Nguy cơ cuộc chiến pháp lý giữa Văn Lâm với Muangthong United

14/01/2021 08:30 GMT+7

Khi tuyên bố thủ môn tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm hoàn toàn không còn ràng buộc với CLB Muangthong United (Thái Lan), người đại diện Andrey Grushin mở ra khả năng thủ thành Việt kiều trở lại châu Âu, hoặc sang Nhật Bản chơi bóng. Thế nhưng…

Văn Lâm không còn ràng buộc với Muangthong United ?

Mọi thứ đang diễn ra khá bất ngờ xung quanh thủ môn tài năng Đặng Văn Lâm. Ngay sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin Đặng Văn Lâm rộng cửa khoác áo CLB Cerezo Osaka, đội bóng tốp 5 J-League 1, thì bất ngờ ngày 11.1, báo chí Thái Lan chuyển lời dọa kỷ luật của Muangthong United nếu Đặng Văn Lâm không tập trở lại với đội sau 2 buổi vắng mặt. Lập tức, người đại diện của thủ thành này, ông Andrey Grushin đăng đàn khẳng định: “Đặng Văn Lâm đã chấm dứt hợp đồng với Muangthong United vì những vi phạm tài chính do CLB này cam kết. Hợp đồng 2 bên đã chấm dứt tuân thủ theo quy định của FIFA”.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, cơ sở cho tuyên bố cứng rắn của Andrey Grushin chính là việc Muangthong United đã không thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ tài chính cho Đặng Văn Lâm như đã cam kết. Thực tế, dịch Covid-19 khiến rất nhiều CLB Thai League khó khăn, trong đó có cả Muangthong United trước đó đã bán nhiều ngôi sao. Hợp đồng giữa Văn Lâm và Muangthong United đã được dời hạn chót từ tháng 11.2021 sang tháng 5.2022. Được biết, Văn Lâm và nhiều cầu thủ Thái Lan đã bị giảm 30% lương vì dịch Covid-19. Vấn đề nằm ở chỗ khi Thai League tái khởi tranh, Muangthong United đã không khôi phục lại mức lương trong hợp đồng như đã hứa. Đó là lý do Andrey Grushin khẳng định Văn Lâm có quyền tự do ra đi từ ngày 6.1 theo quy định của FIFA, và anh không có mặt ở Muangthong United là tất nhiên chứ không phải bỏ tập như lời CLB.
Người đại diện Văn Lâm chia sẻ với Thanh Niên: “Muangthong United không thể phạt Đặng Văn Lâm vì cậu ấy không còn là cầu thủ của CLB này nữa. Người hâm mộ Việt Nam cứ yên tâm, không nên lo lắng cho tương lai của Đặng Văn Lâm”. Nếu tuyên bố của Andrey Grushin được chứng thực, đồng nghĩa Đặng Văn Lâm sẽ có thể bỏ qua Muangthong United để đàm phán trực tiếp các CLB khác. Trong đó, phí chuyển nhượng có thể lên đến cả triệu USD theo phỏng đoán của truyền thông Thái Lan cộng lương sẽ được Văn Lâm lãnh trọn.

Đặng Văn Lâm trong màu áo tuyển Việt Nam

Độc Lập

Đội bóng Thái tố ngược người đại diện

Hôm qua, đại diện Muangthong United đã chính thức lên tiếng, phủ nhận hoàn toàn quan điểm của Andrey Grushin, khẳng định sẽ liên hệ Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) và FIFA để kiện ngược Đặng Văn Lâm vi phạm hợp đồng. Giám đốc CLB Muangthong United Ronnarit Suwaja cho biết: “Trước đây, chúng tôi cố gắng giữ mọi thứ diễn ra bình thường. Sau khi Văn Lâm không hài lòng vì phải ngồi dự bị cho Somporn Yos, chúng tôi đã yêu cầu BHL trao cơ hội cho cậu ấy ra sân. Ngay cả lúc này, người đại diện của chúng tôi tại Nhật Bản đã liên hệ với 1 CLB J-League (Cerezo Osaka - PV) cho Đặng Văn Lâm. Nhưng nếu người đại diện Andrey Grushin cho rằng hợp đồng giữa Văn Lâm và Muangthong United đã chấm dứt thì tôi xác nhận rằng nó không phải sự thật. Giữa các bên chỉ có 2 lần thử hủy hợp đồng qua email, đề cập đến nguy cơ vỡ tài chính của CLB. Muangthong United xác nhận một lần nữa không bỏ rơi ai kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 2.2020. CLB đã có hồ sơ đàm phán và thực hiện giảm lương với từng cầu thủ.
Giữa con số 30 - 50% theo khuyến cáo của FIFA thì Muangthong United chọn chỉ giảm 30% mỗi tháng lương để không ảnh hưởng nhiều hơn đến các VĐV và gia đình họ. CLB thỏa thuận với các VĐV sẽ đưa lương trở lại bình thường khi Thai League tái khởi tranh, và trả lại tiền ăn vào tháng 1.2021. Vì vậy, người đại diện nói Muangthong United nợ cầu thủ 2 tháng lương, trái luật FIFA và yêu cầu hủy hợp đồng với CLB là không đúng. Hoàn toàn không thể có chuyện hủy hợp đồng Đặng Văn Lâm theo cách đó. Ý định duy nhất của người đại diện là tận dụng cơ hội để đàm phán chuyển nhượng Văn Lâm sang CLB khác.

Đặng Văn Lâm đang gặp rắc rối

Độc Lập

Trên thực tế, chúng tôi đã trao cơ hội cho Văn Lâm và CLB đã cảnh cáo anh phải trở lại tập luyện cùng đội bóng và đàm phán các điều khoản của cuộc chuyển nhượng. Nhưng cuối cùng, người đại diện này đã chọn cách phớt lờ và chuyển sang bỏ hợp đồng. Cho đến thời điểm hiện tại coi như CLB đã cho đủ thời gian. Do đó, chúng tôi phải thực hiện mọi hành động pháp lý bằng cách báo cáo với FAT và FIFA về công việc không được phép của người đại diện. Cả người đại diện và cầu thủ đều có thể bị phạt nặng, rút giấy phép làm việc tại Thái Lan vì vi phạm các quy định của FAT và FIFA”.
Trong trường hợp xấu, rất có thể Văn Lâm sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến pháp lý với Muangthong United. Điều này có thể ảnh hưởng đến cơ hội được ký hợp đồng và đăng ký trong màu áo CLB mới dù là ở Nhật Bản hay châu Âu. Hiện Thai League đang tạm hoãn đến tháng 3 vì Covid-19 bùng phát. Điều Văn Lâm cần làm lúc này là giải quyết rốt ráo những tranh cãi, để tập trung hoàn tất hợp đồng với CLB mới cho kịp hạn đăng ký mùa giải mới ở Nhật Bản hoặc chuyển nhượng mùa Đông ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.