'Ó biển' Nguyễn Hải Anh treo giày đắp nền bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu

01/11/2020 19:09 GMT+7

Không giành được vé lên hạng, CLB Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến đội trưởng Nguyễn Hải Anh treo giày để chuyển sang công tác huấn luyện nhưng vì một tương lai tốt đẹp hơn cho đội bóng mang biệt danh Ó Biển.

Nguyễn Hải Anh là cái tên rất đặc biệt của bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng đất nổi danh về du lịch, dầu khí và khí hậu trong mơ hoặc bóng chuyền, nhưng suốt bao nhiêu năm vẫn là vùng trắng bóng đá.
Trong giới bóng đá Việt, Nguyễn Hải Anh cũng thuộc diện "hiếm có khó tìm" khi lấy bằng cử nhân, tốt nghiệp khóa 28, khoa bóng đá trường đại học thể dục thể thao trung ương 2 (Thủ Đức) rồi mới đến với bóng đá chuyên nghiệp năm 2009 và sau này là đội tuyển quốc gia.
Nhờ sự giúp đỡ của HLV Đoàn Minh Xương, chàng trai sinh năm 1987 thử sức mình ở các đội Quân khu 7, Bình Thuận trước khi tỏa sáng trong màu áo giúp Kiên Giang lên V-League với 11 bàn thắng ở giải hạng Nhất 2011.
Sở hữu sự nghiệp rất nhiều màu sắc kéo dài từ Đồng Tháp, Đồng Nai, CLB TP.HCM... cơ duyên đã đến với Hải Anh khi bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu được "hà hơi tiếp sức" để từ hạng Ba đi một mạch lên hạng Nhì, hạng Nhất.

Hải Anh là thủ lĩnh mẫu mực cả trong lẫn ngoài sân cỏ của "Ó Biển" CLB Bà Rịa - Vũng Tàu

Toàn Cao

Ở mùa giải đầu tiên tại hạng Nhất, cựu tuyển thủ quốc gia này với băng đội trưởng không phụ lòng người hâm mộ khi giúp tập thể trẻ, vô danh của HLV Trần Minh Chiến gây hết cú sốc này đến cú sốc khác tại giải hạng Nhất cũng như Cúp quốc gia.
Với 3 bàn thắng cùng rất nhiều dấu ấn ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, Hải Anh thực sự là điểm kết nối lịch sử để nền bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu có điểm khởi đầu và hướng đến tương lai chinh phục V-League.
Hải Anh bày tỏ: "Tôi may mắn được cống hiến cho bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu từ giải hạng Nhì lên hạng Nhất, nay là ngôi á quân mùa giải 2020. Có một chút tiếc nuối khi quê hương không lên hạng V-League nhưng nhìn lại chúng tôi đã ó mùa giải thành công.
Tôi rất vui khi đã cùng đội bóng tạo ra sức hút và tình yêu bóng đá cho người dân địa phương. Chúng tôi đã đặt được những viên gạch đầu tiên để người Bà Rịa - Vũng Tàu có thể tự hào về nền bóng đá tỉnh nhà". 

Hải Anh là biểu tượng và là gạch nối cho tương lai của bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu

Toàn Cao

"Khôn đâu tới trẻ, khỏe đâu tới già", ở tuổi 33 Hải Anh đã phải đi đến quyết định khó khăn là giã từ nghiệp quần đùi áo số để chuyển hướng sang học nghề huấn luyện.
Từ mùa bóng tới, anh sẽ là trợ lý của HLV Trần Minh Chiến - người đã biến tân binh giải hạng Nhất Bà Rịa - Vũng Tàu thành cái tên đáng gờm không chỉ hạng Nhất mà còn quật ngã SLNA, Sài Gòn FC và suýt nữa CLB TP.HCM ở Cúp quốc gia.
Thật tiếc, khi người đội trưởng mẫn cán đã không thể trọn vẹn ước nguyện là đưa những chiến binh "Ó biển" đoạt được tấm vé lên chơi V-League để hoàn tất cú nhảy tam cấp lịch sử.
Nhưng những tiếc nuối đó sẽ được nén lại trong lòng, để anh tiếp tục giấc mơ chinh phục trong vai trò mới là cánh tay phải của HLV Trần Minh Chiến, và xa hơn là một ngày trở thành thuyền trưởng của đàn "Ó biển" Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Hải Anh bên cạnh người anh Trần Minh Chiến ngày nhận ngôi á quân giải hạng Nhất 2020

Toàn Cao

"Kết thúc sự nghiệp thi đấu, chuyển sang huấn luyện trước hết tôi phải trau dồi thêm kiến thức, đi học để bồi dưỡng và học hỏi, tích lũy thêm từ những người đi trước.
Tôi đã học hỏi rất nhiều khi được làm việc với HLV Trần Minh Chiến 2 năm qua. Đặc biệt là cách anh ấy thu phục được lòng anh em, truyền cảm hứng để bước vào sân mỗi người đều cháy hết mình, tạo nên tinh thần "Ó Biển" khiến tất cả phải tôn trọng.
HLV Minh Chiến rất kỷ luật trong tập luyện và chỉ đạo thi đấu, để ý sắc sảo những chi tiết nhỏ nhưng sinh hoạt hàng ngày rất hòa đồng và thoải mái. Anh để anh em tự giác là chính chứ không gò bó áp bặt trong khuôn khổ cứng nhắc.
Để thành tài huấn luyện rất khó và là cả một con đường dài. Nhưng tôi sẽ cố gắng học hỏi từ HLV Minh Chiến cũng như tất cả những HLV khác ở trong và ngoài nước để có hành trang tốt nhất góp sức cho bóng đá quê hương, để một ngày "Ó biển" Bà Rịa - Vũng Tàu tung cánh ở bầu trời V-League", tuyển thủ từng mở 2 studio ảnh cưới Nguyễn Hải Anh chia sẻ. 

Khoe thầy sân bóng đá cộng đồng đáp nghĩa trường xưa

Hải Anh cùng người thầy Đoàn Minh Xương bên trung tâm bóng đá cộng đồng mới mở

Nhân vật cung cấp

 

Ngay sau trận cuối cùng của mùa giải, hôm nay Nguyễn Hải Anh đã mời thầy cũ và cũng là ân nhân của mình là chuyên gia bóng đá Trần Minh Xương xuống quê nhà ở huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại đây, anh đã tự hào khoe thầy ngày khai trương sân bóng nhân tạo 7 người khang trang ở trường THPT Xuyên Mộc, nơi đã có 3 năm gắn bó thời học sinh cấp 3. "Sân bóng này tôi xây nên cái chính để ủng hộ phục vụ công tác giảng dạy của nhà trường. Đến chiều có thể phục vụ cho cộng đồng xung quanh. Vào cuối tuần, tôi mở trung tâm bóng đá cộng đồng Xuyên Mộc Kids để tạo sân chơi cho các em nhỏ địa phương sau những ngày theo học trên trường", Nguyễn Hải Anh tự hào chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.