HLV Troussier chia tay bóng đá Việt Nam, giấc mơ World Cup của ông dang dở

05/06/2021 19:47 GMT+7

HLV Philippie Troussier, người được coi là ‘ phù thủy trắng’ của bóng đá thế giới đã không thể gia hạn hợp đồng dẫn dắt đội tuyển U.19 Việt Nam trong thời gian tới khiến cho giấc mơ World Cup mà nhà cầm quân này ấp ủ cho lứa U.19, U.17 bị dang dở.

 
'Phù thủy trắng' Troussier, người từng dẫn dắt các đội Nam Phi, Nhật Bản dự World Cup đến Việt Nam từ cuối năm 2018 theo lời mời của PVF. Khi đó với chủ trương nâng tầm mạnh mẽ chất lượng bóng đá trẻ, lãnh đạo PVF đã công nghệ hóa công tác huấn luyện, đầu tư dàn HLV ngoại tên tuổi, trải thảm đỏ đón HLV Philippe Troussier về đảm trách công tác đào tạo với mức lương rất ‘khủng’ tương xứng với tên tuổi của ông.
Sau khi đội tuyển U.19 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt thất bại tại giải vô địch Đông Nam Á ở TP.HCM dẫn đến việc chia tay của nhà cầm quân người Khánh Hòa, VFF được sự trợ giúp của PVF đã đón ông Troussier về để dẫn dắt đội tuyển U.19  quốc gia. Trong thời gian ông Troussier làm việc cho VFF, lương của ông thầy người Pháp vẫn do PVF chi trả. Trung tâm này còn tạo điều kiện tốt nhất cho 'phù thủy trắng' toàn tâm toàn ý làm việc cho VFF.
Nhờ vậy nhà cầm quân người Pháp tập trung toàn lực cho công việc dẫn dắt U.19 Việt Nam giành vé vào dự vòng chung kết U.19 châu Á năm 2020. Tuy nhiên vì dịch Covid-19, giải đấu đã không được tổ chức và đến giờ đã hủy bỏ.Trong thời gian đó, ông Troussier vẫn miệt mài đi xem các giải V-League, hạng nhất, hạng nhì, U.21, U.19 để tiếp tục xây dựng một đội tuyển trẻ mới chuẩn bị cho giải vô địch U.18 Đông Nam Á và vòng loại U.19 châu Á trong năm nay.
Ông từng nói với báo Thanh Niên hồi tháng 1 năm nay khi đi xem vòng loại giải bóng đá U.19 tại Gia Lai và Kon Tum rằng: ‘Tôi đã thống nhất với VFF là trong thời gian tới, nhiều khả năng tôi sẽ đảm nhiệm thêm những trọng trách khác, mở rộng sự kiểm soát đối với các lứa trẻ từ U.15 đến U.21 của đội tuyển Việt Nam. Đây chính là bước đi rất quan trọng để có thể xây dựng nền móng vững chắc cho đội tuyển quốc gia sau này và vươn đến những mục tiêu xa hơn như Olympic 2024, World Cup 2026, Olympic 2028 và World Cup 2030’.

Tháng 9.2019, VFF công bố HLV Troussier dẫn dắt tuyển U.19 Việt Nam. Chưa đầy 2 năm mối lương duyên này tan vỡ

VFF

Thế nhưng điều mà ông Troussier không ngờ và cũng là cái khó cho VFF là tập đoàn Vingroup chuyển giao trung tâm PVF lại cho tập đoàn giáo dục Văn Lang hồi tháng 2 vừa qua nên đơn vị này chỉ có thể trả lương cho ông Troussier đến hết hợp đồng, còn chuyện đàm phán tiếp thế nào sau đó là của VFF. Thế nhưng bản thân VFF thì không thể có nguồn tiền dồi dào trả lương cho HLV Troussier đến mức gấp mấy lần so với lương của HLV Park Hang-seo đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, nên thời gian qua thường trực VFF cũng rất 'đau đầu' tính toán cũng như tìm nguồn hỗ trợ trả lương nhưng vẫn chưa thể.
Do vậy đôi bên sau nhiều lần gặp nhau thương thảo suốt từ tháng 4 đến nay vẫn không thể tìm được tiếng nói chung. VFF cũng đã cầu thị khi đưa ra một bản hợp đồng 3 năm kèm theo điều khoản gia hạn trên tinh thần điều chỉnh lương cho phù hợp với việc mời chuyên gia ngoại và dĩ nhiên không thể cao như PVF đã trả. Nhưng ông Troussier cho rằng với tên tuổi và đẳng cấp của mình hạ xuống với mức VFF đưa ra như vậy là chưa thỏa đáng và không đúng với giá trị của ông nên cuối cùng bản hợp đồng đã không thể gia hạn.

HLV Troussier theo dõi bán kết giải bóng đá hạng nhì tại Nha Trang năm rồi

Bá Duy

Mối lương duyên của ông Troussier với bóng đá Việt Nam vì thế buộc phải kết thúc, đó là một điều vô cùng đáng tiếc. Bởi những gì mà ông thầy người Pháp mong muốn tiếp tục cống hiến nâng tầm cho một nền bóng đá ‘vùng trũng’ và xây dựng giấc mơ World Cup đã thổi vào khát vọng cháy bỏng từ cầu thủ, những người làm chuyên môn cũng như người hâm mộ bóng đá nước nhà thời gian qua đã không thể thành hiện thực. Chia tay ông, bóng đá Việt Nam sẽ phải gấp rút tìm người kế thừa để tiếp tục xây dựng giấc mơ còn dang dở của ông Troussier nhằm mục đích đưa bóng đá trẻ Việt Nam lên tầm cao mới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.