HAGL không còn đá cho vui, có khi bầu Đức lại… sướng

10/07/2020 07:15 GMT+7

HAGL đang có mùa giải khởi đầu tốt nhất tính từ V-League 2015, dù đội bóng của HLV Lee Tae-hoon chưa hẳn đã chơi hay, hấp dẫn như các năm trước.

HAGL đang xếp thứ 6, đứng trên cả đương kim vô địch Hà Nội. Văn Toàn cùng đồng đội có thể tạm soán ngôi nhì của TP.HCM nếu thắng trên sân Bình Dương vào thứ Bảy này.
Từ đầu mùa giải 2016 (HAGL thắng CLB bóng đá Hà Nội 5-0 và xếp đỉnh bảng), HAGL giờ mới có cơ hội đứng ở một trong hai vị trí dẫn đầu V-League. Thành tích tương đối ngạc nhiên với đội bóng phố Núi.
HAGL có lực lượng khá mỏng mùa này. So với các mùa giải trước con người HAGL kém hơn khi Công Phượng, Văn Sơn, Đức Lương đang chơi cho TP.HCM, còn Xuân Trường cũng mới trở lại sau chấn thương dài hạn.

Những cầu thủ có xu hướng tấn công mạnh như Văn Thanh đã chú trọng phòng ngự hơn

Minh Trần

Lực lượng mùa này của HAGL không đặc sắc, nhưng khác biệt ở chỗ: đội bóng này đã biết mình biết ta hơn. Với 8 bàn sau 8 trận, HAGL đang ghi bàn kém thứ 5 ở V-League, kém nhất so với chính họ trong 5 mùa giải.
Tuy nhiên, 8 bàn thắng của HAGL mang về 12 điểm. Trung bình ghi 1 bàn, HAGL có 1,5 điểm - thành tích chỉ kém đội đầu bảng Sài Gòn trong 8 đội nửa trên.
Điều đó nói lên rằng HAGL không còn “phung phí” bàn thắng. Đội bóng của HLV Lee Tae-hoon ghi ít bàn, nhưng mỗi bàn thắng đều mang về những điểm số hay chiến thắng trực tiếp.
HAGL chỉ cần 4 bàn sau 4 trận sân nhà để có 10 điểm, trung bình mỗi bàn thắng mang lại 2,5 điểm. Ở V-League, không đội nào hiệu quả hơn thế. 

Văn Toàn chỉ mới có 1 bàn thắng từ đầu mùa

Minh Trần

Việc là đội bóng duy nhất trong nhóm 8 đội nửa trên chưa thắng trận nào cách biệt quá 1 bàn cũng không khiến HAGL buồn lòng, dù so với các mùa giải trước năm nay họ đang là phiên bản kém cống hiến, hấp dẫn nhất.
Đội bóng phố Núi chỉ có 1 trận ghi nhiều hơn 1 bàn (hòa Viettel 3-3), còn lại là thắng 1-0 hoặc hòa 0-0, 1-1. Triết lý cống hiến của HAGL lung lay, nhưng đấy lại là nền tảng đưa đội bóng này bay cao.
Hiệu số bàn thắng bại ở V-League rất quan trọng. Về đường dài, HAGL phải cải thiện khâu ghi bàn, nhưng để tính toán một vị trí trong nhóm 8 đội đua vô địch, HAGL cần điểm số, không phải hiệu số. Thắng 1-0 hay 5-0 cũng là 3 điểm.
Thay vì dồn sức thắng đậm, đội chủ sân Pleiku đang phân sức để thắng vừa đủ. Ở cả 3 trận thắng 1-0 trên sân nhà, HAGL đều không quá hay. Họ thậm chí còn cần tới may mắn, nhưng thắng là được.

Một pha xử lý bóng kỹ thuật của Hồng Duy

Minh Trần

Với đội bóng muốn cạnh tranh, chiến thắng là mục tiêu tối thượng. Cách thể hiện của HAGL cho thấy đội bóng của bầu Đức không còn “đá tàng tàng cho vui”.
Văn Toàn, Minh Vương, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Thanh... ra sân để lấy 3 điểm. Có bàn thắng, các cầu thủ sẵn sàng lui về phòng ngự, thay vì thi nhau lao lên tìm kiếm những pha lập công.
Khác biệt của HAGL còn thể hiện ở thành tích ghi bàn của cầu thủ. Mùa trước, Minh Vương đoạt danh hiệu vua phá lưới nội với 12 bàn thắng.
Những pha lập công của Minh Vương chủ yếu đến ở giai đoạn sau, khi anh ghi “mưa bàn thắng” vào lưới Hải Phòng hay Khánh Hòa, nhưng HAGL vẫn phải chờ tới gần cuối mùa mới chắc suất trụ hạng.

Các cầu thủ HAGL trong tình huống phòng ngự chống bóng bổng

Minh Trần

Mùa này, Minh Vương “tịt ngòi” cả 8 trận. Trừ Chevaughn Walsh chưa cầu thủ nào ghi quá 1 bàn, song HAGL lại xếp cao. Điều đó cho thấy sức mạnh tập thể đang được phát huy đúng lúc, hoặc HAGL đã chơi thực dụng hơn.
Chuyện Hồng Duy bị bình luận viên nhận xét "tăng cân" là một hiểu lầm vì thực tế vì anh đã cải thiện cơ bắp nên trông vạm vỡ "dày cơm" hẳn.
HAGL mùa này nhiều thiếu sót, nên họ càng biết mình biết người, đặt hiệu quả đội bóng lên trên thành tích cá nhân. Để vô địch, HAGL còn quá nhiều thiếu sót, nhưng cách chơi “nhìn trước nhìn sau” và sự thực dụng sẵn có hiện tại sẽ giúp đội bóng phố Núi tiến xa.
HAGL sẽ không còn đá cho vui nữa. Khi đó người vui nhất lại là bầu Đức vì ai hiểu ông đều biết ông ghét nhất là kiểu làm chơi chơi, đá cho vui. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.