HAGL: Hồi sinh đôi cánh Hồng Duy - Văn Thanh

05/10/2020 14:52 GMT+7

Trong suốt một thời gian dài, fan HAGL khi xem đội nhà đá lắm lúc tự hỏi Văn Thanh và Hồng Duy đang ở đâu khi có hiệp đấu không bao giờ họ vượt quá vạch vôi giữa sân.

Trong lối chơi của HAGL, 2 hậu vệ biên Hồng Duy, Văn Thanh dâng cao để tạo ra ưu thế số đông trong lối chơi kiểm soát bóng và pressing từ xa luôn có vai trò tối quan trọng.
HAGL chưa đào tạo ra trung vệ hay, nhưng xét về những tay chạy biên thì đó là một trong những thế mạnh nhất của họ bên cạnh các mũi nhọn tấn công.
Suốt từ thời U.19 Việt Nam và đội 1 HAGL dưới thời HLV Guillaume Graechen, sau đó là Quốc Tuấn, Chung Hae-soung, Dương Minh Ninh, Lee Tae-hoon và nay là Văn Đàn thì 2 hậu vệ biên Hồng Duy, Văn Thanh luôn là thế mạnh của HAGL và sử dụng như thế nào luôn mang tính mấu chốt.
Nhưng có những giai đoạn, để bảo vệ cho cặp trung vệ luôn là điểm yếu nhất của đội bóng (có thời gian còn là cả thủ môn!), Hồng Duy và Văn Thanh thường xuyên bị "bó giò" vì nhận lệnh không vượt quá vạch ngang giữa sân.

Bảo Toàn đã có trận đá chính đầu tiên cho HAGL với Hồng Duy lót phía sau

Minh Trần

Điều này từng xảy ra trong một số giai đoạn của HLV Quốc Tuấn - một cựu thủ môn đã lần đầu tập cho cầu thủ HAGL cách chơi thực dụng hơn là triết lý toàn mỹ của lò HAGL JMG.
Công bằng mà nói, ông Tuấn có lý khi muốn HAGL tấn công và phòng ngự theo từng giai đoạn, hoặc theo từng trận. Tuy nhiên, cái sai nhất là thời điểm hơi sớm khi lứa khóa 1 học viện HAGL JMG vẫn còn "lãng mạn", chưa "vỡ" ra được tính thực dụng của bóng đá đỉnh cao. 
Mọi thứ cải thiện dần, với điểm nhấn là sự xuất hiện của HLV Chung Hae-soung có cách riêng của mình "gò" cho Hồng Duy và Văn Thanh trở nên hợp lý hơn, nhất là trong kèm người và một đối một.
Điều này được cộng hưởng với triều đại của HLV Park Hang-seo, giúp 2 "trò ruột" Hồng Duy và Văn Thanh trưởng thành và thấm nhuần rất kỹ triết lý chơi bóng của ông thầy người Hàn Quốc

HAGL kỳ vọng hồi sinh cùng HLV Văn Đàn

Minh Trần

HLV Nguyễn Văn Đàn với lợi thế từng một thời gian dài theo làm trợ lý cho ông Park đã học được phần nào cách ông Park sử dụng hiệu quả cầu thủ HAGL, trong đó có Hồng Duy và Văn Thanh.
Cách làm đó thực tế khác cách HLV tiền nhiệm Lee Tae-hoon đặt nặng quá chuyện phòng ngự khiến "trói giò" các cầu thủ biên có xu hướng dâng cao hỗ trợ tấn công như Hồng Duy, Văn Thanh.
Dưới thời HLV Lee Tae-hoon, có nhiều trận Hồng Duy và Văn Thanh không vượt quá vạch ngang giữa sân. Đến mức các cầu thủ HAGL chọc Văn Thanh "đá xong cả trận mà chưa hết "nửa bình" xăng vì chạy... ít quá".
Màn trình diễn trước TP.HCM có thể là gợi ý, khi Văn Thanh, Hồng Duy nhịp nhàng phân chia nhau luân phiên công và thủ. Nhưng thời điểm tích hợp, cả 2 lập tức lao lên như 2 tia chớp mà bàn thắng thứ 5 của HAGL khi Hồng Duy kiến tạo để Văn Thanh ở cánh đối diện dứt điểm ghi bàn là ví dụ.

Khả năng phòn ngự của Kelly sẽ giúp giải phóng Hồng Duy, Văn Thanh

Minh Trần

Nói như HLV Văn Đàn thì "tập trung quá nhiều vào điểm yếu cũng không tốt". HAGL mạnh nhất là tấn công. Chắc chắn, khi đá xa nhà thì họ sẽ phải tìm cách chơi khiêm tốn hơn. Nhưng chủ đạo phương án lấy công bù thủ, cầm bóng để kiểm soát trận đấu vẫn tốt hơn là thu mình chịu đòn rình rập vốn là sở đoản.
Trong cách chơi đó, người ta đang kỳ vọng HAGL sẽ nhìn thấy sự hồi sinh của đôi cánh Hồng Duy - Văn Thanh, trong mùa bóng bầu Đức nói "đá cho vui" nhưng bất kỳ CĐV nào cũng mong những Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn... ít nhất vào top 5 hoặc tranh chấp huy chương.
Đó sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng cho HLV Văn Đàn. Nhưng khó khăn mới tỏ mặt anh tài, nhất là khi cựu tiền đạo danh tiếng một thời của "Dream Team" phố Núi thời hoàng kim có lợi thế rất lớn là hiểu rõ ưu, khuyết và cái hồn chơi bóng của từng học trò tại HAGL.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.