Đừng để các đội phải 'khóc' vì trọng tài!

05/01/2021 08:40 GMT+7

Với thể thức thi đấu khắc nghiệt chia thành hai giai đoạn, V-League 2021 càng đòi hỏi chất lượng trọng tài phải được nâng lên một cấp độ mới để tránh xảy ra những sự cố gây bão, ảnh hưởng một phần đến hình ảnh giải đấu như mùa năm ngoái.

Trọng tài V-League thường mắc lỗi gì ?

Mùa giải 2020, cả giai đoạn 1 và 2, khá nhiều trận đấu chất lượng chuyên môn bị lu mờ bởi sự non kém của trọng tài (TT) hoặc trợ lý TT hay thậm chí cả hai. Không ít các đội bóng trở thành “nạn nhân” trực tiếp của TT và có đội nếu không bị mất điểm một cách oan ức có lẽ đã không bị rơi xuống cuối bảng xếp hạng và phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng.
Ông Dương Văn Hiền, Trưởng ban TT Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), đã liệt kê một loạt tồn tại của TT và trợ lý TT tại sân chơi lớn nhất Việt Nam: “Không theo kịp các tình huống phản công nhanh, các diễn biến với tốc độ cao nên bỏ sót lỗi hoặc xử lý chưa đúng mức độ vi phạm, xử phạt thiếu thuyết phục. Một số TT hoặc vì thể lực không tốt nên nhận định chưa chuẩn xác hoặc chưa kiên quyết xử lý thẻ phạt đối với những lỗi thô bạo, nghiêm trọng. Sự phối hợp giữa TT chính với trợ lý TT có một số tình huống không tốt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. Việc nhận định, xử lý lỗi dùng tay chơi bóng chưa có sự đồng nhất. Có một vài tình huống TT chưa xử lý đúng tinh thần luật hoặc bỏ sót lỗi trong vòng 16 m 50”.
Ban TT phân tích rõ: “Một số trợ lý áp dụng luật việt vị thiếu chính xác, đặc biệt thường mắc sai lầm, không có cái nhìn bao quát ở các tình huống chuyền bóng ở cự ly dài. Một số trường hợp sai sót của TT lại rơi vào một đội bóng gây dư luận không tốt. Có trường hợp đáng tiếc nhất là TT đẳng cấp FIFA mắc sai lầm trong một trận đấu không khó (do tâm lý chủ quan) làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Một số giám sát TT còn nhận xét chung chung, chưa đi sâu vào đánh giá chuyên môn, còn mang tính hình thức. Chưa có sự thống nhất cao trong việc đánh giá mức độ hoàn thành trận đấu. Việc chấm điểm đôi lúc còn theo cảm tính và chưa có sự đồng nhất trong đội ngũ giám sát”.

Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền

Khả Hòa

Ban trọng tài chưa “nội soi” chính mình

Có thể nhận thấy, Ban TT đã “mổ băng” tương đối kỹ để phân tích rõ nhiều điểm yếu của một trong những vấn đề gây bức xúc ở mùa giải 2020. Thế nhưng, Ban TT dường như lại chưa dũng cảm để “nội soi” chính công tác điều hành của mình. Chất lượng TT tốt hay dở, phân công TT phù hợp hay không với tính chất từng trận đấu, phụ thuộc hoàn toàn với tài “cầm cương” của Ban TT. Một thành viên của VFF tiết lộ không ít lần cả VFF và VPF không đồng ý với danh sách phân công TT ở một số trận đấu và đề nghị phải thay. Vị quan chức này cũng đặt vấn đề: “Liệu vào giải, Ban TT có dám mạnh dạn đưa hết các tình huống sai sót của TT mà VPF đã cung cấp tư liệu nhằm rút kinh nghiệm kịp thời cho tất cả đội ngũ TT hay lại nhắc nhở qua loa đại khái hoặc nhất bên trọng nhất bên khinh? V-League 2020, có một số TT mắc lỗi như nhau nhưng Ban TT lại không công bằng trong cách xử lý. Người bị phạt rất nặng, người thậm chí không bị kỷ luật mà vẫn tiếp tục được phân công ở lượt trận kế tiếp. Sự bất cập đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các lỗi sai sót nổi cộm của TT. Thể thức thi đấu chia thành hai giai đoạn, nếu bị mất oan điểm mà phải rơi vào nhóm 8 đội tranh trụ hạng ở giai đoạn 2 thì đội nào bị oan, họ không “khóc” mới lạ”.
Ông Nguyễn Trọng Hoài, Trưởng ban Điều hành Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF), cho hay công tác phối hợp giữa Ban TT và Ban điều hành giải trong việc xem xét, phân công TT làm nhiệm vụ còn thiếu đồng nhất về quan điểm, đánh giá chất lượng, năng lực TT. Mùa giải 2021, chúng tôi cần sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa của Ban TT trong tổ chức tập huấn, đánh giá, phân loại TT đảm bảo chất lượng, khách quan. Chỉ phân công làm nhiệm vụ những TT nắm vững về luật, có chuyên môn, bản lĩnh, đạo đức tốt. Ban điều hành cương quyết không mời những giám sát, TT, trợ lý TT chuyên môn yếu kém, không nêu cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, những TT vi phạm có hệ thống, mắc lỗi nghiêm trọng”.

Trọng tài Mai Xuân Hùng phạm nhiều lỗi trong trận thua của Nam Định mùa rồi

Khả Hòa

“Không nói trọng tài không công tâm”

Theo nguồn tin của Báo Thanh Niên, từ ngày 10 - 14.1, sẽ có 58 TT và trợ lý TT tham gia khóa tập huấn do VFF và VPF tổ chức tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (viết tắt là Nhổn) thay vì tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Vì có một số TT hết tuổi cầm còi và cầm cờ nên Ban TT sẽ đôn 7 TT từ giải hạng nhất, trong đó có 3 TT chính. Tất nhiên các tân binh này phải vượt qua được bài sát hạch về chuyên môn và thể lực mới được phép làm nhiệm vụ tại V-League.
Một vấn đề khiến các đội âu lo là chất lượng tập huấn sẽ như thế nào và vấn đề phân công TT có được cải tổ mạnh mẽ. Ông Trần Thái Toán, Giám đốc điều hành CLB Dược Nam Hà Nam Định, cho biết: “Mùa 2020, chúng tôi đã rất khổ sở vì nhiều trận bị ảnh hưởng kết quả từ TT. Chúng tôi không nói TT không công tâm mà chỉ muốn đề cập đến năng lực điều hành của họ. Cuối tháng 11.2020, tại hội nghị tổng kết các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, tôi đề nghị thẳng thắn với anh Dương Văn Hiền là các anh phải làm thế nào chứ nếu TT mà cứ thế này thì gay quá. Ban TT đừng để các đội như Nam Định phải “khóc” nữa. Anh Hiền có trả lời sẽ cố gắng có những biện pháp để bồi dưỡng nghiệp vụ cho anh em TT để tránh tối đa những sự cố đáng tiếc”.

Trọng tài Ngô Duy Lân vì nghe theo nhận định sai của trợ lý trọng tài bị mất điểm làm mất danh hiệu còi vàng

Vy Khánh

Được biết, Ban TT đã báo cáo với VFF một số giải pháp khắc phục những tồn tại yếu kém của TT. Theo đó, việc phân công TT sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc: Năng lực chuyên môn (có 3 cấp độ: TT cấp FIFA, TT đã nhiều năm kinh nghiệm và có thành tích, TT mới tham gia từ 1 - 2 mùa giải hoặc mới hoàn toàn), tính trung gian và tính chất trận đấu. Tuy nhiên, thực tế qua từng vòng đấu, Ban TT sẽ điều chỉnh hợp lý trong việc phân công. Quán triệt tinh thần chỉ phân công những TT đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, thể lực, tư tưởng và bản lĩnh tốt. Ưu tiên sử dụng những TT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, những TT trẻ nỗ lực phấn đấu, tiến bộ rõ rệt.
Cầu thủ tố trọng tài trên mạng xã hội ?
Mới đây, trong trận giao hữu ngày 2.1 gặp CLB Hà Nội ở Cúp tứ hùng, trung vệ Diakite của đội TP.HCM đã không hài lòng với TT Vũ Nguyên Vũ. Điều đáng nói là anh này không phản ứng trên sân mà sau trận đăng dòng trạng thái trên Facebook, tố cả TT lẫn cầu thủ Ngân Văn Đại của Hà Nội FC: “Răng của tôi như muốn gãy sau cú đánh nguội nhưng anh ta thậm chí còn không bị TT phạt thẻ vàng. Thật tồi tệ. TT Việt Nam: Nếu cầu thủ nước ngoài chạm vào cầu thủ nội sẽ bị phạt thẻ vàng hoặc thẻ đỏ còn ngược lại thì không bao giờ có lỗi”. Diakite chắc biết rõ luật, nếu thể hiện bức xúc trên sân thì có thể bị thẻ nên đã dùng chiêu mới là sử dụng mạng xã hội.
Tuy nhiên, theo một quan chức của Ban TT: “Chúng tôi đề nghị lãnh đạo, ban huấn luyện, các cầu thủ không phát ngôn công kích, xúc phạm danh dự, uy tín của các TT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu TT sai sẽ bị xử lý nhưng các thành viên đội bóng không được phép phản ứng quá gay gắt với TT”. Mùa giải 2021, có thể Ban TT sẽ đề nghị Ban Kỷ luật VFF có hình thức xử lý với những thành viên đội bóng có lời lẽ xúc phạm TT dưới bất kỳ hình thức nào.  
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.