AFC tạo cơ chế mở đặc biệt cho tuyển Việt Nam và các CLB

22/02/2021 08:25 GMT+7

AFC đã tạo cơ chế mở để các đội bóng khi đến một quốc gia nào đó dự vòng loại World Cup 2022, AFC Champions League, AFC Cup đều không phải cách ly y tế nhưng bắt buộc phải xét nghiệm nhiều lần trong suốt quá trình thi đấu. Đội tuyển Việt Nam, các CLB Viettel, Hà Nội, Sài Gòn được hưởng quyền lợi này.

Nếu cách ly, kế hoạch tổ chức World Cup sẽ bị đổ vỡ

Tại cuộc họp trực tuyến với các đội tuyển tham dự bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á vào tuần trước, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã tuyên bố quốc gia muốn được AFC chọn lựa đăng cai các trận còn lại của bảng G phải đáp ứng các tiêu chí rất ngặt nghèo. Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, quốc gia này phải có đủ sân tập luyện chất lượng cao cho từng đội tuyển (gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, UAE), không có chuyện một sân rồi các đội chia giờ tập. Tuyển Việt Nam và các đối thủ còn lại sẽ được ở các khách sạn 5 sao chứ không ở chung một nơi. Ngoài ra phải đảm bảo được công tác y tế an toàn ở mức tuyệt đối nhưng không tiến hành cách ly với các đội khách.

Thời điểm ông Park hết hợp đồng, có thể về dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Đội tuyển Việt Nam dự kiến lên đường sang địa điểm thi đấu tập trung vào ngày 31.5. Trước đó, các thành viên sẽ được cơ quan y tế tại Việt Nam xét nghiệm Covid-19 từ một đến hai lần. Khi sang nước bạn, dự kiến thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục được xét nghiệm Covid-19 ngay tại sân bay. Sau đó cứ 2 đến 3 ngày, các đội tuyển lại được xét nghiệm, cho đến ngày kết thúc vòng loại World Cup khu vực châu Á là 15.6.
Một quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho hay: “Nếu cách ly 14 ngày thì giải đấu sẽ bị đổ vỡ, kéo theo kế hoạch của vòng loại World Cup, vòng chung kết World Cup sẽ không diễn ra được đúng thời gian đã ấn định. Do đó AFC buộc phải tạo điều kiện cho các đội. Rất có thể một trong hai quốc gia sau sẽ được AFC chọn lựa, hoặc UAE hoặc Qatar (chủ nhà đăng cai World Cup 2022) - đều là quốc gia có điều kiện tài chính, cơ sở vật chất tốt và công tác kiểm dịch hoàn hảo. Vòng loại thứ 2 World Cup bắt buộc phải kết thúc vào ngày 15.6 để 12 đội mạnh nhất tiếp tục thi đấu tại vòng loại thứ 3 được tổ chức thành hai quãng thời gian, trong tháng 9 và tháng 10.2021 với 6/10 lượt trận; trong tháng 1, tháng 3.2022 với 4 lượt còn lại. Vòng chung kết World Cup sẽ diễn ra vào cuối năm sau chứ không vào mùa hè như các kỳ World Cup trước đây. Việc “cởi bỏ” quy định cách ly đối với các đội tuyển khi nhập cảnh không có nghĩa là AFC không coi trọng vấn đề kiểm dịch. AFC vẫn đặt sự an toàn tuyệt đối lên trên hết nên mới yêu cầu phải xét nghiệm thành nhiều lần khác nhau”.

Tuyển Việt Nam sẽ gặp lại Malaysia tại sân trung lập

Độc Lập

Các tuyển thủ Việt Nam sẽ bay thẳng sang địa điểm đấu AFC Cup

Đó là cơ chế đối với đội tuyển, còn các CLB dự những giải đấu do AFC tổ chức thì sao? Như Thanh Niên đã đưa tin, vòng bảng AFC Cup 2021 sẽ thi đấu tập trung từ ngày 22 - 28.6 tại một địa điểm (chưa được xác định). Đại diện của Việt Nam có đương kim á quân V-League Hà Nội FC và đội đứng thứ 3 V-League 2020 là Sài Gòn FC.
Sẽ không có điều gì đáng nói nếu như mới đây AFC không điều chỉnh lịch thi đấu các trận đấu còn lại của bảng G vòng loại World Cup 2022. Theo đó, 3 trận đấu của tuyển Việt Nam sẽ diễn ra vào các ngày 7.6 (gặp Indonesia), ngày 11.6 (gặp Malaysia), ngày 15.6 (gặp UAE). Đội tuyển Việt Nam sẽ trở về nước ngày 16.6.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, việc cách ly y tế với các cầu thủ là điều bắt buộc. Thời gian cách ly có thể 14 hoặc 21 ngày (tùy quy định cụ thể của cơ quan y tế vào thời điểm đó). Đội Hà Nội dự kiến có một loạt cầu thủ được triệu tập lên tuyển như Hùng Dũng, Quang Hải, Thành Chung, Việt Anh, Tấn Trường, Văn Quyết, Duy Mạnh, Đình Trọng… Còn Sài Gòn FC có thể Cao Văn Triền, Phạm Văn Phong… vẫn có tên. Do phải cách ly khi trở về Việt Nam vào ngày 16.6 nên các cầu thủ nói trên sẽ không thể cùng CLB của mình lên đường thi đấu tại AFC Cup (giải đấu khởi tranh vào ngày 22.6). Và dĩ nhiên với lực lượng bị sứt mẻ nghiêm trọng, nhất là đối với Hà Nội FC, đại diện của bóng đá Việt Nam sẽ bị thất thế ở đấu trường châu lục.

Sài Gòn FC phải suy xét kỹ việc đăng cai vòng bảng AFC Cup

Khả Hòa

PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi cho ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, liệu VFF có đề đạt nguyện vọng của VFF, của các CLB Việt Nam lên AFC để AFC có hướng hỗ trợ các đội bóng khi dự AFC Cup. Ông Lê Hoài Anh cho hay: “Vì vòng loại World Cup và AFC Cup đều thuộc hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), AFC nên AFC phải có sự tính toán, thu xếp sao cho quyền lợi của các đội tuyển, của các CLB không bị ảnh hưởng. AFC cũng tạo ra cơ chế mở cho AFC Cup, không yêu cầu các CLB phải tiến hành cách ly khi nhập cảnh. AFC đã điều chỉnh thời gian cho các CLB đến địa điểm thi đấu AFC Cup, lấy ngày thi đấu trừ đi 4, không phải trừ đi 3 như trước. Như ngày thi đấu đầu tiên vào 22.6 thì các đội đến vào ngày 18.6 (trước 4 ngày) để còn có thời gian xét nghiệm Covid-19. Các CLB không phải cách ly”. Cơ chế mở này quả là tin vui với các CLB của Việt Nam. Nếu điều này được thực hiện, Hà Nội FC và Sài Gòn FC sẽ tính đến việc để các tuyển thủ của mình đấu xong vòng loại World Cup 2022, thay vì quay về Việt Nam nhập đội, sẽ bay thẳng sang địa điểm thi đấu AFC Cup.
Tương tự, đương kim vô địch V-League Viettel khi sang địa điểm tổ chức vòng bảng AFC Champions League (dự kiến tại Thái Lan) từ ngày 21.4 - 7.5, cũng không phải cách ly mà được xét nghiệm Covid-19. Tất nhiên, thi đấu xong các giải châu Á nói trên, các đội bóng của Việt Nam khi quay về nước đều phải cách ly.
Nếu Sài Gòn FC đăng cai vòng bảng thì sao ?
Trường hợp Sài Gòn FC đăng cai vòng bảng AFC Cup vào cuối tháng 6 trên sân Thống Nhất, tùy tình hình thực tế khi đó đội bóng TP.HCM phải thực hiện các thao tác ngoài cơ chế mở của AFC thì cần có sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam cho các đội bóng từ Malaysia, Singapore và có thể Indonesia đến Việt Nam trước 4 ngày và phải xét nghiệm y tế. Nếu thời điểm đó dịch bệnh của Việt Nam đã được kiểm soát tốt và mọi chuyện đã bình thường thì việc cho phép trước 4 ngày các đội bóng nước ngoài đến Việt Nam có thể sẽ được các cấp thẩm quyền tạo điều kiện. Nhưng nếu diễn biến vẫn phức tạp buộc phải kiểm soát chặt chẽ thì mọi người sẽ phải tuân thủ cách ly 14 ngày. Điều này đồng nghĩa Sài Gòn FC sẽ phải cân nhắc trước khi gửi văn bản xin đăng cai vòng bảng AFC Cup lên AFC trong tuần này.
T.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.