Không được phép đặt cược những giải đấu có đội tuyển Việt Nam

28/07/2020 08:59 GMT+7

Bộ VH-TT-DL vừa có công văn do Thứ trưởng Lê Khánh Hải ký ngày 24.7, phúc đáp Bộ Tài chính về Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế . Trong đó, ngành thể thao đề nghị không đưa các giải đấu có đội tuyển Việt Nam vào danh mục đặt cược.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ VH-TT-DL góp ý cho dự thảo nghị định sửa đổi do Bộ Tài chính soạn thảo. Dự thảo nghị định quy định Bộ VH-TT-DL công bố danh mục các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế. Nhưng bộ này đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc để sửa đổi thành: “Bộ VH-TT-DL công bố danh mục loại trận đấu, loại giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế cụ thể”. Theo lý giải của Bộ
Về kinh doanh đặt cược đua chó, đua ngựa, nghị định chưa có điều khoản nào cấm HLV hoặc người huấn luyện chó, ngựa chơi đặt cược. Theo Bộ VH-TT-DL, như vậy là chưa bảo đảm tính khách quan và công bằng trong kinh doanh đặt cược. Do vậy, Bộ Tài chính cần cân nhắc, chỉnh sửa nội dung này.
VH-TT-DL, danh mục trận đấu hoặc giải đấu là những trận đấu, giải với tên gọi, thời gian, địa điểm thi đấu cụ thể nhưng trên thực tế, Bộ không thể công bố liên tục và kịp thời các giải diễn ra liên tục và quanh năm. Do vậy, Bộ VH-TT-DL chỉ có thể ban hành danh mục các loại trận đấu, loại giải đấu để trên cơ sở đó, doanh nghiệp đặt cược có căn cứ lựa chọn giải, trận thi đấu để làm căn cứ kinh doanh đặt cược cụ thể.
Bộ VH-TT-DL cũng đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc lại quy định: “Trận đấu, giải thi đấu được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức. Quy định này chưa loại trừ được các trận đấu, giải thi đấu có sự tham gia của đội tuyển Việt Nam”. Bộ VH-TT-DL cho rằng nếu đưa các trận, các giải có sự xuất hiện của đội tuyển Việt Nam (ở các cấp độ, cả bóng đá nam, nữ) sẽ gây ra hậu quả khó lường, dễ xảy ra tình trạng tiêu cực.

Bổ sung điều khoản phòng chống rửa tiền

Bộ VH-TT-DL còn đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc sửa khoản 4 điều 2 Nghị định số 06/2017/NQ-CP. Khoản này quy định “bóng đá quốc tế là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Việt Nam hoặc được các tổ chức quốc tế đứng ra tổ chức trong lãnh thổ Việt Nam”. Theo Bộ VH-TT-DL, quy định này không xác định rõ thế nào được gọi là “đứng ra”, đồng thời có thể hiểu các trận thi đấu có đội tuyển Việt Nam tham gia nhưng tổ chức ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược là chưa bảo đảm nguyên tắc của kinh doanh đặt cược.
Về địa bàn kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, Bộ VH-TT-DL đề nghị cân nhắc quy định: “Kể từ năm thứ hai tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khác, trình Thủ tướng quyết định mở rộng địa bàn kinh doanh đặt cược...”. Hiện tại chưa thể biết được kết quả thí điểm đặt cược sau hai năm nữa, do vậy rất khó có cơ sở để quy định là phải trình Chính phủ mở rộng địa bàn kinh doanh - Bộ VH-TT-DL cho biết.
Để tránh những hành vi tiêu cực, trong đó có nạn rửa tiền, ở điều khoản về giới hạn mức tham gia đặt cược, Bộ VH-TT-DL cũng đề nghị Bộ Tài chính bổ sung hai cơ quan có thẩm quyền gồm Bộ TT-TT, Ngân hàng Nhà nước. Vì đây là những cơ quan quản lý nhà nước có chuyên môn nghiệp vụ và hệ thống theo dõi giám sát về công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, phòng chống rửa tiền... trong quá trình các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, tham gia đặt cược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.