Đã đến lúc Văn Toàn ‘đáp lễ' Công Phượng

15/03/2021 20:56 GMT+7

Văn Toàn đang đảm trách khá tốt nhiệm vụ ghi bàn cho HAGL, trong khi Công Phượng lùi vào “cánh gà” hỗ trợ đồng đội với vai trò cầu nối thầm lặng hơn.

Không phải Công Phượng, mà Văn Toàn mới đang là cầu thủ nổi bật nhất dưới triều đại HLV Kiatisuk Senamuang (Kiatisak).
Tiền đạo 25 tuổi in dấu giày vào cả 2 bàn thắng của HAGL trong chiến thắng trước CLB Bình Định, với một pha thoát xuống loại bỏ cặp trung vệ đối phương để ghi bàn, và một pha chọc khe tinh thế cho Washington Brandao nhân đôi cách biệt.

Bầu Đức chưa “sướng” dù HAGL thắng và nỗi lo của HLV Kiatisak

Trong chiến thắng trước SLNA, Văn Toàn cũng chơi nổi bật với pha lập công ấn định chiến thắng 2-1. Nếu bỏ đi những pha lập công của Văn Toàn, HAGL chỉ có 1 điểm, thay vì 6 điểm như hiện tại.
6 mùa giải chơi bóng tại V-League, Văn Toàn ghi 34 bàn, con số ấn tượng với một tiền đạo cánh. Lối chơi tinh quái, tốc độ tốt cùng sự dẻo dai giúp Văn Toàn như “cá gặp nước” khi được đặt vào guồng máy tấn công của HAGL.

Công Phượng đang hy sinh, ẩn mình hơn để đem về chiến thắng cho HAGL

Độc Lập

Khi HLV Kiatisak đến phố núi và Công Phượng được gọi về, đã có lo ngại phạm vi hoạt động của Văn Toàn sẽ bị ảnh hưởng, khi Công Phượng là cầu thủ cũng thích rê dắt, đột phá và hoạt động tự do trên sân.
Tuy nhiên, HLV Kiatisak đã giải quyết vấn đề khéo léo. Ông kéo Công Phượng lùi sát hàng tiền vệ để nhận bóng và phối hợp đưa bóng lên tuyến trên như một nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi.
Ở bàn mở tỷ số của Văn Toàn, Công Phượng quan sát kỹ đà chạy của đồng đội và bước di chuyển của trung vệ Bình Định, trước khi chuyền dài chuẩn từng centimet để xé toang hàng thủ đối phương.
Pha chuyền dài hiếm gặp ở Công Phượng và nếu không được kéo lùi xuống, chưa chắc cầu thủ sinh năm 1995 đã có đường chuyền kiến tạo đẹp không kém một bàn thắng.

Văn Toàn đang đạt phong độ cao khi ghi bàn 2 trận liên tiếp

Độc Lập

“Khán giả Việt Nam, fan Thái Lan và cả Đông Nam Á muốn Công Phượng phải ghi bàn thắng. Tôi từng là tiền đạo, chịu áp lực nên tôi hiểu. Tôi muốn Công Phượng thoải mái chơi bóng ở vị trí tổ chức lối chơi.
Tôi muốn để Văn Toàn đá tiền đạo vì cậu ấy nhanh và sẽ tạo được lợi thế, còn Công Phượng chơi giống một tiền vệ tổ chức. Đôi khi, cậu ấy sẽ chơi như tiền đạo lùi”, Kiatisak phân tích về vai trò của Công Phượng.
Như vậy, vai trò đá lùi để tổ chức của Công Phượng không chỉ phục vụ chiến thuật. Đây còn là động thái để Kiatisak giải phóng áp lực cho học trò. Ở bất kỳ đội bóng nào, Công Phượng cũng là cầu thủ được chú ý nhiều hơn cả.
Đó là cái giá của ngôi sao, khi áp lực dành cho anh sẽ lớn hơn rất nhiều đồng đội. Áp lực ấy có thể là động lực để Công Phượng hoàn thiện hơn, nhưng sẽ đánh gục bất cứ cầu thủ nào nếu nó diễn ra với tần suất dày đặc.

Văn Toàn sẽ tập gánh vác trách nhiệm ghi bản để san sẻ áp lực cho Công Phượng

Độc Lập

Công Phượng sẽ tránh được vai trò ghi bàn chủ lực, khi nhiệm vụ này được chuyển sang cho Văn Toàn. Trước kia, Văn Toàn từng tâm sự thi đấu với Công Phượng rất an tâm, khi cầu thủ này đã “gánh” hết áp lực để đồng đội thoải mái chơi bóng.
Giờ là lúc Văn Toàn đáp lễ người bạn thân. Anh sẽ là tiền đạo chủ lực sánh vai cùng Brandao. Còn Công Phượng chơi ở vị trí thầm lặng hơn, nhưng không kém phần quan trọng. Ở bàn thắng thứ 2 trước CLB Bình Định, chính Phượng là người cướp bóng chuyền sang để Văn Toàn kiến tạo cho Brandao.
Chắc chắn ở giai đoạn này, khi Công Phượng vẫn hy sinh khát vọng ghi bàn thì Văn Toàn sẽ là người đứng ở “đầu sóng ngọn gió” hàng công HAGL, vị trí quá quen thuộc với tiền đạo này trong 6 năm qua, nhất là khi Công Phượng tạm rời xa HAGL.
Công Phượng ghi bao nhiêu bàn, đó không phải vấn đề HLV Kiatisak quan tâm nhiều. Miễn anh phối hợp tốt với đồng đội và đóng góp cho tập thể thì “Zico Thái” chắc chắn hài lòng. Mọi thứ sẽ vẫn ổn nếu Văn Toàn duy trì hiệu suất ghi bàn cao như vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.