Băn khoăn về “một nửa” của tuyển Việt Nam

08/05/2021 08:25 GMT+7

Trong danh sách tập trung của đội tuyển Việt Nam đợt này, HLV Park Hang-seo đã quyết định bỏ qua 2 thủ môn đang có phong độ tốt tại V-League 2021 là Huỳnh Tuấn Linh (HAGL) và Trần Nguyên Mạnh (Viettel), mà đặt niềm tin vào 4 thủ môn khác gồm: Bùi Tấn Trường (Hà Nội), Nguyễn Văn Hoàng (SLNA), Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng) và Phạm Văn Phong (Sài Gòn FC).

Nếu cộng thêm cả Đặng Văn Lâm đang thi đấu ở Cerezo Osaka (Nhật Bản) và sẽ hội quân với tuyển Việt Nam sau thì trong tay ông Park lúc này đang có 5 người gác đền để chuẩn bị chinh phục vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên giới chuyên môn có lý do để băn khoăn khi mà cả 5 người gác đền này đều đang gặp phải những vấn đề khác nhau.
Trước tiên hãy nói về bộ ba Văn Toản, Văn Hoàng, Văn Phong. Cả ba đều đã từng được thầy Park gọi lên tuyển ở các lần tập trung trước đây. Tuy nhiên chưa ai được bắt chính trận nào và nhìn chung còn khá ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Đáng nói hơn, phong độ ở mùa giải năm nay của cả ba đều không được cao. Văn Hoàng để lọt lưới 15 bàn sau 12 trận bắt chính. Văn Phong cũng không có nhiều pha cứu thua ấn tượng cho Sài Gòn FC như mùa giải trước và đã phải vào lưới nhặt bóng 14 lần kể từ đầu giải. Văn Toản mùa này cũng sa sút ở Hải Phòng, có nhiều pha ra vào không thực sự chắc chắn (để lọt lưới 10 bàn trong 8 trận bắt chính). Vì thế sẽ quá mạo hiểm nếu đặt niềm tin vào 1 trong 3 người gác đền này ở 3 trận đấu tại vòng loại World Cup sắp tới.
Cái tên còn lại và có thể coi là khả thi nhất trong 4 gương mặt được triệu tập là Bùi Tấn Trường, thủ thành từng bắt chính trận giao hữu của tuyển Việt Nam vào cuối năm 2020. Tuy nhiên nếu trao trọng trách bắt chính ở vòng loại World Cup cho anh thì cũng là một canh bạc. Bởi không ai biết Tấn Trường có mắc phải những sai lầm giống như trong quá khứ hay không.
Suy cho cùng, cái tên đáng được chờ đợi nhất lại không nằm trong danh sách 37 cầu thủ được triệu tập. Đó là thủ môn Đặng Văn Lâm, người chơi ấn tượng trong màu áo tuyển Việt Nam 3 năm qua và sẽ bay thẳng từ Nhật Bản sang UAE để hội quân với các đồng đội vào cuối tháng 5. Vấn đề lo ngại là thủ thành Việt kiều này đang thiếu thực tiễn thi đấu.
Trong ngày đầu hội quân (7.5), tất cả thành viên đội tuyển vẫn được bố trí lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để có sự chủ động trong phòng, chống dịch. Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được duy trì thực hiện 7 ngày/lần. Các thành viên đội tuyển cũng được yêu cầu hạn chế tiếp xúc bên ngoài, trường hợp thật sự cần thiết phải ra khỏi khuôn viên hoặc gặp gỡ, tiếp xúc với các thành viên, đơn vị khác tại nơi tập trung phải báo cáo đầy đủ thông tin với ông Park và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của HLV trưởng. 17 giờ ngày 8.5, đội sẽ tập buổi đầu tiên tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN.   
 L.P
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đặng Văn Lâm cùng các ngoại binh phải chờ đến nửa sau tháng 4 vừa qua mới có thể hội quân tại Nhật Bản cùng với Cerezo Osaka. Tuy nhiên, trong khi 2 ngoại binh là Tiago Pagnussat và Taggart đều đã được ra sân thì Lâm “tây” cho đến giờ vẫn chưa được đăng ký trong danh sách thi đấu của đội bóng này chứ chưa nói gì tới việc được ra sân.
Theo lịch thi đấu của LĐBĐ Nhật Bản thì vòng đấu thứ 17 của J-League 1 sẽ diễn ra ngày 30.5. Điều đó có nghĩa là nếu theo đúng quy định của FIFA, sớm nhất là ngày 31.5, Văn Lâm mới có thể di chuyển từ Nhật Bản sang UAE để hội quân cùng các đồng đội ở tuyển Việt Nam. Như vậy gần như chắc chắn Văn Lâm sẽ bỏ lỡ tất cả trận đấu giao hữu của tuyển Việt Nam trước khi bước vào vòng loại World Cup.
Nói cách khác, Văn Lâm sẽ bước vào trận đấu với tuyển Indonesia ngày 7.6 tới với hành trang là không được bắt trong một trận đấu chính thức nào suốt nửa năm qua. Với vị trí thủ môn, việc ngồi ngoài quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cảm giác bóng, dễ dẫn đến những pha xử lý sai lầm.
Nói băn khoăn về “một nửa” của tuyển Việt Nam chính là vì như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.