Bài học thấm thía cho bóng đá nữ

08/10/2020 07:42 GMT+7

Ban Kỷ luật của VFF đã tuyên đội nữ Phong Phú Hà Nam bị xử thua 0-3 trước TP.HCM 1 vì hành vi bỏ trận đấu cách đây một ngày tại lượt trận thứ 5 giải VĐQG nữ Cúp Thái Sơn Bắc 2020.

Xử 0-3 hay thua 0-1 thì cũng vẫn là thua một trận. Chỉ có HLV trưởng bị cấm 5 năm là rất thích đáng, thêm đội trưởng Trần Thị Hồng Nhung phải nghỉ hết lượt đi...
Cũng trong sáng 7.10, ông Phạm Hải Anh, Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nam, Trưởng đoàn bóng đá đội nữ Phong Phú Hà Nam, đã tiến hành cuộc họp khẩn để nghe các cá nhân giải trình. Chia sẻ với Báo Thanh Niên, ông Hải Anh nói: “Các cầu thủ đã tự ý bỏ ra khỏi sân và mặc dù bỏ đi trong trật tự, không thóa mạ ai nhưng hành vi này là sai sót lớn. Ban huấn luyện mà đặc biệt là HLV trưởng Nguyễn Thế Cường đã không khuyên nhủ học trò, đó là sai sót lớn thứ 2 của đội. Ngay sau cuộc họp, tôi đã ký ngay công văn báo cáo VFF về việc HLV Nguyễn Thế Cường bị đình chỉ ngay từ ngày 7.10, thay thế là trợ lý Phạm Văn Hải. Trần Thị Hồng Nhung cũng bị tạm đình chỉ chức danh đội trưởng và người đeo băng đội trưởng từ ngày 7.10 cho đến hết lượt về của giải sẽ là cầu thủ Nguyễn Thị Tuyết Dung. Tuy nhiên, đội Hà Nam sẽ có văn bản khiếu nại lên VFF”.      
Nhật Duy
Thế nghĩa là các nữ tuyển thủ của Phong Phú Hà Nam tham gia vào scandal bỏ dở trận đấu ấy gần như đều không bị truy cứu. Ban Kỷ luật hẳn đã lồng cả cái “tình” (về hoàn cảnh của các nữ cầu thủ, vốn theo đuổi bóng đá đã là một sự khó khăn) khi cần đưa ra một quyết định về “lý”. Những gì công luận phân tích, phê phán có lẽ cũng đủ khiến họ phải tự thấy thấm thía cho hành động dại dột và rất đáng trách của mình.
Án nặng hay nhẹ vốn tùy góc nhìn. Nhưng xét về 2 mục tiêu chính mà mỗi bản án kỷ luật hướng đến, là trừng phạt lỗi và giáo dục, thì quyết định kỷ luật này xem như gần đủ. Nó vừa cho thấy sự nghiêm minh, vừa mở cho những cầu thủ bóng đá nữ vừa phạm lỗi cơ hội sửa mình để không bao giờ tái phạm nữa.
Nhìn rộng hơn, cái sự “giơ cao, đánh khẽ” với các nữ cầu thủ trong vụ việc này cũng đồng thời bớt đi một hệ lụy lớn lao có thể làm giảm sút sức mạnh của đội tuyển quốc gia, năm tới phải bảo vệ HCV SEA Games, và xa hơn có thể ảnh hưởng tới cả mục tiêu giành vé dự World Cup 2023.

HLV Nguyễn Thế Cường, người bị cấm thi đấu 5 năm vì 'chỉ đạo' học trò không đá tiếp

Vy Khánh

Nhưng đằng sau sự cố chưa từng có ở đấu trường bóng đá nữ quốc gia, lộ ra những điều đáng suy ngẫm. Thử hỏi, nếu lãnh đạo CLB bóng đá nữ, hay cao hơn là Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Nam kịp đưa ra mệnh lệnh buộc các cầu thủ phải trở lại thi đấu, thì họ có dám làm thế không? Hỏi cũng đã là tự trả lời. Ở đây lộ ra sự vô cảm, nếu không nói là vô trách nhiệm của những người hữu trách. Thậm chí, có ý kiến đặt vấn đề ngược lại: Hay chính các cầu thủ đã bị kích động từ một chỉ đạo sai trái nào đó?
Đòi hỏi tính chuyên nghiệp nơi các nữ cầu thủ Việt Nam là không sai, nhưng e rằng chưa sát với thực trạng. Hóa ra ngay cả các tuyển thủ quốc gia cũng vẫn còn non nớt về nhận thức lắm. Họ chưa được giáo dục kỹ lưỡng về ý thức trách nhiệm với người hâm mộ, với giải đấu, và rộng hơn là với cả phong trào. Họ có nghĩ tới việc có thể làm xấu đi hình ảnh bóng đá nữ nước nhà (vốn đang khởi sắc) bởi những hành động ấy không?
Hy vọng vụ việc này sẽ đem lại một bài học thấm thía cho tất cả đội khác để tránh đi vào “vết xe đổ” ấy.

Cầu thủ nữ Hà Nam ngồi như 'lên đồng' không vào sân đà tiếp

Vy Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.