Tương lai của HLV Solskjaer: Mang cúp về cho M.U hay bị sa thải

14/08/2021 16:44 GMT+7

Ở mùa giải thứ tư nắm Manchester United (M.U), HLV Solskjaer buộc phải mang danh hiệu về phòng truyền thống đội chủ sân Old Trafford, nếu không muốn chịu kết cục sa thải như Jose Mourinho hay Louis van Gaal.

Ole Gunnar Solskjaer được xem là một trong những trường hợp đặc biệt nhất trên băng ghế huấn luyện M.U. Ông là chiến lược gia đầu tiên sau kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson tại vị quá 3 mùa giải. 2021/2022 là mùa giải thứ 4 Solskjaer nắm quyền. Ông có thời gian giữ chức lâu nhất kể từ năm 2013, nhiều hơn Mourinho 3 tháng.
Tuy nhiên, Solskjaer cũng là HLV duy nhất trong số này chưa có danh hiệu nào cùng “Quỷ đỏ”. Nếu David Moyes có Community Shield (Siêu cúp Anh), Mourinho có 3 chức vô địch ngay mùa đầu huấn luyện, Van Gaal được an ủi bằng danh hiệu FA Cup, thì hành trang của Solskjaer chỉ là 1... trận thua chung kết và 4 lần thua bán kết với M.U.
HLV hoàn toàn trắng tay, lại là người được tin tưởng nhất bởi 2 khía cạnh. Thứ nhất, lãnh đạo M.U tin rằng không ai thấu hiểu và quản trị con người tốt hơn Solskjaer lúc này. Ông quan hệ tốt với quan chức, kiểm soát phòng thay đồ và hiểu rõ đặc tính M.U sau sự nghiệp cầu thủ huy hoàng tại đây.

Cavani và các đồng đội ở M.U được kỳ vọng rất nhiều ở mùa giải này

AFP

Thứ hai, sự sụp đổ của “Quỷ đỏ” dưới thời Mourinho dường như giúp M.U hiểu thành công kiểu ăn xổi không phù hợp với triết lý CLB. Do đó, Solskjaer được trao cơ hội xây dựng nền móng. Sau thất bại ở vòng bảng Champions League 2020/2021, chiến lược gia người Na Uy giữ được ghế bởi lãnh đạo CLB tin rằng đội vẫn đang tiến bộ và đi đúng hướng.
HLV Alex Ferguson từng mất 4 năm để có danh hiệu đầu tiên cùng M.U, và thêm 3 năm nữa mới vô địch Ngoại hạng Anh. Năm 1989, HLV người Scotland từng bị CĐV chỉ trích với biểu ngữ: “Fergie - 3 năm đầu toàn là rác rưởi”. Điều đó cho thấy không thể vội vàng đánh giá chất lượng công trình khi nó mới hoàn thành phần móng.
Tuy nhiên, bóng đá thời Solskjaer đã khác xa thời Ferguson mới vào nghề 32 năm trước. M.U đứng trên đỉnh cao quyền lực với 13 danh hiệu Ngoại hạng Anh trong 20 năm, trở thành một trong những thương hiệu thể thao đắt giá nhất hành tinh.
Mỗi giây, mỗi phút thi đấu của M.U đều được tính bằng tiền.

Solskjaer dẫn dắt M.U năm thứ 4 mà chưa có một danh hiệu là "ca hiếm" trong lịch sử M.U

AFP

“Quỷ đỏ” không thể chờ đợi 3 năm trắng tay, chỉ với một định lượng mù mờ kiểu “CLB đang tiến bộ”, hay cải thiện thứ hạng. Ở tầm vóc M.U, không vô địch bằng không có gì cả.
Nếu vị trí á quân Ngoại hạng Anh có thể thông cảm bởi Manchester City quá mạnh và được đầu tư bài bản, thất bại trong trận chung kết Europa League với Villarreal - CLB có giá trị đội hình chỉ bằng một phần ba “Quỷ đỏ” là sự đả kích rất lớn.
Danh hiệu gần nhất của M.U là Europa League (2016/2017). Sau 4 năm, ngay cả sân chơi hạng hai, đội bóng của Solskjaer cũng không giành nổi. Nếu người ngồi ghế huấn luyện không phải Solskjaer và nếu M.U chưa đi qua nhiều thương đau, chưa chắc cựu HLV Molde FK còn tại vị.
Solskjaer phải thấy may mắn khi còn giữ được ghế. Mùa hè này, ông cũng được duyệt chi 104 triệu bảng để mang về Jadon Sancho và Raphael Varane, hai mảnh ghép cuối giúp chiến lược gia người Na Uy hoàn tất đội hình ưng ý.

Để vô địch, M.U cần bớt phụ thuộc hơn vào Bruno Fernandes

AFP

Hầu hết các học trò của Solskjaer đều đang ở độ chín sự nghiệp. Bruno Fernandes, Edinson Cavani có thêm 1 mùa làm quen với Ngoại hạng Anh. Marcus Rashford, Anthony Martial không còn trẻ nữa. Ở độ tuổi này, những cầu thủ đẳng cấp thế giới đã phát tiết và gặt hái vinh quang.
M.U đang có đội hình đều và đẹp. Nếu đội trắng tay, đó là lỗi của Solskjaer. Ông có quỹ thời gian đủ nhiều để xây dựng đội hình theo ý muốn, truyền đạt triết lý và biết CĐV M.U đã phải chờ đợi danh hiệu lâu thế nào.
“Tôi nhìn thấy sự phát triển ở ban huấn luyện, các cầu thủ, CLB và cách chúng tôi vận hành mọi thứ. Nhưng chúng tôi vẫn chưa giành được danh hiệu nào. Đó là thứ mà chúng tôi hướng tới ở M.U”, Solskjaer thừa nhận.
Mùa 2021/2022 có thể đóng vai trò bản lề. Solskjaer phải mang cúp về Old Trafford, và số lượng cũng như sức nặng của danh hiệu sẽ quyết định tầm vóc của M.U trong những năm tới. Một biểu tượng vĩ đại như M.U không thể thỏa hiệp với sự tầm thường. Solskjaer là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.