Sốc: Tuyển thủ trẻ của Afghanistan thiệt mạng do rơi khỏi máy bay Mỹ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
20/08/2021 11:23 GMT+7

Cầu thủ đội tuyển trẻ Afghanistan, Zaki Anwari được xác định đã thiệt mạng vì rơi khỏi máy bay tại sân bay Kabul.

Thông tin về một cầu thủ đội tuyển bóng đá trẻ Afghanistan đã thiệt mạng do rơi từ máy bay Mỹ tại sân bay Kabul được đăng tải bởi một hãng tin địa phương. Vụ việc xảy ra khi rất đông người tìm cách rời khỏi Afghanistan đã chạy đến sân bay Kabul kể từ khi Taliban chiếm thủ đô hôm 15.8. Một trong những cảnh được truyền thông ghi nhận, một số người cố gắng lên một chiếc máy bay đang chuyển động khi nó chuẩn bị cất cánh.
Theo Liên đoàn Bóng đá Afghanistan, cầu thủ đội tuyển trẻ quốc gia Zaki Anwari đã rơi từ chiếc Boeing C-17 của Mỹ hôm 16.8. Thông tin ban đầu cho biết, cái chết của cầu thủ này đã được xác nhận bởi Tổng cục Thể thao Afghanistan. Trong đó, cầu thủ trẻ 19 tuổi được cho là đã chết sau khi cố gắng bám vào bên ngoài máy bay quân sự của Mỹ.

Hình ảnh người dân Afghanistan chen chúc trên chiếc máy bay quân sự của Mỹ

AFP

Không quân Mỹ hôm 18.8 cho biết họ đang tiến hành điều tra những gì đã xảy ra khi thường dân Afghanistan chạy dọc theo và xung quanh chiếc máy bay trước khi nó cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai (HKIA). Máy bay C-17 Globemaster, với số hiệu Reach 871, chở 640 người Afghanistan, được cho là gấp hơn 5 lần trọng tải cho phép, sau khi hàng trăm người tuyệt vọng tràn lên máy bay.
Một bức ảnh chụp cảnh thường dân Afghanistan, ngồi co ro và chen chúc nhau trên sàn của máy bay quân sự, đã lan truyền trên mạng xã hội sau khi Kabul bị Taliban chiếm giữ. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế ở thủ đô của Afghanistan với số lượng người được cho là cao nhất từng bay trên C-17, loại máy bay chở hàng quân sự từng được Mỹ và các đồng minh sử dụng gần 30 năm. Nó đã hạ cánh an toàn ở Qatar.
Trong một tuyên bố, Cục Điều tra Đặc biệt thuộc Văn phòng Không quân Mỹ (OSI) cho biết họ đang xem xét tất cả các thông tin hiện có liên quan đến một máy bay C-17, cũng như một số thương vong do rơi khỏi máy bay.

Người dân Afghanistan đổ về sân bay ở Kabul để hy vọng rời khỏi đất nước khi Taliban lên nắm quyền

AFP

"Ngoài các video trực tuyến và báo chí đưa tin về những người rơi khỏi máy bay khi khởi hành, thi thể người đã được phát hiện trong bộ phận bánh của chiếc C-17 sau khi nó hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Udeid, Qatar". OSI cho biết việc xem xét sẽ "kỹ lưỡng để đảm bảo chúng tôi có được sự thật liên quan đến vụ việc bi thảm này", đồng thời cho biết thêm "trái tim của chúng tôi hướng về gia đình của những người đã khuất".
Máy bay đã hạ cánh xuống Kabul để cung cấp một lượng thiết bị hỗ trợ việc sơ tán thường dân Afghanistan và Mỹ khỏi Afghanistan. Nhưng trước khi phi hành đoàn có thể dỡ hàng, nó đã bị hàng trăm thường dân Afghanistan bao vây và xâm phạm vành đai sân bay. Lực lượng không quân cho biết phi hành đoàn cquyết định rời sân bay càng nhanh càng tốt do tình hình xung quanh máy bay đang xấu đi nhanh chóng. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong lúc hỗn loạn trên mặt đất, với việc quân đội Mỹ bắn chỉ thiên để ngăn chặn những người cố gắng chạy lên các chuyến bay sơ tán các nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.