Vòng loại World Cup 2022: Chân sút nhập tịch 'giải cứu' tuyển Trung Quốc

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/09/2019 08:42 GMT+7

Bất chấp những chỉ trích về chính sách nhập tịch cầu thủ, tuyển Trung Quốc bắt đầu cho thấy họ sẽ nhờ cậy vào các ngôi sao mang dòng máu ngoại sau khi chân sút người Brazil lập cú đúp giúp đoàn quân HLV Marcelo Lippi thắng đậm chủ nhà Maldives 5-0, ở trận mở màn vòng loại thứ 2 World Cup 2022 thuộc bảng A diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (11.9, giờ VN).

Tiền đạo sinh ra ở Brazil là Elkeson đã ghi 2 bàn (1 bàn thực hiện trên chấm 11m) trong lần ra mắt tuyển Trung Quốc và đánh dấu một dấu mốc mới trong lịch sử bóng đá nước này. Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) trước đó đã triệu tập cầu thủ 30 tuổi này vào tuyển quốc gia vào tháng trước trong nỗ lực cải thiện tìm con đường ngắn nhất để đoạt vé dự VCK World Cup 2022 và Elkeson phần nào đã đáp ứng kỳ vọng.
Tuy nhiên, màn ra mắt suôn sẻ của chân sút nhập tịch này sẽ vẫn là tâm điểm tranh cãi trong dư luận Trung Quốc sắp tới khi nó cho thấy bóng đá đất nước đông dân nhất thế giới đang tiếp tục thoái trào trước tình cảnh bị người hâm mộ quay lưng. Mặc dù được xem là một cường quốc thể thao và tài chính, nhưng Trung Quốc đến nay chỉ đủ điều kiện tham dự VCK World Cup một lần (năm 2002), dẫn đến CFA buộc thay đổi chính sách cho phép các cầu thủ sinh ra ở nước ngoài được chơi cho đội tuyển quốc gia.

Trung Quốc sẽ tiếp tục "nhập khẩu" nhiều cầu thủ kiểu Elkeson (áo trắng) để đoạt vé dự World Cup 2022

AFC

“Chúng tôi muốn đến Qatar (World Cup 2022). Cầu thủ nhập tịch có thể hữu ích để đạt được các mục tiêu ngắn hạn của đội tuyển. Cho đến nay, các CLB đã đăng ký chín cầu thủ nhập tịch có hoặc không mang dòng máu Trung Quốc tại CFA, một số trong số họ vẫn đang trải qua quá trình nhập tịch”, ông Chen Xuyuan - tân Chủ tịch CFA, từng tuyên bố trong quá trình tuyển Trung Quốc chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.
Thật vậy, tuyên bố của tân Chủ tịch CFA cho thấy bóng đá Trung Quốc đang bất lực trong việc đổ số tiền “khổng lồ” đầu tư để nuôi tham vọng trở thành cường quốc bóng đá. Sự yếu kém quản lý, bê bối tham nhũng và đầu tư thiếu căn cơ đào tạo trẻ chính là căn bệnh trầm kha của bóng đá Trung Quốc là nguyên nhân đất nước có 1,4 tỉ dân “đói” những tài năng trẻ. Minh chứng hùng hồn nhất chính là 3 thất bại của tuyển U.19 và U.22 Trung Quốc trước Việt Nam trong 1 năm qua, trong khi các tuyển trẻ đều gây thất vọng ở các giải quốc tế. Mới nhất, U.22 Trung Quốc được dẫn dắt bởi HLV danh tiếng Guus Hiddink đã phải hứng chịu "cơn bão" chỉ trích sau thất bại 0-2 trên sân nhà trước U.22 Việt Nam hôm 8.9.

Singapore (áo đỏ) đã có chiến thắng ấn tượng trước Palestine

AFC

Ở trận đấu trên, Trung Quốc chiếm ưu thế suốt 90 phút và sớm dẫn 2-0 sau hiệp một với các pha lập công của Wu Xi và Wu Lei. Yang Xu gia tăng cách biệt ở giữa hiệp 2 trên chấm 11m trước khi Elkeson lập cú đúp để đem về chiến thắng đậm 5-0 cho Trung Quốc. Ở bảng A, đại diện của Đông Nam Á là Philippines cũng có chiến thắng đầu tay khi đánh bại chủ nhà Guam 4-1. Tại bảng D, một đại diện khác của Đông Nam Á là Singapore đã có trận thắng quả cảm với tỷ số 2-1 trước đối thủ mạnh Palestine trên sân nhà.

Kết quả vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á

Bảng A

Guam 1 - 4 Philippines

Maldives 0 - 5 Trung Quốc

Bảng B

Đài Bắc Trung Hoa 0 - 2 Nepal

 Kuwait 0 - 3 Úc

Bảng C

Campuchia 0 - 1 Bahrain

Hồng Kông 0 - 2 Iran

Bảng D

Singapore 2 - 1 Palestine

Yemen 2 - 2 Ả Rập Saudi

Bảng E

Afghanistan 1 - 0 Bangladesh

Qatar 0 - 0 Ấn Độ

Bảng F

Mông Cổ 0 - 1 Tajikistan

Myanmar 0 - 2 Nhật Bản

Bảng G

Indonesia 0 - 3 Thái Lan

Malaysia 1 - 2 UAE

Bảng H

Sri Lanka 0 - 1 CHDCND Triều Tiên

Turkmenistan 0 - 2 Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.