Tòa án ‘lắc đầu” với vụ cựu Chủ tịch LĐBĐ Afghanistan hãm hiếp cầu thủ nữ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/07/2020 11:14 GMT+7

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã bác bỏ kháng cáo của cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Afghanistan (AFF) Keramuudin Karim sau án phạt nặng do liên quan vụ hãm hiếp hàng loạt cầu thủ nữ.

Ông Keramuudin Karim đã bị cấm hoạt động bóng đã suốt đời vào tháng 6 năm ngoái và bị phạt hơn 1,07 triệu USD sau khi ủy ban đạo đức của FIFA phát hiện quan chức này phạm tội lạm dụng quyền lực của mình để tấn công tình dục các cầu thủ nữ  Afghanistan trong giai đoạn từ năm 2013 - 2018.

Ông Karim bất thành trong kháng cáo chống lại án phạt của FIFA

AFP

Ông Karim ngay sau đó đã gửi đơn kháng cáo lên CAS để chống lại án phạt, đồng thời phản bác lại rằng đây là một phần của những “âm mưu” và “không có bằng chứng rõ ràng”. Tuy nhiên, chính trị gia 57 tuổi từng giữ chức Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Afghanistan đã không thể che giấu được những hành vi xấu xa của mình trước những chứng cứ cung cấp cho FIFA và CAS.
Tuy nhiên, CAS hôm 14.7 đã xác nhận quyết định của FIFA và nói rằng hành vi phạm tội của Karim đã vi phạm các quyền cơ bản của con người và làm hỏng tính toàn vẹn về tinh thần và thể chất của các cầu thủ nữ trẻ, phá hủy sự nghiệp và cuộc sống của họ.
"Trong một trường hợp chưa từng có, CAS đã khẳng định tầm quan trọng của chính sách không khoan nhượng của FIFA đối với các hành vi lạm dụng thể chất, tinh thần và tình dục ở tất cả các cấp độ bóng đá", FIFA nói trong một tuyên bố. Tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới cũng đã khen ngợi sự dũng cảm của những nạn nhân (ít nhất 5 cầu thủ nữ), những người có hoàn cảnh khó khăn và “thấp cổ bé họng” ở quê nhà, đã tiến lên để đưa vụ việc ra công lý.

Popal (giữa) - cựu đội trưởng tuyển nữ Afghanistan, là một trong những người đứng lên tố cáo bê bối

AFP

"Chúng tôi tin tưởng rằng trường hợp của họ (các cầu thủ nữ Afghanistan trong vụ việc trên) sẽ khuyến khích các nạn nhân khác và những người đã trải qua hoàn cảnh khủng khiếp như vậy đứng lên công khai tố cáo trong tương lai, vì giờ họ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của FIFA", FIFA nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.