Đặng Đức Nhật: Từ cầu thủ sinh viên đến người góp sức cho bóng đá xứ Quảng

Lưu Ngọc Hùng
Lưu Ngọc Hùng
10/04/2020 10:26 GMT+7

Bóng đá chuyên nghiệp trước đây có một vài trường hợp cầu thủ đi lên từ phong trào trong giới Sinh viên. Tiền vệ Đặng Đức Nhật chính là 1 điển hình như vậy

 

Trong bóng đá ngoài Futsal có nhiều cầu thủ xuất phát điểm từ phong trào, từ những sân chơi phủi chứ bóng đá đỉnh cao sân 11 thì bây giờ tìm 1 cầu thủ có xuất phát điểm từ phong trào như vậy là rất hiếm. Sự chênh lệch về trình độ, khả năng thích nghi với môi trường là điều khiến cho các cầu thủ không theo kịp. Nhưng cách đây khoảng 15-20 năm thì chuyện đó không phải là điều quá bất ngờ. Đặng Đức Nhật là 1 cầu thủ như thế.

 

Sinh năm 1984 tại Quảng Nam, cầu thủ có vóc dáng nhỏ bé này đã cùng đội bóng nhi đồng Quảng Nam - Đà Nẵng lên ngôi tại giải lần thứ 1 khi chơi trên sân nhà dưới sự dẫn dắt của cố giám đốc trung tâm thể thao Tam Kỳ Ninh Quang Đại . Sau đó Quảng Nam - Đà Nẵng tách tỉnh , Nhật không được chọn vào đội năng khiếu của tỉnh do chiều cao khiêm tốn, lúc đó mới chỉ cao 1m1 so với những đồng đội 1 thời như thủ môn Đức Nam , trung vệ Phước Vĩnh.

Đức Nhật (trái) trong màu áo TMN-CSG

tư liệu

 

Học hết chương trình phổ thông trung học, đậu vào trường Đại Học Hồng Bàng chàng trai này những tưởng cuộc đời mình không thể nào đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp. Nhật chỉ tham gia các giải sinh viên của trường và thi đấu giải sinh viên TP.HCM. Nhưng chính tố chất của 1 cầu thủ từng có chút năng khiếu bẩm sinh đã giúp Nhật chơi nổi bật trong màu áo sinh viên.

 

Được sự tiến cử của thầy Trần Văn Cường, người đã từng biết khi anh tham gia thi chương trình Leed United và lọt vào vòng chung kết, Nhật bất ngờ được giới thiệu qua CLB Thép Miền Nam- Cảng Sài Gòn (TMN-CSG) thử việc. Từ 1 cầu thủ sinh viên, từ những trận đá phủi ở đất Sài Thành, được đặt chân đến 1 CLB nổi tiếng thời bấy giờ, khi trên sân là những thần tượng, những cầu thủ nổi tiếng như Hồ Văn Lợi , Huỳnh Hồng Sơn ...Đức Nhật gần như bị choáng.

Đức Nhật (thứ 2 từ trái sang hàng ngồi) trong màu áo Quảng Nam

 

Choáng cũng dễ hiểu thôi vì cách đó gần 10 năm ở 1 đội tỉnh lẻ như Quảng Nam còn không được nhận vào lớp năng khiếu thì lấy gì cơ hội vào 1 đội bóng chuyên nghiệp. Cầu thủ có chiều cao 1m59 cho dù có lạc quan đến mấy vẫn không tin mình có thể được nhận khi HLV Đặng Trần  Chỉnh chìa ra bản hợp đồng 3 năm với anh, đó như 1 giấc mơ của cậu bé tí hon. Mọi thứ gần như mới mẻ, mọi điều gần như choáng ngợp trước cường độ tập luyện, trước những trận đấu đỉnh cao , mọi thứ gần như quá tải , kiệt sức với 1 cậu sinh viên năm nhất nhưng bằng ý chí , khát vọng vươn lên khẳng định mình anh vẫn được giữ lại để đăng kí giải V.League đầu tiên trong sự nghiệp.

 

Chơi bóng tại TMN- CSG 3 năm anh chuyển qua Đà Nẵng sau đó trở về Quảng Nam thi đấu tại giải hạng nhất dưới bàn tay của HLV kỳ cựu Trần Vũ.Thân hình nhỏ bé nhưng cách chơi bóng khôn ngoan, lắt léo, uyển chuyển, thông minh với những tình huống xử lý bóng nhanh nhạy, lừa bóng khéo léo của cầu thủ mang áo số 9 giúp anh luôn có mặt trong đội hình chính. Có thời điểm anh chính là niềm cảm hứng của khán giả tại sân Tam Kỳ, gây nhạc nhiên xen lẫn thích thú, buộc người xem phải ồ lên khi anh có bóng trong chân .Nhật nắm chiếc băng đội trưởng đến khi đội bóng lên hạng năm 2013 anh chính thức giã từ sự nghiệp của mình.

Đức Nhật và các học viên bóng đá của tình

 

Chia tay bóng đá anh cùng gia đình mở nhà hàng ăn uống tại Tam Kỳ, nhưng nỗi nhớ bóng đá nên chỉ trong thời gian ngắn sau đó anh quyết định tạm ngưng con đường kinh doanh của mình để quay trở lại với môn thể thao Vua thông qua công việc huấn luyện đào tạo trẻ tại U.12 và sau đó là U.17 Quảng Nam.

 

Với những gì bản thân đã trải qua, những khó khăn khi không có môi trường tập luyện, Đức Nhật lại ấp ủ ước mơ và năm 2019 anh khai giảng lớp bóng đá cộng đồng đầu tiên tại Tam Kỳ với cái tên ĐN09 (tên anh và số áo 09). Tạo sân chơi lành mạnh cho các em nhỏ tham gia tập luyện cuối tuần sau những buổi học văn hoá trên trường để rèn luyện thể chất , ngoài ra Nhật còn ấp ủ rằng qua môi trường này có thể tìm kiếm , phát hiện và đào tạo ra những cầu thủ trẻ cho bóng đá Quảng Nam trong tương lai .

Đức Nhật cùng vợ và chiếc Cúp chiến thắng của Quảng Nam

Đam mê cháy bỏng của Đức Nhật còn được tiếp thêm sức mạnh tinh thần của bà xã. Chị Bích Tuyền là người luôn luôn đứng ở phía sau chăm lo cho 2 cô con gái , là người phụ giúp anh trong công tác tổ chức và hậu cần ở trung tâm để anh yên tâm công việc . Đồng chồng đồng vợ, sẽ có 1 ngày không xa hoài bão ươm mầm tài năng cho bóng đá xứ Quảng của anh sẽ hái được quả ngọt .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.