Premier League: Năm ngoái việt vị, năm nay… không việt vị nữa!

14/08/2021 19:44 GMT+7

Một chút đầu mũi, một phần ngón chân, làm cho cầu thủ tấn công bị xử việt vị như trước đây, thì ở mùa này Premier League sẽ không tính là việt vị nữa.

Bóng đá chỉ có một bộ luật duy nhất. Luật bóng đá lại không thay đổi (ít ra là ở chi tiết mà chúng tôi đang nói ở đây, trong luật việt vị). Nhưng năm ngoái, người ta xử là việt vị. Năm nay, người ta sẽ xử rằng không việt vị. Chịu thôi. Vấn đề là thay đổi quan trọng này, ở Premier League, đã được nói trước. Sắp tới, ai “xui” ráng chịu, coi như “khó người thì cũng khó ta” vậy!
Daniel Podence (Wolverhampton) đứng ngang với hậu vệ cuối cùng của đối phương, trong pha tấn công ở trận gặp Fulham tại Premier League mùa trước. VAR xử “việt vị”, tước bàn thắng của Wolverhampton. Tình huống ấy mà tái diễn ở Premier League mùa này, thì bàn thắng sẽ được công nhận. Đây sẽ là một trong những thay đổi lớn ở Premier League mùa bóng 2021-2022, đã được báo trước cho các đội.
“Đứng ngang” dĩ nhiên chỉ là một cách nói tương đối. Đại khái, đấy là tình huống mà bạn không thể phân biệt bằng mắt thường, ai đứng trên hay đứng dưới. Dùng công nghệ để “truy” đến cùng thì rút cuộc cũng có khác biệt nhỏ nhoi. Ví dụ như cầu thủ tấn công bị “lố” 0,1mm (mắt người làm sao thấy nổi), thế là việt vị. Tóm lại, một chút đầu mũi, một phần ngón chân, làm cho cầu thủ tấn công bị xử việt vị như trước đây, thì ở mùa này… sẽ không tính là việt vị nữa.

VAR là chỉ can thiệp khi trọng tài sai một cách rõ ràng

AFP

Trên màn ảnh truyền hình, người ta sẽ thể hiện tình huống mà máy móc và trọng tài VAR quyết định rằng đấy là pha bóng việt vị, bằng một đường kẻ màu đỏ. Bạn đừng mất công dõi mắt cố nhìn. Cứ đường kẻ màu đỏ thì biết ngay rằng (VAR phán) việt vị. Còn nếu đường kẻ màu xanh lá cây, thì là (VAR phán) không việt vị. Một khác biệt nữa: quá trình xử lý hình ảnh bằng kỹ thuật – đại khái là cứ kẻ dọc kẻ ngang, phóng lớn rồi thu nhỏ…. năm nay sẽ không hiện lên màn ảnh nữa, để người xem đỡ bị phân tâm, hoặc mất công tranh cãi.
Người ta sẽ chỉ công bố kết luận cuối cùng lên màn ảnh truyền hình. Rất “chấn động”, nếu như trọng tài Mike Riley nói đúng, về thay đổi lớn ở Premier League mùa này: “Bạn cần việt vị khoảng 5cm để… thật sự việt vị”! Riley nói luôn: theo thay đổi này thì sẽ có 19 tình huống ghi bàn bị xử là việt vị trong mùa bóng trước, nay không việt vị nữa. Đó là các tình huống ghi bàn của Mohamed Salah (Liverpool) vào lưới Brighton, Sheffield United; Jordan Henderson (Liverpool) trên sân Everton; Patrick Bamford (Leeds) trên sân Crystal Palace; Aymeric Laporte (Man City) vào lưới Wolverhampton; Willian Jose (Wolverhampton) vào lưới Fulham…
Đâu là chỗ mấu chốt của thay đổi lớn vừa nêu (sẽ áp dụng ở Premier League mùa này)? Dĩ nhiên, không phải luật việt vị thay đổi, mà là thay đổi cách vận dụng luật. Trên nguyên tắc, “việt vị” là lỗi, là sự sai phạm, của cầu thủ tấn công (và đội của anh ta sẽ bị phạt). Vậy, theo logic thì người ta chỉ bị bắt lỗi khi đấy là sai phạm rõ ràng. Nếu không rõ ràng thì không được bắt lỗi. Đấy chính là tình huống mà cầu thủ tấn công “đứng ngang” với hậu vệ cuối cùng, theo mắt thường.
“Không rõ ràng”, bởi người ta chỉ biết đấy là việt vị qua máy móc. Mà nguyên tắc của VAR là chỉ can thiệp khi trọng tài sai một cách rõ ràng. Nên VAR sẽ không xử các cầu thủ “việt vị vài mm”… là việt vị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.