Nâng mức phạt vi phạm ở V-League 2021

15/01/2021 09:03 GMT+7

'Thiết kế lại' quy định kỷ luật với hình thức tăng nặng hơn, 'tái cấu trúc' công tác trọng tài để hạn chế đến mức thấp nhất sai sót có thể xảy ra, đó là những thông tin mới nhất liên quan đến mùa giải V-League 2021 chính thức khởi tranh vào hôm nay 15.1.

 

Phát biểu thiếu kiềm chế sẽ bị đình chỉ nhiệm vụ

Hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, vì nhiều lý do khác nhau, đôi khi vẫn chưa được chuyên nghiệp như cái tên mang trên mình. Chẳng hạn xuất hiện những phát ngôn “văng mạng” của ban huấn luyện CLB hoặc một cá nhân nào đó của đội bóng nhắm vào trọng tài (TT) hoặc chỉ trích giải đấu một cách nặng nề, thiếu tinh thần xây dựng. Những lỗi phát ngôn như trên ở các mùa giải trước không được đưa vào diện xem xét để chịu các hình thức xử lý nghiêm khắc. Nhưng kể từ mùa 2021 (V-League, hạng Nhất, Cúp quốc gia), sau khi tham khảo ý kiến của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và của chính các CLB cũng như được Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông qua, Ban Kỷ luật VFF đã quyết định bổ sung điều khoản này vào Quy định kỷ luật sửa đổi.
Cụ thể, người nào phát ngôn hoặc có hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam, đến danh dự và uy tín của VFF, giải bóng đá quốc gia, thì bị cảnh cáo, phạt tối thiểu 10 triệu đồng hoặc bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ ít nhất 2 trận. Ông Vũ Xuân Thành, Trưởng ban Kỷ luật VFF, giải thích kỹ hơn: “Các đội có quyền nêu ý kiến, trình bày quan điểm trái chiều bằng văn bản, hoặc góp ý ở các cuộc họp chứ không được phát biểu vô tội vạ. Sau mỗi trận đấu, HLV trưởng phải họp báo, nếu không sẽ bị phạt 10 triệu đồng”.
Đặc biệt, với những lỗi hành vi tấn công, xúc phạm TT thì cá nhân hay tập thể vi phạm không chỉ bị nâng tiền phạt với các mức khác nhau (nhẹ nhất 5 triệu đồng, cao nhất có thể lên 25 triệu đồng) mà còn bị đình chỉ làm nhiệm vụ, bị nghỉ thi đấu từ 2 - 6 trận (trước đây không bị đình chỉ).
Ban kỷ luật cũng nâng mức tiền phạt với những vi phạm trong công tác tổ chức trận đấu. Thay vì chỉ bị phạt ở mức 15 - 25 triệu đồng, từ mùa 2021 sẽ bị phạt lên đến mức cao nhất là 70 triệu đồng dù đó là lỗi do cổ động viên đội khách, đội nhà ở các hành vi như đốt lửa, đốt pháo nổ các loại, thuốc pháo nổ, pháo sáng; sử dụng các phương tiện (pano, áp phích, biểu ngữ, loa, kèn, trống...) cổ động không phù hợp, thiếu lành mạnh, phản cảm, có tính chất công kích, lăng mạ, thô tục; ném đồ vật vào bên trong, xuống sân; khán giả tràn xuống đường chạy, xuống sân thi đấu trước, trong và sau trận đấu. Ở mức độ vi phạm nặng hơn sẽ bị phạt từ 70 - 100 triệu đồng và thi đấu trên sân nhà không có khán giả hoặc thi đấu trên sân trung lập (quy định cũ chỉ bị phạt từ 30 - 70 triệu đồng).
Với hành vi tiêu cực, người nào làm sai lệch kết quả trận đấu sẽ bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ tối thiểu 4 trận và bị phạt tối thiểu 15 triệu đồng. Trường hợp nghiêm trọng có thể cấm thi đấu, cấm làm nhiệm vụ, cấm tham gia các hoạt động bóng đá có thời hạn hoặc không có thời hạn (thay vì bị cấm vĩnh viễn như trước đây).

Trưởng ban trọng tài hứa chứ không nói đến từ chức

Một trong những vấn đề nổi cộm mùa giải 2020 chính là trình độ đội ngũ TT không đồng đều, trong đó có một số TT non kém năng lực, để lại điều tiếng xấu, tạo ra làn sóng phản đối dữ dội của một vài CLB. Vì thế, Thường trực VFF đã yêu cầu Ban TT VFF cải tổ phương thức phân công TT và nâng cao chất lượng của khóa tập huấn TT, giám sát trước mùa giải. Tại cuộc gặp mặt giới truyền thông vào ngày 14.1, Trưởng ban TT VFF Dương Văn Hiền đưa ra lời hứa: “Anh em TT sẽ làm tốt nhất có thể”.
PV Thanh Niên đặt câu hỏi: “Năm 2020, chính ông đã từng thừa nhận một số sai sót của TT lại rơi vào 1 CLB. Vậy mùa 2021, liệu có đội bóng nào đó tiếp tục là “nạn nhân” của TT không? Và cũng trong tài liệu tổng kết cuối năm ngoái, ông đã chỉ trích một số giám sát TT làm việc theo cảm tính, chung chung, mang tính hình thức. Vậy giám sát TT mùa 2021 có bị mắc những lỗi như ông nhận xét không?”.
Ông Dương Văn Hiền trả lời: “Việc xảy ra sai sót của TT có nhiều nguyên nhân. Không phải ngẫu nhiên mà Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) sử dụng công nghệ VAR do sai sót của TT rất nhiều. Tôi không bao biện cho sai sót của TT nhưng rất khó tránh sai sót và cần phân tích rõ sai sót đó bắt nguồn từ nguyên nhân nào, chuyên môn hay tư tưởng. Nếu sai sót của tôi khi phân công TT làm không đúng năng lực thì khi TT đó sai sót, tôi chịu trách nhiệm.
Tôi cũng không hiểu tại sao sai sót TT mùa trước lại thường nhắm vào đội Nam Định. Nhưng ở những cuộc họp rút kinh nghiệm, chúng tôi cũng nói nhiều về điều này. Mùa 2021, tôi không dám khẳng định nếu có sai sót mà sai sót đó lại chỉ nhằm vào đội nào đó hay không, nhưng anh em TT sẽ làm tốt nhất trong năm nay, để tránh ảnh hưởng đến bàn thắng - thua làm sai lệch kết quả trận đấu, ảnh hưởng đến đội bóng”.
Trước câu hỏi khác của báo chí: “Ông có bị áp lực bởi văn hóa từ chức không, nếu như lại có những biến cố về TT?”, ông Hiền nói: “Không thể đảm bảo rằng TT không mắc sai sót. Nhưng tôi xin hứa sẽ giảm thiểu sai sót TT trong năm 2021”.
Vòng 1 V-League 2021 sẽ khởi tranh vào chiều nay, 18 giờ, với trận đấu giữa CLB Nam Định và Hà Nội FC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.