Becamex Bình Dương sẽ đòi lại món nợ Cúp quốc gia trước Viettel?

01/10/2020 12:18 GMT+7

Hơn 3 tuần trước Becamex Bình Dương đã đại bại 1-4 ở tứ kết Cúp quốc gia trước Viettel, chấm dứt kéo dài kỷ lục liên tục có mặt ở bán kết giải đấu này. 17 giờ chiều nay ở vòng cuối giai đoạn 1 V-League liệu đội bóng đất Thủ có đòi nợ sòng phẳng trước đối thủ khó chơi này.

Trong 2 năm gần đây, mỗi lần Becmaex Bình Dương và Viettel gặp nhau là có sóng gió nổi lên. Năm 2019 lẽ ra thầy trò HLV Nguyễn Thanh Sơn đã có điểm tại sân khách nếu như không có chuyện trọng tài Trương Hồng Vũ ‘bẻ còi’ không công nhận bàn thắng của Tiến Linh. Còn mới đây ở tứ kết Cúp quốc gia khi trở lại sau dịch covid, Becamex Bình Dương đã không thể hiện được phong độ vốn có để thua đậm đối thủ. Đồng thời trận này có nhiều va chạm mà đỉnh điểm là pha mất bình tĩnh, cãi cọ và gây hấn nhau giữa Hoàng Đức và Tô Văn Vũ khiến cho đôi bên kết thúc trận đấu trong bầu không khi khá căng thẳng.
Chuyện tính chất then chốt của trận đấu khiến cầu thủ đôi bên nhiều lúc thiếu kiềm chế có thể sẽ xảy đến chiều nay khi tái đấu trên sân Bình Dương. 2 đội đều có những mục tiêu riêng mang tính quyết định và đều ứng vào trận này. Viettel muốn ít nhất là có 1 điểm để giữ vị trí trong top 3 nhằm tạo ra cuộc chạy đua hấp dẫn đến ngôi vô địch mà lâu lắm rồi kể từ thời Thể Công đăng quang hơn 20 năm trước (năm 1998) đến giờ vẫn chưa giành được. Còn Becamex Bình Dương rất muốn tự quyết có 3 điểm để chắc suất vào top 8 tranh vòng chung kết xuôi mờ ra hy vọng trở lại đường đua một cách hiệu quả nhất. Thầy trò ông Nguyễn Thanh Sơn thừa hiểu với họ đây là trận sống còn vì nếu thua mà HAGL, Đà Nẵng, Hà Tĩnh cùng thắng thì họ sẽ bị đánh bật khỏi top 8.
Hiểu được như vậy nhưng để vượt qua Viettel là điều không dễ dàng. Trước hết so các tuyến thì chủ nhà không hề lép vế, thậm chí nêu thể hiện sự tập trung tốt từ đầu, chơi an toàn và chặt chẽ thì Becamex Bình Dương có thể kiểm soát thế trận đẩy đối thủ vào thế bị động. Nhưng để làm được điều đó cần nhiều yếu tố. Trước hết Bình Dương phải giăng ra một thế trận có sự liên kết ổn định ở 3 tuyến, không để cuốn theo cách đá của Viettel, nhất là phòng ngự khu vực cần phải bịt kín các khoảng trống, đặc biệt phải bọc lót và hạn chế sử dụng bẫy việt vị vốn là con dao 2 lưỡi.

Bùi Tiến Dũng, Khắc Ngọc và Trọng Hoàng, bộ 3 kinh nghiệm đầy mình sẽ khiến Bình Dương không dễ vượt qua

Vy Khánh

3 bàn thua chớp nhoáng chỉ trong 6 phút (từ phút 13 đến 19) ở trận tứ kết Cúp quốc gia chính là hệ thống phòng ngự bị sụp đổ trước lối đá nhanh của đối thủ thông qua khả năng điều phối của 2 trụ cột đầy kinh nghiệm là Khắc Ngọc và Trọng Hoàng cùng sự di chuyển khôn ngoan của Hoàng Đức. Trong 3 bàn thua đó hàng thủ Becmaex Bình Dương quá sơ hở để Khắc Ngọc phá bẫy việt vị, dâng quá cao đội hình không bọc lót khiến Dũ Đạt đua tốc độ không lại Bruno và khi tổ chức trước tình huống đá phạt cố định thì lúng túng trong kèm người để Hoàng Đức xoay trở khéo léo thoát đi đưa cho Caique ghi bàn.
Hàng thủ nhất định phải củng cố, nhất là vai trò chỉ huy của Rabo Ali cần tốt hơn nhưng cặp tiền vệ thu hồi bóng phải xem lại vai trò của mình. Cả Trọng Huy lẫn Gustavo vẫn chưa mạnh mẽ trong tranh chấp bóng, hay để không gian cho đối thủ kiểm soát tình huống nhanh mà thiếu sự phản ứng cần thiết. Khắc Ngọc tự do rảnh chân hoạt động thoải mái cũng vì sự yếu kém đó của 2 tiền vệ giữa, nhất là Trọng Huy. Vì thế phải chấn chỉnh gấp cách chơi để đạt sự điềm tĩnh và ổn định thì tiền vệ này mới làm tròn vai trò thủ lĩnh ở khu vực giữa sân. Còn không rất khó cho Bình Dương bật lên được.
Tiền vệ giữa thì còn loay hoay nhưng 2 cánh của Bình Dương lại chơi tốt hơn nhất là sự cơ động của Hồ Tấn Tài bên hành lang phải. Nhưng để Tài hổ trợ tấn công tốt cùng với đội trưởng Tô Văn Vũ gây đột biến thì hàng thủ phải cảnh giác bọc lót tốt ở cánh này, nhất là khi Viettel từng đưa Trong Hoàng qua trấn cánh này với bản lĩnh và kinh nghiệm đầy mình để “chặn” từ xa những pha lên bóng của Tấn Tài. Còn ở cánh đối diện, Anh Tài, Thanh Thảo hay Sỹ Giáp nhìn chung rất tích cực nhưng độ quái chưa có, cần phải gia tăng sức ép nhiều bằng sự nỗ lực hơn thì hy vọng mới làm cho Duy Thường hay Văn Hào ‘bó chân’ ở dưới.

Caique từng đột phá trước hàng thủ Becamex Bình Dương

Vy Khánh

2 vấn đề còn lại chính là ngoại binh hàng công của Becamex Bình Dương là Yousouffe Toure và Nguyễn Trung Đại Dương có vẻ đã qua thời sung sức nên vẫn chưa tự tạo ảnh hướng mạnh mẽ trong lối chơi, còn khá nặng nề khi tiếp bóng dẫn đến xoay trở trong không gian hẹp trước vòng 16m 50 còn hạn chế. Thêm vào đó Tiến Linh gặp ngày sung sức thì chơi rất bùng nổ nhưng đôi lúc vẫn lúng túng như gà mắc tóc, gây thất vọng bởi những pha xử lý thiếu độ nhạy của 1 chân sút tuyển quốc gia. Hãy nhìn Lewandowski của Bayern Munich di chuyển chiếm khoảng trống chiến thuật hoặc tì đè khôn ngoan làm tường hợp lý mà học hỏi. Nếu Tiến Linh chỉ cần chịu khó làm được một phần như vậy thì Quế Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng dù có muốn ‘bắt bài’ anh cũng rất khó khóa được đôi chân của chân sút đất Thủ này.

Trọng Hoàng nếu khỏi chấn thương ra sân chiều nay sẽ rất nguy hiểm cho khuôn thành Becamex Bình Dương

Vy Khánh

Tóm lại, Becamex Bình Dương phải hết sức chủ động trong cách chơi, đá sân nhà nhưng cần phải tỉnh táo, tập trung và phải khôn ngoan, lạnh lùng trong từng pha bóng, đừng để mất bỉnh tĩnh cuốn vào cách đá giăng bẫy của Viettel. Đứng nghĩ trận hòa Than Quảng Ninh dù bị thua trước 2 bàn vẫn vùng lên gỡ được vì Viettel không phải như đội bóng đất mỏ, nhất là hàng thủ có cặp trung vệ tuyển quốc gia quá đẳng cấp. Một khi họ đã dẫn bàn rồi khó mà gỡ được. Thế nên thầy trò ông Nguyễn Thanh Sơn cần phải vững vàng vê tâm lý, thi đấu tự tin, mạch lạc, tranh chấp quyết liệt trên toàn sân, bọc lót kín kẻ từng vị trí và phải tập trung cao. Làm được vậy thì chuyện có bàn thắng và có điểm trước sau rồi cũng sẽ đến. Khi đó món nợ Cúp quốc gia mới hy vọng thanh toán sòng phẳng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.