Sau kết luận sốc của hội đồng y tế: Truy tận gốc nghi án Maradona chết oan

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/05/2021 17:31 GMT+7

Cuộc điều tra về các nguyên nhân xung quanh cái chết của huyền thoại Diego Maradona vừa tiến thêm một bước quan trọng với những phân tích của các chuyên gia tham gia hội đồng y tế.

Theo báo giới địa phương, hội đồng y tế có nhiệm vụ cố vấn cho đội tư pháp do Tổng chưởng lý của San Isidro, John Broyad, đứng đầu và điều phối một nhóm điều tra đặc biệt, gồm 2 cấp phó của ông, Iribarren và Patricio Ferrari, và công tố viên Benavidez Laura Capra, về nguyên nhân cái chết của Maradona. Theo báo cáo kết luận của các chuyên gia, đội ngũ y tế điều trị đã đưa Maradona vào tình thế “phó mặc cho số phận” với nhiều sai sót về thủ tục, điều này sẽ được phơi bày trong tài liệu và được đưa vào hồ sơ.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Leopoldo Luque (giữa) được xem là nghi phạm chính trong cuộc điều tra về cái chết của Maradona

AFP

Cho đến nay, hồ sơ điều tra có 7 nghi phạm. Đó là bác sĩ giải phẫu thần kinh Leopoldo Luque, bác sĩ tâm thần Agustina Cosachov, bác sĩ tâm lý Carlos Díaz, y tá Dahiana Gisela Madrid, y tá Ricardo Almirón, bác sĩ điều phối Nancy Forlini và điều phối viên y tá, Mariano Perroni. Trong báo cáo dài 74 trang, các chuyên gia của hội đồng y tế đã đưa ra 13 kết luận chính về nhiều sai sót dẫn đến huyền thoại bóng đá Argentina qua đời vào ngày 25.11 năm ngoái.
Họ khẳng định rằng, Maradona sẽ không chết nếu ông được nhập viện điều trị tích cực hoặc được chăm sóc theo các quy trình y tế tốt, huyền thoại này sẽ có “cơ hội sống sót cao hơn”. Kế đến, các hành động của đội ngũ y tế phụ trách theo dõi Maradona là không đầy đủ, thiếu sót và thiếu thận trọng.

Bác sĩ tâm thần Agustina Cosachov, một trong những nghi phạm bị điều tra liên quan đến cái chết của Maradona

CHỤP MÀN HÌNH

Các chuyên gia cho rằng, Maradona - ít nhất kể từ khi ông được khám ở Ipensa (một phòng khám ở La Plata, nơi ông đã ở trước khi phẫu thuật não) không đủ sức khỏe tâm thần cũng như không có tư cách để đưa ra quyết định về sức khỏe của mình. Bên cạnh đó là có vấn đề trong kết quả trong quy trình khám nghiệm tử thi được phê chuẩn công bố Maradona chết vì suy tim cấp tính, sung huyết và mãn tính, gây ra phù phổi cấp tính.

Maradona đã có dấu hiệu sa sút sức khỏe trước khi nhập viện phẫu thuật não

CHỤP MÀN HÌNH

Theo báo cáo của hội đồng y tế, Maradona đã chết ít nhất 12 tiếng trước 12 giờ 30 ngày 25.11.2020, tức là ông có dấu hiệu rõ ràng của một giai đoạn đau đớn kéo dài, vì vậy “chúng tôi kết luận rằng bệnh nhân đã không được kiểm soát đúng cách từ 00 giờ 30 ngày hôm đó". Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, các dấu hiệu nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân (Maradona) đã bị bỏ qua; việc chăm sóc điều dưỡng trong thời gian tại nhà ở Tigre, sau khi xuất viện, có nhiều thiếu sót và bất thường.
Một kết luận còn chỉ ra rằng, Maradona đã không được hỗ trợ y tế từ y tá, điều dưỡng và trị liệu, cả về thời gian lẫn hình thức. Không có hồ sơ nào về chăm sóc tâm lý tại nhà, điều rất cần thiết để điều trị đúng bệnh lý Maradona.
“Mặc dù đã được kê đơn đầy đủ về liều lượng thuốc cho bệnh rối loạn thận của ông ấy (Maradona), về vấn đề này, chúng tôi không thể loại trừ rằng thuốc này không ảnh hưởng đến kết quả tử vong, vì chúng đã không được thực hiện trong 14 ngày trước khi chết… Việc điều trị tại nhà sau khi xuất viện có điều bất thường, vì không có hướng dẫn tối thiểu nào cho việc ra viện ở một bệnh nhân có nhiều bệnh lý phức tạp. Điều đó có thể suy ra rằng, đội ngũ y tế điều trị lập kế hoạch y tế/chăm sóc sức khỏe Maradona có các thiếu sót nguy hiểm, khiến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sa sút”, theo tài liệu của hội đồng y tế.

Cái chết của Maradona để lại nhiều tiếc thương trong lòng người hâm mộ bóng đá thế giới

La Nacion

Hội đồng y tế đã họp lần đầu tiên vào ngày 8.3 tại Buenos Aires (Argentina) với 20 chuyên gia y tế từ nhiều lĩnh vực và cảnh sát điều tra chuyên về pháp y, chất độc… Theo tờ La Nacion, trong khoảng thời gian từ 10 - 15 ngày tới, nhóm công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra sẽ nghiên cứu tài liệu của hội đồng y tế nhằm xác định liệu có tội ác được thực hiện xung quanh cái chết của Maradona hay không. Điều này sẽ giúp họ đưa ra quyết định xem có điều tra 7 nghi phạm nói trên về tội sơ suất làm chết người oan sai hay không - có thể dẫn đến án tù từ 1 - 5 năm, hoặc giết người có mục đích - mức án từ 8 - 25 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.