Tiễn biệt Maradona về nơi an nghỉ cuối cùng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/11/2020 07:56 GMT+7

Đám đông khổng lồ gửi lời tiếc thương đến người con trai yêu thích nhất của Argentina là Diego Maradona trước khi ông được chôn cất ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires.

Theo AFP, khi bóng tối buông xuống (ngày 26.11, giờ địa phương), huyền thoại bóng đá đã được an nghỉ sau một buổi lễ có sự tham dự của gia đình và bạn bè thân thiết ở nghĩa trang Bella Vista nằm ngoại ô Buenos Aires. Một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, nhà vô địch World Cup đã qua đời hôm 25.11 ở tuổi 60 trong sự thương tiếc trên khắp thế giới.

Người thân đưa tiễn Maradona đến nghĩa trang

AFP

"Tôi đã nghĩ Diego là bất tử, tôi nghĩ anh ấy sẽ không bao giờ chết vì chúng tôi. Tôi cảm thấy đau buồn khủng khiếp cho một con người đã mang lại cho chúng tôi hạnh phúc đến vậy", tài xế xe buýt 63 tuổi Antonio Avila nói bên ngoài nghĩa trang.

Những người con gái của Maradona đưa tiễn cha về nơi an nghỉ cuối cùng

AFP

Cuộc chia tay êm đềm tại nghĩa trang tương phản rõ rệt với những cảnh hỗn loạn khi tiễn Maradona ở Buenos Aires, nhưng nó được cho là một cách phản ánh với cuộc sống đầy biến động của “Cậu bé vàng” bóng đá Argentina. Ở đó, cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay và đạn cao su trong các cuộc đụng độ với những người hâm mộ ném đá trong thời gian ngắn trong lễ viếng một người anh hùng rất được thần tượng.

Ngàn lời chia tay

Hàng chục nghìn người đã xếp hàng từ sáng sớm để đến viếng quan tài của Maradona, vốn được phủ quốc kỳ Argentina và áo đấu số 10 của ông tại dinh tổng thống. Nhưng khi ngày đó dần trôi qua, những người hâm mộ xếp hàng bên ngoài cung điện ngày càng mất kiên nhẫn, và một số đã chen lấn vào trong, họ hô khẩu hiệu, buộc các quan chức phải di chuyển quan tài của Maradona sang một căn phòng khác để đề phòng an ninh.

Quang cảnh nghĩa trang nơi Maradona an nghỉ nhìn từ trên cao

AFP

Bất chấp thông báo trước đó kéo dài trạng thái (quan tài) đặt trong vài giờ, các quan chức đã đóng cửa và cảnh sát chống bạo động đã đụng độ với những người hâm mộ ném đá trên các đường phố xung quanh cung điện, bắt giữ một số người.
Sau đó, chiếc xe tang chở quan tài phủ cờ của Maradona đã lăn bánh qua cổng của tòa nhà tổng thống và tiến vào các đường phố ở Buenos Aires.

Hàng ngàn người hâm mộ đến đưa tiễn Maradona

AFP

Người hâm mộ chen chúc trên các lề đường và cầu đường cao tốc khi đoàn xe tang chạy nhanh về ngoại ô phía Tây, bao quanh bởi cảnh sát xung quanh với còi báo động. Hàng chục nhiếp ảnh gia và người quay phim bám sát phía sau bằng xe máy.

Kỹ năng xuất chúng

Maradona có kỹ thuật điêu luyện, được nhiều người nhớ đến với bàn thắng "Bàn tay của Chúa" vào lưới tuyển Anh ở tứ kết World Cup 1986, đã qua đời vì một cơn đau tim khi đang hồi phục sau ca phẫu thuật não. "Ông ấy là người giỏi nhất thế giới, chúng tôi sẽ rất nhớ ông ấy và cái chết đã khiến tâm hồn chúng tôi tan nát", Diego Armando Cabral, một thợ nề 29 tuổi ở Buenos Aires, người được đặt theo tên của Maradona, nói.

Maradona được xem là cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Argentina

AFP

Những lời ca tụng đổ về từ khắp nơi trên thế giới sau cái chết của “Cậu bé vàng”. Sự nghiệp và cuộc sống của Maradona đôi khi bị vấy bẩn bởi tính khí trên sân và chứng nghiện cocaine, rượu.
Lionel Messi, siêu sao thời hiện đại của bóng đá Argentina, dẫn đầu những lời tôn vinh khi nói: "Ông ấy đã xa chúng tôi nhưng sẽ không bao giờ rời bỏ chúng tôi bởi vì Diego là vĩnh cửu". “Vua bóng đá” người Brazil, Pele (80 tuổi) - người liên tục được so sánh với Maradona trong cuộc tranh luận về cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá, nói rằng ông hy vọng một ngày nào đó họ sẽ "thi đấu cùng nhau trên thiên đường".

Bàn tay của Chúa

Maradona sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó ở Lanus, ngay phía nam Buenos Aires, vào ngày 30.10.1960, cũng từng chơi cho các câu lạc bộ Argentina là Argentinos Juniors và Boca Juniors, cũng như gã khổng lồ Tây Ban Nha Barcelona trước khi trở thành người hùng ở thành phố Napleas của tầng lớp lao động miền Nam nước Ý, CLB Napoli.
Trong trận đấu tai tiếng nhất của mình, Maradona đã nhảy lên và sử dụng nắm đấm của mình để ghi bàn trước thủ môn Peter Shilton của tuyển Anh trong trận tứ kết World Cup 1986 tại Mexico City, mà không bị trọng tài phát hiện. Maradona đã mô tả một cách đáng nhớ bàn thắng là "một chút với cái đầu của Maradona và một chút với bàn tay của Chúa". Tuy nhiên, chỉ vài phút sau bàn thắng đó, Maradona nhỏ bé đã thực hiện một pha solo từ giữa sân vượt qua 5 hậu vệ tuyển Anh để ghi bàn. Pha lập công này được FIFA vinh danh là "Bàn thắng của thế kỷ".

Bàn thắng nổi tiếng của Maradona được mệnh danh "bàn tay của Chúa"

AFP

Hai bàn thắng tương phản đã gói gọn một cách hoàn hảo sự pha trộn giữa kỹ năng xuất chúng và những hành vi kỳ lạ thường xuyên trong cuộc đời Maradona. Sự nghiệp của ông đã lên ngôi nhờ màn trình diễn tại World Cup 1986, khi dẫn dắt Argentina đến với vinh quang. Maradona cũng là người truyền cảm hứng cho Argentina đến trận chung kết năm 1990, nhưng thua tuyển Đức. Tại World Cup 1994, ông không thành công trong cuộc kiểm tra doping và bị đuổi về nước từ Mỹ trong sự ô nhục. Lối sống của Maradona đã ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và đã phải nhập viện 3 lần trong 20 năm qua vì các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Nhưng dù gì đi nữa, với người Argentina, Maradona vẫn là một thần tượng, một anh hùng và một người đại diện cho niềm đam mê bóng đá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.