HLV Trần Minh Chiến tạo “cơn địa chấn” làm nức lòng khán giả Bà Rịa Vũng Tàu

24/05/2020 20:00 GMT+7

HLV Trần Minh Chiến giã từ V-League đến với Bà Rịa Vũng Tàu đã bước đầu tạo ra cơn địa chấn khi quật ngã “đại gia” Sài Gòn FC bằng một chiến thắng ở vòng sơ loại Cúp quốc gia làm nức lòng người hâm mộ.

Cái tên Trần Minh Chiến đã quá quen thuộc với bóng đá Việt Nam từ khi là tác giả bàn thắng vàng vào lưới Myanmar tại SEA Games 18 Chiangmai (Thái Lan) 25 năm trước đây đến khi chân ướt chân ráo nắm Becamex Bình Dương 2 năm trước đã giúp đội bóng này giành cúp quốc gia một cách thuyết phục. Tài năng đó xứng đáng giúp cựu danh thủ này có một chỗ đứng ở hàng ngũ V-League chung với những đồng đội một thời như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ, Trương Việt Hoàng, Ngô Quang Trường..

 

Thế nhưng Minh Chiến quyết định lùi về phía sau làm đội hạng nhất Bà Rịa Vũng Tàu, gom cầu thủ trẻ từ các nơi, có người do mình đào tạo từ lò PVF cũ như thủ môn Thanh Tuấn, có người mình từng dẫn dắt đá các giải trẻ như Minh Bình (của Hoàng Anh Gia Lai từng tham gia tuyển U.19) và từng chơi ở Bình Dương như Xuân Luân, Trung Tín, Võ Ngọc Tỉnh để tạo nên một bộ khung liền lạc, đoàn kết, nhiệt huyết dưới màu áo Bà Rịa Vũng Tàu.

 

Dĩ nhiên cũng có chút hậu thuẫn từ TP.HCM với các cái tên như Chu Văn Kiên (mùa rồi đá cho U.21 TP.HCM tại Vòng chung kết giải U.21 quốc gia), Hoàng Quảng, Quế Ngọc Mạnh..nhưng Minh Chiến không hề lệ thuộc về cách xây dựng đấu pháp của đội bóng V-League này. Anh “nhào nặn” cả về con người lẫn lối chơi theo phong cách rất Minh Chiến. Đó là sự nhịp nhàng, chắc chắn, công thủ toàn diện vừa quả cảm, vừa thể hiện tinh thần chiến đấu bền bỉ, không hề cúi đầu trước khó khăn.

Trần Minh Chiến và trợ lý HLV Sài Gòn FC Phùng Thanh Phương trước trận đấu

Khả Hòa

Hàng thủ Bà Rịa Vũng Tàu bịt kín các pha đi bóng của Sài Gòn FC

Khả Hòa

Điều này đã được chứng mình ngay trận đầu vòng sơ loại Cúp Quốc gia 2020 khi Bà Rịa Vũng Tàu có bất ngờ đầu tiên khi thắng sốc “đại gia” Sài Gòn FC vừa dám bỏ hàng trăm tỉ đồng mua lại trung tâm bóng đá Thành Long và đã khởi đầu V-League rất tốt khi hòa SLNA và quật ngã Đà Nẵng ngày trên sân Hòa Xuân. Xem trận đấu trên sân Bà Rịa có thể cảm nhận rõ Sài Gòn FC rất muốn có chiến thắng để tăng thêm sĩ khí. Nhưng ý định này đã bị chặn đứng bởi một đội chủ nhà có lối chơi hừng hực được tổ chức rất tốt bởi HLV Trần Minh Chiến.

"Tướng "Chiến luôn biết mình biết ta đưa ra cách chơi rất phù hợp với Bà Rịa Vũng Tàu. Biết đối thủ có kinh nghiệm hơn hẳn và chơi kiểm soát bóng nhanh, nhất là được dẫn dắt bởi bậc thầy của mình là cựu trợ lý HLV đội tuyển Việt Nam Vũ Tiến Thành nên cựu danh thù này đã tổ chức lối đá kín kẻ, phòng ngự chặt, vây ráp trên toàn sân và tận dụng sức trẻ để phản công nhanh. Sau hiệp đầu tạo được thế cân bằng, Trần Minh Chiến đã nhìn ra điểm yếu trong phòng ngự của Sài Gòn FC là đội hình dâng cao vì nôn nóng muốn giải quyết trong 90 phút dẫn đến một vài vị trí chơi thiếu tập trung, cánh trái nơi trấn giữ của Nguyễn Văn Ngọ có vẻ hơi đuối sức.

Đội trưởng Quốc Long của Sài Gòn FC luôn bị cầu thủ BRVT vây ráp khiến không thể triển khai bóng

Khả Hòa

Chính vì vậy Minh Chiến đã đưa sức trẻ của cầu thủ U.21 Chu Văn Kiên (năm rồi luôn có duyên ghi bàn cho U.21 TP.HCM dưới sự dẫn dắt của HLV Hồng Phẩm và Ngầu Nại) vào hiệp 2 khoét liên tục ở cánh này, đồng thời Minh Bình tích cực xuyên phá để lôi kéo hàng thủ Sài Gòn FC chụm vào hở sườn bên trái. Chính cách đánh trúng ‘tử huyệt” này đã giúp Bà Rịa Vũng Tàu không chỉ phòng ngự hiệu quả mà còn làm được điều mà rất nhiều đại diện hạng Nhất, kể cả ứng viên thăng hạng V-League như Bình Định không làm được là ghi bàn vào lưới ông lớn V-League.

 

Có đến 2 lần với cú đúp của Chu Văn Kiên quá đẹp mắt đều kết thúc thật nhanh và gọn gàng sau các pha phản công chớp nhoáng đã giúp hàng ngàn khán giả trên sân ngất ngây và đưa đội bóng hạng nhất vùng biển này tạo nên cơn địa chấn tưng bừng quật ngã Sài Gòn và lọt vào vòng 1/8.

Niềm vui của Chu Văn Kiên (trái) ghi cú đúp cho Bà Rịa Vũng Tàu

Khả Hòa

Người hâm mộ Bà Rịa Vũng Tàu  ngất ngây với màn trình diễn ấn tượng của đội nhà

Khả Hòa

Dấu ấn của Minh Chiến ở Cúp quốc gia 2020 bước đầu cho thấy họ sẽ là đội bóng hạng Nhất có đủ tiềm lực cạnh tranh vé lên chơi V-League khác với một ứng viên khác là Bình Định đá chưa có gi thuyết phục vời dàn trẻ tăng cường từ Viettel do HLV Đức Thắng dẫn dắt.

 

Dù HLV Minh Chiến rất khiêm tốn trong cuộc họp báo khi vẫn đánh giá cao Sài Gòn FC và cho rằng đội mình vẫn cần phải hoàn thiện thêm nhiều vấn đề, nhất là cần có một ngòi nổ tổ chức sắc sảo và điều phối tốt hơn. Nhưng với chiến thắng này, Bà Rịa Vũng Tàu cho thấy họ thực sự không hề ngán ngại về đẳng cấp so với các "ông lớn" V-League. Ngày 30.5, họ sẽ hành quân đến sân Vinh gặp SLNA  và đó sẽ là thử thách tiếp theo dành cho Trần Minh Chiến.

Trần Minh Chiến trong cuộc họp báo

Khả Hòa

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.