Những miếng ghép vạn năng của ông Park Hang-seo, tuyển Việt Nam biến ảo khôn lường

29/05/2021 06:36 GMT+7

HLV Park Hang-seo mang sang UAE tới 30 cầu thủ mà trong số đó, nhiều cầu thủ có thể chơi nhiều hơn 1 vị trí. Điều đó giúp tuyển Việt Nam càng trở nên khó lường với đội hình thay đổi ngay trong trận đấu mà đối thủ có thể không nhận ra.

Danh sách đội tuyển Việt Nam đăng ký tham dự 3 trận đấu cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á là 30 cầu thủ. Mỗi một trận đấu, ông Park sẽ lên danh sách 23 cái tên tuỳ theo tính toán chiến thuật, tùy vào từng đối thủ mà tuyển Việt Nam phải đối mặt. Nhưng con số không chỉ giới hạn trong phạm vi 30 người. Bởi thực tế, nhiều cầu thủ có thể chơi tốt nhiều hơn 1 vị trí.
Trường hợp điển hình nhất trong danh sách này chính là tiền vệ Phạm Đức Huy. Nếu như để chọn ra một lý do xác đáng khiến ông Park chọn Đức Huy thay Văn Triền thì đó chính là sự đa năng của cầu thủ đang chơi cho Hà Nội FC. Huy có thể đá được tiền vệ trung tâm, hậu vệ trái, hậu vệ phải. Tuỳ trường hợp cụ thể, Đức Huy có thể là mảnh ghép tròn vai trong đội hình của ông Park. Năm 2019, trong một số trận đấu mà Tuấn Anh không đủ thể lực để thi đấu, Đức Huy đã được sử dụng và anh chơi không tồi.

Ông Park trong buổi tập đêm 28.5 tại UAE

ẢNH: NGỌC LINH

Đức Huy không phải là trường hợp đa năng duy nhất ở đội tuyển Việt Nam. Văn Hậu có thể đá trung vệ lệch trái và hậu vệ trái. Tấn Tài đủ sức chơi hậu vệ phải và trung vệ lệch phải. Văn Thanh, Trọng Hoàng có thể chơi trong vai trò một hậu vệ biên cho đến tiền vệ trung tâm. Thậm chí, một trung vệ như Thành Chung còn có thể đá tiền đạo khi cần kíp.
Sự đa năng ở hàng thủ đem đến cho đội tuyển Việt Nam một sự linh hoạt ghê gớm trong tuỳ biến đội hình. Bởi nó không đơn giản chỉ là xoay đổi giữa sơ đồ 3-5-2 và 3-4-3 mà đó còn là sự bổ trợ, bọc lót vị trí và gây bất ngờ cho đối phương khi cần.

Hồ Tấn Tài (phải) có thể sẽ được sử dụng ở cả vị trí hậu vệ và trung vệ

ẢNH: NGỌC LINH

Trọng Hoàng (trái) không có mặt ở trận gặp Indonesia nhưng ở hai trận sau, sự có mặt của anh là cần thiết

ẢNH: NGỌC LINH

Trọng Hoàng, Văn Thanh có thể từ cánh phải di chuyển vào trung lộ tạo nên một tiền vệ phòng ngự để bù vào khoảng trống khi Xuân Trường, Tuấn Anh đang lên, hoặc tạo nên một lớp pressing đủ dày để ngăn đối phương áp sát vào 1/3 phần sân nhà của tuyển Việt Nam. Hay Tấn Tài, Văn Hậu có thể bù vào khoảng trống của trung vệ để Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh dâng lên tham gia hỗ trợ tấn công khi cần. Hay thậm chí, Thành Chung có thể tạo ra sự bất ngờ khi là một tiền đạo ở thời điểm nào đó trong trận đấu mà đối phương không thể lường tới.
Ở phía trên, những cầu thủ đa năng khác như Quang Hải, Công Phượng giúp cho tuyển Việt Nam có thể bổ sung ở tuyến giữa khi cần trong vai trò một tiền vệ công và ngược lại, khi đội quân của ông Park tổ chức phản công, họ chính là hai cầu thủ có thể tạo ra khác biệt từ những pha dứt điểm "thần thánh" của mình.
Tuyển Việt Nam đang sở hữu những mảnh ghép đa năng và vấn đề còn lại là ông Park sẽ biến hóa những mảnh ghép ấy như thế nào để đạt được mục tiêu lớn trước mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.