Chuyên gia Phan Anh Tú: ‘Quang Hải chưa đạt đỉnh cao, còn phải nỗ lực nhiều’

02/05/2020 11:05 GMT+7

Chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá rất cao các tố chất của Nguyễn Quang Hải , đồng thời khẳng định đây vẫn chưa phải đỉnh cao nhất của tiền vệ sinh năm 1997.

Ở tuổi 23, Quang Hải đã có đầy đủ thành tựu một đời mà cầu thủ Việt Nam mơ ước: vô địch đủ 3 danh hiệu quốc nội cùng CLB Hà Nội, vô địch AFF Cup cùng tuyển Việt Nam, dự U.20 World Cup, á quân U.23 châu Á hay đoạt Quả bóng vàng.
Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải đỉnh cao nhất của Quang Hải. Dù lúc này một số chuyên gia đã so sánh Hải “con” với các tiền vệ tài hoa trước đây như Hồng Sơn, Minh Phương.
Quang Hải chỉ mới 23 tuổi, còn chặng đường rất dài phía trước nên mọi so sánh đều khập khiễng. Những tung hô quá mức dễ khiến cầu thủ không giữ được đôi chân trên mặt đất.

Quang Hải là một trong những "cục cưng" cực kỳ quan trọng của HLV Park Hang-seo

Khả Hòa

“Quang Hải còn nhiều cơ hội để bộc lộ bản thân, nhưng phải giữ đôi chân trên mặt đất, rèn luyện liên tục và nhớ đây chưa phải đỉnh cao của mình. Hải có thể đạt được gấp 3, 4 lần như thế nữa. Phải nhớ mục đích phấn đấu. Nếu nghĩ đây là đỉnh cao rồi thì rất nguy hiểm, bất lợi.
Ở giai đoạn cuối, các cầu thủ tài hoa nhất phải là đầu tàu để dìu dắt thế hệ trẻ. Liệu 5 - 7 năm nữa, Quang Hải có phải đầu tàu lôi kéo thế hệ sau không? Hải mới đi một phần ba chặng đường. Một phần ba tiếp theo là đỉnh cao và một phần ba cuối là thời gian dìu dắt các thế hệ đàn em.
Một đội bóng luôn phải có 2 - 3 thế hệ, gồm thế hệ già, sung sức và trẻ. Lớp “già” sẽ dùng bản lĩnh và kinh nghiệm để dìu dắt lứa sung sức và lứa trẻ. Đến giai đoạn cuối, Hải sẽ là đầu tàu, tương lai phải là như thế.
Cậu ấy còn hai phần nữa để phấn đấu và còn phải rèn luyện, nỗ lực nhiều. Mọi so sánh là hơi sớm, không nói trước được gì vì bóng đá có rất nhiều rủi ro”, chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá.

Ở tuổi 23, Quang Hải đã gặt hái thành công bằng cả đời người...

Độc Lập

Quang Hải góp mặt trong nhiều khoảnh khắc ấn tượng của bóng đá Việt Nam, từ cú đá phạt cầu vồng tuyệt đẹp trong cơn mưa tuyết ở Thường Châu (Trung Quốc) đến pha vặn người chuyền bóng đẹp mắt cho Anh Đức ghi bàn trong trận chung kết AFF Cup 2018…
Hải “con” cũng như Hồng Sơn trước đây, là mẫu cầu thủ của những khoảnh khắc và luôn tạo ra những xúc cảm khiến khán giả nhớ lâu.
Ông Phan Anh Tú cho rằng để đánh giá những tiền vệ như vậy, giới chuyên môn và người hâm mộ luôn đánh giá ai là người tạo ra nhiều xúc cảm nhất. Trong bóng đá, có những người đá hiệu quả nhưng chưa chắc tạo được xúc cảm. 

...được hâm mộ và yêu quý khắp mọi nơi

Ngọc Linh

"Một trung vệ đá chắc chắn như Duy Mạnh, tiền vệ trụ như Đức Huy có thể hiệu quả, nhưng để tạo xúc cảm thì phải là những tiền vệ tài hoa với những đường chuyền “sát thủ” hay những pha dứt điểm từ xa.
Mẫu cầu thủ như thế dễ tạo ra cảm xúc cho người xem. Cách chơi của Quang Hải, Hồng Sơn còn có tính nghệ thuật nên dễ tạo cảm xúc và khiến người xem nhớ rất lâu. 
Quang Hải còn trẻ, tạo được tiếng tăm, xúc cảm và vị trí trong lòng khán giả như vậy là rất giỏi. Cậu ấy còn năm tháng, còn tương lai ở phía trước để tích lũy kinh nghiệm và có độ láu, từng trải như đàn anh”, ông Tú nhấn mạnh. 

Hy vọng Quang Hải luôn giữ lửa khát khao

Độc Lập

Chặng đường phía trước còn dài, và rất có thể, Quang Hải mà khán giả chứng kiến hôm nay vẫn chưa phải phiên bản tốt nhất. Hải “con” luôn có thể tốt hơn ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia.
Quan trọng nhất, Quang Hải phải có môi trường, bệ phóng phù hợp để phát huy khả năng. Sau 2 năm thi đấu thăng hoa, tiền vệ sinh năm 1997 có dấu hiệu quá tải do phải chơi ở nhiều mặt trận.
Chấn thương ở SEA Games 30, giải đấu U.23 châu Á không thành công ở Thái Lan hay khởi đầu chậm ở mùa giải này cho thấy Hải “con” cần thời gian nghỉ ngơi trước khi thực hiện bước đột phá tiếp theo, hay phải làm mới bằng tập đá phạt chân phải!
Sự tĩnh lặng cần thiết để các cầu thủ trẻ giữ được thăng bằng, sau những trận đấu, giải đấu thành công liên tiếp. Hướng xuất ngoại cũng có thể sẽ là lời gợi ý để Quang Hải giữ lửa khát khao, động lực cao hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.