UAE chờ tân HLV “giải” 7 điểm yếu dẫn đến bị tuyển Việt Nam vượt mặt

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/05/2020 06:00 GMT+7

UAE đang hy vọng tân HLV sẽ “giải” 7 điểm yếu của tuyển quốc gia nếu muốn duy trì cơ hội tranh ngôi đầu bảng G với Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 .

Hiện tại, sau khi lần lượt sa thải HLV Bert van Marwijk và Ivan Ivanovic, Liên đoàn Bóng đá UAE (UAEFA) được cho là đang sàn lọc rất kỹ trong việc tìm nhà cầm quân mới cho tuyển quốc gia để tranh ngôi đầu với Việt Nam. Bởi nếu như chiến lược gia nổi tiếng người Hà Lan Marwijk phải ra đi vì thành tích tệ ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 hồi năm ngoái, thì việc ông Ivanovic bị chấm dứt hợp đồng vào tháng trước được cho là do không đủ tầm để “giải” các điểm yếu của tuyển UAE.

HLV Marwijk đã phải ra đi sau khi thất bại trên ghế HLV tuyển UAE

ĐỘC LẬP

Theo báo giới UAE, thất bại 0-1 trước tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình thuộc lượt trận bảng G ngày 14.11.2019 là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến quyết định sa thải ông Marwijk, người từng đưa Hà Lan vào chung kết World Cup 2010. Trận thua này đã đẩy UAE xuống vị trí thứ 4 bảng G, kém đội đầu bảng Việt Nam 5 điểm (6 so với 11). Tuy nhiên, UAEFA có lẽ phải “cảm ơn” trận thua thầy trò HLV Park Hang-seo khi nhận thấy 7 điểm yếu của đội nhà.
Theo đó, hàng loạt điểm yếu của tuyển UAE đã được phơi bày bởi Salem Al Shamsi (cựu thành viên Hội đồng quản trị UAEFA), Khaled Obeid - một chuyên gia phân tích bóng đá nổi tiếng của bóng đá Tây Á, và Hassan Al Abdouli (cựu HLV tuyển U.23 UAE). Trong nhiều đánh giá trên tờ Emirates 24/7, cả ba chuyên gia này đều có cùng quan điểm rằng, UAE nên cân nhắc việc duy trì chính sách với 70% cầu thủ trẻ và 30% tuyển thủ dày dặn kinh nghiệm trong tuyển quốc gia.

Ahmed Khalil - tiền đạo nổi danh châu Á, nhưng sa sút phong độ nghiêm trọng vẫn được triệu tập lên tuyển UAE

ĐỘC LẬP

Theo họ, chính trận thua Việt Nam đã bộc lộ hết những điểm yếu “chết người” khiến hy vọng tranh vé ở bảng G của UAE đang thực sự gặp khó. Những vấn đề này tiếp tục bộc lộ ở Cúp Vùng Vịnh 2019 mà đội quân của HLV Marwijk bị loại từ vòng bảng. Những điểm yếu gồm: phiêu lưu với các cầu thủ thiếu kinh nghiệm, chẳng hạn như tiền vệ Abdullah Ramadan (22 tuổi); một số khiếm khuyết nghiêm trọng trong phòng thủ; sự sa phong độ của một số trụ cột có ảnh hưởng là Ahmed Khalil và Omar Abdulrahman; HLV Marwijk không tìm được giải pháp phù hợp giải quyết các vấn đề của tuyển UAE, đặc biệt là sau khi bị Việt Nam dẫn trước; một số cầu thủ mắc lỗi nghiêm trọng, như Khalifa Al Hammadi - người bị thẻ đỏ ở phút 37 trong trận thua Việt Nam; thiếu tinh thần chiến đấu giữa các cầu thủ và sự thiếu hòa hợp với HLV.
Trong một nhận định trên báo giới UAE, Khaled Obeid từng không khỏi thất vọng: “Đội phải được cải tổ nhân sự. Tôi đề nghị những cầu thủ nào không thể hiện phong độ tốt nên nhường vị trí lại cho người chơi khác, thay vì là một vị khách danh dự. Thật đáng buồn khi thua những đội đứng sau chúng tôi khoảng 20 năm, nhưng bây giờ họ vượt trội so với chúng tôi sau sự phát triển nhanh chóng ở nhiều cấp độ, còn đội chúng tôi không những chẳng có sự phát triển, mà còn tụt lại phía sau”.

UAE bị trừng phạt vì sự thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ

ĐỘC LẬP

Trong khi đó, Al Abdouli (cũng là cựu trợ lý HLV tuyển quốc gia) chỉ ra rằng, các HLV, người vạch ra chính thuật và chiến lược của tuyển UAE thì không nên bắt họ phải “lột xác” toàn diện đội hình ở giai đoạn quan trọng này khi tuyển quốc gia vẫn cần những cầu thủ có kinh nghiệm. Ông Abdouli nói thêm rằng: “Cơ hội giành vé đi tiếp vẫn còn và UAE có thể đạt 12 điểm ở 4 trận còn lại (đón tiếp Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và làm khách ở Indonesia dự kiến diễn ra vào tháng 10 và 11), nhưng họ cần phải tăng gấp đôi nỗ lực và giải quyết những sai lầm, sử dụng những cầu thủ có kinh nghiệm”.

Sau khi sa thải HLV Ivanovic, UAEFA được cho là đã lên một danh sách ứng viên cho chiếc ghế “nóng” tuyển quốc gia. Trong đó, đánh chú ý có Abdulaziz Al-Anbari (cựu HLV nổi tiếng UAE từng đưa bóng đá nước này dự Olympic 2012), Zoran Mamic (Croatia) - cựu HLV của CLB Al Ain. Ngoài ra, theo báo giới UAE, các nhà cầm quân danh tiếng khác cũng nằm trong tầm ngắm như: Juan Antonio Pizzi (Argentina), Luiz Felipe Scolari (Brazil), Zlatko Dalic (Croatia).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.