Nhân tố nào giúp tuyển Việt Nam hạ gục Malaysia ?

10/06/2021 09:58 GMT+7

Sau trận thắng tưng bừng 4-0 của tuyển Việt Nam trước Indonesia, ngoài tổn thất Quang Hải vắng mặt vì thẻ, nạn nhân bị tổn thương nặng nề nhất đó là tiền vệ tài hoa có "đôi chân pha lê dễ vỡ" Tuấn Anh. Nhưng sự xuất hiện của Xuân Trường đã là "nhân tố" giúp tuyển Việt Nam có trận thắng vang trời.

 
Tiền vệ người Tuyên Quang bằng lối đá điềm tĩnh, chắc chắn, biết điều tiết trận đấu nhịp nhàng để rồi bất ngờ tung ra những đường chuyền chính xác bằng cú phất bóng từ giữa sân đi thẳng vào trung lộ hay tạt ra hai biên kiểu "xẻ nách".
Cả hai siêu phẩm của Quang Hải và nhất là bàn thắng nâng tỉ số lên 4-0 của Văn Thanh đều mang đậm dấu ấn của Trường "híp". Đặc biệt Văn Thanh ghi bàn sau khi tuyển Việt Nam "chơi trò đá ma" dạng Tiki Taka sau 54 đường chuyền vừa như để cho khán giả Việt Nam mang cảm giác thú vị, sảng khoái sau bàn thắng bằng cái chân khá hài hước của Công Phượng để kịp bừng tỉnh lúc nửa đêm về sáng, đồng thời vừa như cảnh báo các đối thủ rằng: "đây mới là thứ bóng đá nghệ thuật mang tính cống hiến!"

Công Phượng và sơ đồ 3-5-2 gây bất ngờ cho Malaysia

Quả thật dưới sự huấn luyện của ông thầy tài ba, khả kính Park Hang-seo, các cầu thủ tuyển Việt Nam từ cấp độ U-22, U-23 và tuyển Quốc gia Việt Nam đều đã thực sự trưởng thành về mặt nhân cách và chuyên môn. Hầu như các cầu thủ được thầy Park tuyển chọn chính thức hay dự bị cũng khá đồng đều về đẳng cấp, trình độ kỹ chiến thuật và cách chơi ở cùng vị trí hoặc thi đấu đa năng, đột biến ở vị trí khác khiến cho đối thủ đầy bất ngờ, khó đoán.
Trước trận đại chiến "long tranh hổ đấu" giữa tuyển Việt Nam và Malaysia, khán giả hâm mộ đang nóng lòng chứng kiến màn trình diễn của các học trò cùng như tài biến hoá khôn lường trong bố trí đội hình và sơ đồ chiến thuật của thầy Park, nhất là khi những chú hổ xứng tầm này vốn cũng nhiều ân oán còn nguy hiểm hơn Indonesia gấp bội lần. Sẽ rất quyết liệt trong các pha bóng tranh chấp từ giữa sân hàng tiền vệ cho đến hàng phòng ngự của đôi bên. Người Mã biết đâu cũng sẽ chơi thứ bóng đá xấu xi như Indonesia khi họ sẽ dùng "những gã khổng lồ" đầy cơ bắp để bằng mọi giá triệt hạ lối chơi đẹp mắt và đột biến của Việt Nam.

Xuân Trường tiếp tục tập luyện chuẩn bị cho trận đại chiến với Malaysia

Ngọc Linh

Nó không phải đơn thuần là lối đá "một màu", quen thuộc đến...nhàm chán để cho các đối thủ dễ bắt bài như lời HLV Tan Cheng Hoe vừa áp dụng liệu pháp tâm lý, lên dây cót tinh thần để các học trò thêm mạnh mẽ, nhằm tạo sự tự tin cho họ sau trận hoà và chịu nhận ba trận thua đầy tủi hổ của "Các chú hổ Mã Lai" trong những trận đấu gần đây đụng độ tuyển Việt Nam. Nó là cái tâm, cái tài của một lứa cầu thủ bắt đầu từ lứa thiếu niên chập chững tập đá bóng dưới mái trường Học viện Arsenal - HAGL của bầu Đức hay lò T&T của bầu Hiển hoặc trung tâm Viettel, lò xứ Nghệ đã trui rèn qua nhiều giải đấu và giờ thật sự trưởng thành dưới bàn tay dìu dắt tài ba, chỉ bảo tận tình của HLV Park Hang -seo.
Khó có thể chỉ ra ai sẽ là nhân tố tạo đột biến tiếp theo chia lửa với Trường ‘híp’ ở trận cầu này. Nhưng hãy vững tin Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy, Trọng Hoàng, Hoàng Đức và các tuyển thủ đầy tài năng khác hoàn toàn có thể tỏa sáng bên cạnh lối chơi mà ông Park đang hứa hẹn đem đến nhiều bất ngờ thú vị nữa cho khán giả hâm mộ.
Xuân Trường sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò thủ lĩnh tài hoa ở giữa sân hàng tiền vệ tuyển Việt Nam để cùng đồng đội chống chọi lại sự tấn công vũ bão từ sự vùng vẫy mãnh liệt theo bản năng của một con thú cùng đường như tuyển Malaysia, hầu mong níu kéo lại chút hy vọng mong manh như "ngọn đèn trước gió". Trước mắt khán giả ít nhiều đã nhận ra ngoài "nhân tố đột biến" này của thầy Park, người hâm mộ hy vọng sẽ còn tiếp nối nhiều nhân tố X....
Sẽ là một trận đại chiến đua sức lực, sự điềm tĩnh và kiên trì phòng thủ chắc, phản công nhanh của hai đội. Sẽ là những cú đánh đầu kiểu oanh tạc cơ, kiểu sút xa mang hình hoả tiễn, kiểu lấy thịt đè người đầy bạo lực và những cú đốn giò đối phương không thương tiếc...mà khán giả nhà đang lo lắng cho các cầu thủ còn cưng tuyển Việt Nam sau hình ảnh thảm thương của Tuấn Anh.
Tuy nhiên đọng lại trong lòng mọi người dân yêu bóng đá Việt Nam đó là hình ảnh một Xuân Trường và tập thể cầu thủ đồng đội của anh đã thật sự trưởng thành trong chuyên môn cũng như trong đời sống thường ngày qua thái độ, cách chơi bóng và cư xử trên sân cỏ đối với mọi đối thủ rất cao đẹp, không trả đũa và mang tính cống hiến tận tụy. Nó cống hiến và trải dài như cái cách Trường híp đem cả mô hình bệnh viện mang tên Trung tâm phục hồi Thể thao từ Hàn Quốc quê hương của thầy Park khả kính về tới...Việt Nam để tiện phục vụ xã hội, cộng đồng mang, người chơi thể thao bị chấn thương. Một hành động và tư tưởng đầy tính nhân văn. Nó bao la, trải rộng như những cú phát bóng tầm xa chính xác làm chao đảo lòng người của Xuân Trường vậy.

Thủ môn Tấn Trường cần phải vững vàng vê tâm lý

Ngọc Linh

Và cuối cùng chủ yếu là thủ môn Tấn Trường cần thể hiện sự bình tĩnh ra vào hợp lý trong khu vực cấm địa 16m 50. Nhất là những cú bắt bóng bổng cần chắc chắn, dính chặt hơn nữa và đề phòng những cú đá phạt trực tiếp vẫn là "tử huyệt" của tuyển Việt Nam. Điều thủ môn 35 tuổi kỳ cựu này cần làm trước trận cầu nảy lửa là giữ sạch lưới nhà để góp công cùng đồng đội tạo nên chiến thắng tránh nguy cơ khiến tuyển Việt Nam rơi vào thế khó khiến phải lỗi hẹn cơ hội làm nên lịch sử tiến sâu vào vòng 3 tại Vòng loại World Cup 2022.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.