HLV Mai Đức Chung: Người hy hữu với bóng đá thế giới

15/12/2019 09:34 GMT+7

HLV Mai Đức Chung được lịch sử bóng đá thế giới ghi nhận như vị HLV duy nhất nắm cả đội tuyển quốc gia nam lẫn đội tuyển quốc gia nữ.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã biết dùng người khi giao HLV Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam (VN) cho mục tiêu chinh phục huy chương vàng SEA Games 2019. HLV Mai Đức Chung được tin tưởng, bởi ở tuổi 68 ông vẫn rất tinh anh, nhãn quan chiến thuật nhạy bén và đặc biệt rất mát tay với đội tuyển nữ.

Người thầy mát tay

Năm 2017, khi SEA Games tổ chức tại Malaysia, lúc đó bóng đá nữ Thái Lan rất mạnh, nhưng ông vẫn dẫn dắt tuyển VN vượt qua Thái Lan để đăng quang.
Đến SEA Games 2019, Thái Lan quyết tâm lấy lại ngôi hậu từ tay VN, nên đã chiêu mộ các cầu thủ Thái kiều, cũng như nhập tịch cầu thủ thi đấu ở Mỹ, nhưng vẫn thất bại trước tuyển nữ VN. Đội quân của HLV Mai Đức Chung thi đấu kiên cường trong trận chung kết 120 phút để đánh bại người Thái. Đây là trận đấu ghi nhận dấu ấn chiến thuật của HLV Mai Đức Chung khi ông đã biết cách khắc phục lối chơi bóng bổng rất lợi hại của Thái Lan. Các cầu thủ có thể hình tốt của Thái đều bị cầu thủ Việt thấp bé hơn vô hiệu hóa, nên họ không thể uy hiếp khung thành thủ môn Kim Thanh. Trận thắng bằng tinh thần thi đấu quả cảm của các tuyển thủ nữ đã được người hâm mộ bóng đá cả nước ngợi khen. Chiến tích này cũng giúp các cô gái đá bóng ăn tết vui vẻ với số tiền thưởng kỷ lục.

Khoảnh khắc lần thứ 6 vô địch SEA Games của đội tuyển nữ Việt Nam

Chức vô địch lần thứ 6 của tuyển nữ, trong đó có 4 lần do HLV Mai Đức Chung dẫn dắt chứng tỏ vị tướng này rất mát tay với bóng đá nữ. Ở tuổi mà ai cũng muốn nghỉ ngơi, nhưng HLV Mai Đức Chung bày tỏ ông sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ nếu được VFF tiếp tục tin tưởng giao nhiệm vụ. Bởi với ông bóng đá đã ngấm vào máu, nên ngày nào không ra sân làm công việc yêu thích của mình, thì đó là cả một ngày dài trống rỗng.

Dẫn dắt cả nam lẫn nữ

HLV Mai Đức Chung bày tỏ: “Với tôi, các cô gái như là con của mình, họ đã chọn môn thể thao khắc nghiệt để chơi đã thiệt thòi lắm rồi, nên mỗi khi tôi thấy người nào chấn thương là không thể chịu được. Tôi luôn muốn họ lành lặn khi chơi bóng, bởi nữ giới sắc đẹp là trên hết, nếu dính chấn thương, để lại các vết sẹo chằng chịt trên cơ thể sẽ khiến họ thiệt thòi trong cuộc sống”.

Năm 2007, ông Chung nắm quyền dẫn dắt đội tuyển bóng đá Olympic VN thay HLV Alfred Riedl. Bất ngờ với nhiệm vụ mới, nhưng HLV Mai Đức Chung cũng tạo được dấu ấn khi giúp Olympic VN giành chiến thắng trước Li Băng và Oman tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008. Ở vòng đấu cuối cùng của vòng loại Olympic Bắc Kinh, ông Mai Đức Chung tiếp tục chỉ đạo đội tuyển Olympic VN trong 3 trận đấu cuối cùng.
Trước khi HLV Park Hang-seo nắm đội tuyển VN, HLV Mai Đức Chung cũng đã có sự chuyển giao tuyệt vời khi dẫn dắt đội tuyển nam thi đấu tại vòng loại AFC Asian Cup. Tương tự bóng đá nữ, ông Chung vẫn thành công với bóng đá nam khi đưa VN vươn lên hạng 2 bằng điểm với đội đầu bảng Jordan, nhưng thua chỉ số đối đầu. Trận HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển VN thắng Campuchia 5-0 vào ngày 10.10.2017 tại Mỹ Đình có sự tham dự của HLV Park Hang-seo trên khán đài, trước khi ông Park chính thức nắm đội tuyển.
Điều đáng nói là thời điểm đó bóng đá VN đang sa sút, nên không có HLV nội nào đủ dũng khí để nhận dẫn dắt đội tuyển nam. Thế là VFF trao đội cho người đóng thế Mai Đức Chung và ông đã thành công ngoài mong đợi, làm tiền đề cho HLV Park Hang-seo tiếp tục những chiến tích sau này.
Ngoài ra, vị tướng già này còn là HLV duy nhất của VN đưa một CLB vào đến bán kết AFC Cup. Đó là mùa bóng 2009 khi ông dẫn dắt Bình Dương vào đến bán kết giải đấu hàng đầu châu lục và chỉ dừng bước khi thua AL Kamarah (Syria) 2-4 sau 2 lượt trận.

Người bố tinh thần của đội tuyển nữ

Hiền lành, chu đáo và quan tâm từng bữa ăn, giấc ngủ của các tuyển thủ nữ, HLV Mai Đức Chung được các cô gái tuyển VN gọi trìu mến: bố Chung.

HLV Park và HLV Mai Đức Chung chúc nhau giành vàng bóng đá SEA Games

SEA Games 2019 tổ chức tại Philippines thật sự là SEA Games khó khăn bởi điều kiện thiếu thốn của nước chủ nhà. Ông đã rất lo khi những ngày đầu đội tuyển nữ ăn không đủ no, nên đã tự mình đi chợ để mua thêm thức ăn cho toàn đội. Đứng trong khu kỹ thuật, nhìn các tuyển thủ nữ lăn xả, gương mặt ông luôn đăm chiêu lo lắng. Lần hiếm hoi người ta thấy ông nổi giận là khi các nhân viên y tế vì gấp gáp nên băng bó không cẩn thận cho chấn thương của Chương Thị Kiều, thế là ông đã quát mắng vì để học trò của ông bị đau, phải băng đi băng lại nhiều lần.
Được người thầy chăm sóc tận tình như bố ruột của mình, nên các cầu thủ nữ cũng luôn vì bố Chung mà thi đấu hết mình. Trận chung kết vất vả, mệt mỏi, vắt đến chút sức lực cuối cùng nhưng các cô gái vẫn cố đứng vững trên sân để bảo toàn chiến thắng. Trung vệ Hồng Nhung, người phải nhập viện cấp cứu sau trận chung kết thắng Thái Lan, chia sẻ: “Bố Chung luôn lo lắng cho chị em chúng tôi từng việc nhỏ nhặt nhất, vì thế chúng tôi luôn đoàn kết với nhau để chiến đấu hết mình. SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà, nếu bố Chung tiếp tục huấn luyện đội tuyển nữ thì rất tốt, bởi bố rất thương và hiểu cầu thủ nữ chúng tôi. Ngoài ra, bố Chung cũng hiểu tường tận lối chơi của Thái Lan, nên luôn có chiến thuật hợp lý để khắc chế họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.