đợi tại La Liga mùa này là một cuộc đua cân bằng. Bộ ba Atletico, Real, Barcelona cân sức với nhau trong khi khoảng cách giữa họ với phần còn lại cũng không quá lớn như trước đây. Nói cách khác, đấy là một sự yếu đều. Và giới hâm mộ Tây Ban Nha cũng khó chờ đợi một sự áp đảo của La Liga trên đấu trường các cúp châu Âu, như khoảng 5 - 10 năm trước đây. Bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục lùi về vị trí cũ, sau những năm tháng bay bổng của thời kỳ tiki-taka.

Premier League tiếp tục là giải đấu số 1

Thế áp đảo trên đấu trường châu lục giờ đã thuộc về bóng đá Anh. Và bây giờ, khi mà thị trường chuyển nhượng sau EURO 2020 chỉ đang lờ đờ, các đội mạnh ở Premier League vẫn mạnh tay mua sắm, như thể hoàn toàn miễn nhiễm với cơn suy thoái kinh tế trong bóng đá đỉnh cao vậy. Chỉ một hậu vệ vô danh Ben White của Brighton cũng khiến Arsenal mất 50 triệu euro chuyển nhượng. Man.City mua Jack Grealish từ Aston Villa với giá 100 triệu bảng - kỷ lục chuyển nhượng trong làng bóng Anh. Kỳ thực, kỷ lục này chỉ cao hơn 2,5 triệu bảng so với cú chuyển nhượng Romelu Lukaku, từ Inter đến Chelsea.
Khả năng Man.City lại mua thêm Harry Kane vẫn đang còn đấy. Ở Chelsea, người ta thậm chí còn liệt kê thêm 3 cái tên cụ thể mà đội này sẽ cố mua, sau khi có Lukaku. Trong khi đó, M.U tăng cường Jadon Sancho từ rất sớm và sẽ hoàn tất thủ tục để chính thức công bố thêm Raphael Varane. Chắc chắn thị trường chuyển nhượng tại Premier League sẽ còn tiếp tục sôi động cho đến trước ngày đóng cửa chuyển nhượng (31.8). Và hẳn nhiên, điều này liên quan chặt chẽ đến sức mạnh mới của các đội hàng đầu Premier League, ở cả trận địa quốc nội lẫn châu Âu.
Chờ đợi gì trước giờ khai cuộc Premier League? Khoảng 3 - 4 năm trước, đấy là cuộc chơi riêng của Man.City. Thế rồi Liverpool vươn lên, tạo thế song mã. Bây giờ, cả Liverpool lẫn Man.City đều chưa chắc đã hơn nhà vô địch Champions League, Chelsea. Chẳng có lý do gì để giới hâm mộ và ban lãnh đạo Chelsea không gây áp lực, buộc HLV Thomas Tuchel phải cạnh tranh chức vô địch Premier League trong mùa bóng này.
Tất nhiên, nói đến Premier League là phải nói đến M.U. Đây là lần đầu tiên kể từ khi trở lại dẫn dắt đội bóng cũ, HLV Ole Gunnar Solskjaer có được một tư thế đàng hoàng khi bước vào mùa bóng mới. Không có áp lực về khả năng bị sa thải bất cứ lúc nào. Có hẳn một quỹ chuyển nhượng xem được. Và với tư cách á quân mùa trước, M.U hẳn nhiên phải cố tranh ngôi vô địch, chứ không thể chỉ đặt mục tiêu vào top 4.
Danh sách các ứng viên vô địch sẽ chỉ còn Man.City, Chelsea, Liverpool và M.U. Bây giờ mà còn nói về “Big 6” ở Premier League thì quá sai rồi. Tottenham và Arsenal đều không còn đáng nể nữa. Leicester, Leeds hoặc Aston Villa có thể trở thành ngựa ô hấp dẫn, trong đó Leicester (mùa trước đoạt Cúp FA) vẫn đáng nể nhất.
Đây sẽ là mùa bóng đầu tiên mà cựu danh thủ Patrick Vieira xuất hiện trong tư cách HLV trưởng ở Premier League. Vieira trong vai cầu thủ xuất sắc ra sao thì ai cũng biết. Nhưng khả năng của HLV Vieira thì phải chờ xem sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.