Chưa bán được bản quyền truyền hình V-League

18/01/2015 08:29 GMT+7

Vấn đề làm đau đầu các nhà tổ chức Toyota V-League 2015 là tiền bản quyền truyền hình mùa này đã được các CLB đặt ra do số trận được trực tiếp nhiều hơn.

Vấn đề làm đau đầu các nhà tổ chức Toyota V-League 2015 là tiền bản quyền truyền hình mùa này đã được các CLB đặt ra do số trận được trực tiếp nhiều hơn.

 
Trận ĐTLA gặp HAGL không có “tiền tươi” bản quyền truyền hình mà chỉ được trả quyền lợi quảng cáo
trên truyền hình cho các CLB - Ảnh: Khả Hòa

Ước tính thu 100 tỉ nhưng mới chỉ thu 20 tỉ

Ba năm trước, khi mới ra đời, VPF dự tính sẽ thu được tiền mặt từ bản quyền truyền hình (BQTH) V-League là gần 100 tỉ đồng. Nhưng mùa năm ngoái, mới chỉ thu được khoảng 20 tỉ đồng. Năm nay, VPF đã “chia nhỏ” mỗi vòng đấu thành nhiều ngày khác nhau để có thêm nhiều trận được phát sóng trực tiếp. Hầu như không có trận đấu nào bị để không.

Đài truyền hình VN (VTV) được quyền chọn các trận được xem là “nước 1” và ở lượt đi có tới 23 trận được phát sóng (thay vì chỉ 13 trận cho 13 vòng như trước), trong đó có 13 trận của HAGL. VTC cũng tường thuật trực tiếp 2 trận/vòng và các đài địa phương có đội bóng tham dự giải cũng hầu như không đứng ngoài cuộc. Rõ ràng số lượng trận lên sóng nhiều hơn nhưng lại chưa có sự đột biến về tiền BQTH. Tại sao vậy?

Ông Vũ Quang Huy, Giám đốc VTC3, cho hay: “VPF đang rất nỗ lực cải thiện V-League nhưng cần có thêm thời gian thì giải đấu mới hy vọng hấp dẫn hơn. Hiện tại, V-League chưa thực sự hay nên các đài không muốn chủ động chi tiền mua bản quyền mà quy đổi mỗi trận bằng 15 phút quảng cáo cho các nhà tài trợ của VPF”.

Về lý thuyết, VPF có thể thu bộn tiền trong 15 phút quảng cáo nếu dùng để quảng cáo những mặt hàng độc lập nhưng trên thực tế, 15 phút này lại chỉ để phục vụ nhà tài trợ nên tổng cộng thời lượng quảng cáo ở tất cả các đài, VPF chỉ được các nhà tài trợ trả khoảng 20 tỉ đồng/mùa.

Phải cắt tiền tài trợ để hỗ trợ CLB

Ông Phạm Ngọc Viễn thừa nhận với PV Thanh Niên: “Chưa thể gọi là có BQTH tại V-League bởi VPF vẫn chưa kiếm được tiền từ các đài. Nói một cách khác, VPF chưa thể bán được BQTH giải đấu.

Trong khi với bóng đá chuyên nghiệp, vé và BQTH phải là hai nguồn thu chính. Khoản hỗ trợ cho mỗi đội, có thể hiểu nôm na như một dạng “biến tướng” của BQTH. Nhưng chúng tôi rất mong muốn kiếm được tiền từ BQTH một cách thực sự để hỗ trợ cho các đội nhiều hơn và mức hỗ trợ ngang bằng nhau chứ không phải phân theo cấp độ như bây giờ.

Thậm chí, VPF còn đang ấp ủ kế hoạch có kênh truyền hình riêng nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chất lượng giải. Vì thế, mùa 2015, VPF nỗ lực cải tổ công tác tổ chức”.

Ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc Công ty CTCP thể thao - bóng đá Bình Dương, nói: “VPF có đưa ra quy định việc chia tiền BQTH cho các CLB. Số tiền này VPF không phải nhận từ các đài mà từ nhà tài trợ để đổi lại quảng cáo cho họ.

Mỗi đội nhận được khác nhau tùy thuộc vào số trận được truyền hình trực tiếp ra sao. CLB nào được trực tiếp nhiều sẽ được chia nhiều. Nhưng đi kèm là CLB đó có vi phạm quy chế mà BTC đề ra liên quan đến công tác truyền hình hay không thì sẽ căn cứ vào mức độ đó để chia và khi chia, đội nào biết phần đội nấy. Như ở mùa trước sau khi khấu trừ các khoản theo quy định thì VPF chuyển hơn nửa tỉ đồng tiền BQTH cho chúng tôi”.

 
Ý kiến
 
“Tiền BQTH được VPF thông báo với CLB Hoàng Anh Gia Lai là quy thành clip quảng cáo cho các đơn vị trước, trong và sau mỗi trận đấu. Như HAGL có clip quảng cáo giữa các trận đấu nên tiền BQTH sẽ khấu trừ vào những lần phát clip đó”,
ông Huỳnh Mau (Giám đốc điều hành HAGL)
 
“Trước đây khi các đài phát sóng trực tiếp các trận của đội Đà Nẵng thi đấu, chúng tôi đều nhận được tiền BQTH. Từ khi VPF nắm quyền tổ chức giải, tôi không rõ việc phân chia thế nào, tuy nhiên Đà Nẵng dù có một số trận được trực tiếp nhưng chúng tôi lại không có tiền BQTH”,
ông Bùi Xuân Hòa (Chủ tịch CLB SHB.Đà Nẵng)
 
“Bóng đá VN từ lâu rồi đâu có bán được BQTH đâu. Vài năm trước VPF muốn làm đột phá thu tiền từ nhà đài, nhưng đâu có dễ. Hiện tại chúng tôi không biết và cũng không quan tâm lắm về chuyện tiền BQTH các trận của SLNA được trực tiếp”,
ông Nguyễn Hồng Thanh (Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA)
 
 
Lan Phương - Đăng Khoa
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.