HAGL có buông Cúp quốc gia, dành sức cho V-League?

21/04/2021 08:28 GMT+7

V-League 2021 tạm dừng 1 tuần để nhường đất diễn cho Cúp quốc gia. Trong số 22 đội tham gia vòng loại giải đấu này, có 3 đội đang tạm đứng trong top 6 V-League gồm HAGL, Đà Nẵng và Bình Dương.

Liệu đội HAGL của bầu Đức có buông giải cấp thấp hơn để dành sức cho cuộc đua khốc liệt tại V-League?

Hai giải xen kẽ

Theo lịch thi đấu, cùng vào ngày 23.4, HAGL sẽ tiếp đội An Giang trên sân nhà Pleiku, Đà Nẵng tiếp Bà Rịa-Vũng Tàu trên sân Hòa Xuân, còn Bình Dương làm khách trên sân Cần Thơ. HAGL đang là hiện tượng đặc biệt của mùa này khi mới chỉ thua 1 trận, hòa 1, thắng 8, trong đó có 6 trận thắng liên tiếp. Điều rất đáng chú ý là HAGL đã toàn thắng 5 trận ở sân Pleiku tính đến thời điểm này. Vì thế, việc tiếp tục được chơi trên sân nhà ngay ở vòng loại Cúp quốc gia sẽ trở thành một ưu thế cực lớn cho suất đi tiếp vào vòng sau của đội bóng phố núi.

Tôi cho rằng HAGL với tất cả lòng tự trọng hiện có, họ sẽ không buông Cúp quốc gia vì nếu thất bại ở đấu trường này, mà nhất là thua ngay ở trận đầu tiên, có thể cũng tác động tiêu cực đến tâm lý các cầu thủ

HLV Vũ Hồng Việt, cựu HLV đội U.19 VN

Trở lại với sân chơi V-League 2021, sau 10 vòng đấu, HAGL được 25 điểm, đứng đầu bảng xếp hạng. Coi như họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầu tiên là trụ hạng thành công (hay nói chính xác hơn là sớm trụ hạng khi giai đoạn 1 chỉ còn 3 vòng đấu nữa). Cùng kỳ năm ngoái, HAGL thi đấu bết bát và suýt nữa rơi xuống nhóm tranh trụ hạng nên thành tích của HAGL tính đến thời điểm này được xem như một kỳ tích với chính đội bóng này.
Nhưng có lẽ bầu Đức, Kiatisak và HAGL không muốn dừng lại ở thành quả đặc biệt xuất sắc như vừa đề cập ở trên. Không tuyên bố ồn ào, thậm chí vẫn giữ nguyên chủ trương “HAGL đá cho vui, chứ vô địch thế nào được”, nhưng có thể đó cũng là cách nói “tếu táo” của bầu Đức mà thôi. Đội của ông đang hay như thế, các cầu thủ đang thi đấu tuyệt vời như thế, chả lẽ không hướng đến một cái đích cụ thể hơn - mà ở đây là chức vô địch. Còn theo Kiatisak: “Tôi chưa từng nói chúng tôi muốn vô địch V-League, mà chỉ nói là sẽ giúp HAGL thi đấu ở AFC Champions League”. Điều kiện để được đá AFC Champions League là gì? Là đội bóng đó phải vô địch giải đấu cao nhất nước. Thế Kiatisak muốn gì, thì chắc ai cũng đoán ra.
Tuy nhiên, điều kiện khách quan có thể gây ảnh hưởng đến HAGL. Lịch thi đấu hệ thống các giải chuyên nghiệp quốc gia dù đã được Ban điều hành giải bố trí khoa học nhất có thể (để phù hợp với tình hình Covid-19) nhưng vẫn bị đẩy lên dồn dập vì còn dành thời gian cho đội tuyển VN. Trận đấu cuối cùng gần đây nhất, HAGL gặp Hà Nội FC ở vòng 10 V-League ngày 18.4. Đội sẽ đá vòng loại Cúp quốc gia ngày 23.4. Sau đó thi đấu tiếp vòng 11 V-League ngày 28.4 gặp đội chủ nhà Thanh Hóa; vòng 12 gặp Bình Dương trên sân nhà ngày 2.5; vòng 13 (vòng cuối của giai đoạn 1) gặp Than Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả ngày 9.5.

Kiatisak sẽ sử dụng “kép phụ” ?

Dù đang đứng đầu bảng nhưng HAGL vẫn phải tích lũy thêm số điểm càng nhiều càng tốt vì sang giai đoạn 2, vẫn còn phải chiến đấu 5 trận nữa. Số vốn càng lớn, cơ hội tiến đến ngôi vô địch càng cao. HAGL sẽ phải tính toán xem, mặt trận Cúp quốc gia có thật sự cần thiết với mình không khi đang đứng trước khả năng vô địch V-League. Xin được phân tích thêm, khoanh vùng 5 đội bóng hiện cũng nằm trong top 6 với HAGL sau vòng 10 thì lần lượt Viettel, Đà Nẵng hay Nam Định đều đã thua HAGL. Bên cạnh đó, đội bóng của bầu Đức với lợi thế đứng đầu bảng sẽ được chơi 3 trận trên sân nhà (2 trận còn lại đá sân khách) ở giai đoạn 2. Xác suất để HAGL vô địch V-League là khá cao.
HLV Vũ Hồng Việt cũng cho rằng với đội Đà Nẵng đang đứng thứ 4 hay Bình Dương đang đứng thứ 5 tại V-League, các HLV trưởng cũng sẽ có sự tính toán rất kỹ. “HLV Lê Huỳnh Đức sẽ không bung hết đội hình chính của Đà Nẵng ở trận gặp Bà Rịa-Vũng Tàu của HLV Trần Minh Chiến. Còn HLV Nguyễn Thanh Sơn có thể sẽ để đội hình 1 đá hết hiệp 1 rồi rút ra ở hiệp 2 trong trận gặp Cần Thơ”.
HLV Vũ Hồng Việt, cựu HLV đội U.19 VN, nói: “Tôi cho rằng HAGL với tất cả lòng tự trọng hiện có, họ sẽ không buông Cúp quốc gia vì nếu thất bại ở đấu trường này, mà nhất là thua ngay ở trận đầu tiên, có thể cũng tác động tiêu cực đến tâm lý các cầu thủ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải, rất có thể HLV Kiatisak sẽ tính toán bố trí nhân sự sao cho phù hợp nhất. HAGL vẫn chuẩn bị tốt cho Cúp quốc gia nhưng lực lượng sẽ phải điều chỉnh. Trước đội bóng yếu như An Giang - đang đứng cuối bảng xếp hạng giải hạng nhất 2021 - có lẽ việc thắng cũng không có gì quá sức với HAGL. Vấn đề là phải tránh chấn thương. Zico Thái sẽ sử dụng “kép phụ”. Đội hình không thay thế hoàn toàn, có thể vẫn có một vài trụ cột nhưng sẽ cài cắm thêm các cầu thủ dự bị”.
Trợ lý của HLV Park Hang-seo phân tích tiếp: “HAGL đang đá rất tốt nhưng chiều sâu đội hình cũng là một vấn đề lớn đối với họ. Trên hàng công, Brandao và Văn Toàn là hai chủ lực mà chưa thấy cầu thủ dự bị nào có thể so sánh được với họ. Hàng thủ cũng vậy, Hữu Tuấn, Kim Dong-su, Memovic đang là 3 miếng ghép hoàn hảo. Trong đội hình 3-5-2 mà Kiatisak đang áp dụng, Xuân Trường chơi ở vị trí mỏ neo, phía trên là Công Phượng, Minh Vương còn 2 hậu vệ biên là Văn Thanh, Hồng Duy. Tuyến giữa của HAGL có thể trám bằng Triệu Việt Hưng hay Châu Ngọc Quang. Việc xoay tua cầu thủ sẽ được HLV Kiatisak nghĩ tới nhưng cũng không dễ dàng vì nhân sự của HAGL không đồng đều cho lắm. Có khoảng cách khá lớn giữa kép chính và kép phụ. Tuy nhiên, An Giang không phải đối thủ xứng tầm của HAGL. Bố trí đội hình 2 cũng có thể giúp HAGL đánh bại đội bóng này. Cũng có thể, Tuấn Anh sẽ được sử dụng ngay từ đầu vì trận đấu này không quá căng. Thắng ở Cúp quốc gia mà vẫn bảo toàn được nhân sự cho V-League để không bị hụt hơi ở cuộc đua vô địch. Tài thao lược của Kiatisak sẽ được bộc lộ rõ trong những bối cảnh khó khăn như thế này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.