Ông Park vất vả tìm nhân tài

03/07/2020 12:34 GMT+7

HLV Park Hang-seo một lần nữa lại than phiền về việc các CLB tại V-League hay hạng nhất rất ít chịu sử dụng cầu thủ trẻ và chính ông là người bị ảnh hưởng đầu tiên.

Nhiều cầu thủ U.22 còn lạ lẫm với tôi

Ông Park than thở: “Chúng ta đặt ra mục tiêu rất lớn tại SEA Games 31 vào năm 2021 nhưng quả là cực kỳ khó khăn cho tôi khi lập danh sách nhân sự cho đội U.22 VN. Người giỏi ít lắm”.

Giải U.21 sẽ là bệ phóng cho U.22 VN

Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định: “Song song với đội tuyển quốc gia, VFF và HLV Park Hang-seo sẽ chú trọng lực lượng U.22 khi tập trung nhiều đợt xuyên suốt từ nay đến sang năm nhằm mục tiêu giành vé dự VCK U.23 châu Á năm 2022 và hướng đến ngôi vô địch SEA Games 31 trên sân nhà vào cuối năm sau. VFF và ông Park xác định ngoài V-League và giải hạng nhất, hạng nhì là cơ sở để tuyển quân tốt cho U.22 VN thì 2 giải U.21 quốc gia và quốc tế do Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên phối hợp tổ chức vào cuối năm nay sẽ là bệ phóng quan trọng để “chốt” năng lực và con người phù hợp, đồng thời tìm thêm những tài năng mới tạo nên sức bật mạnh mẽ cho U.22 VN”.     
T.K
Những thành tích chói sáng mà bóng đá VN giành được trong hơn 2 năm qua nhờ vào tài dẫn dắt của ông Park nhưng công bằng mà nói, bản thân ông cũng được hưởng thành quả về mặt lực lượng mà những HLV tiền nhiệm để lại. Lứa cầu thủ tài năng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Duy Mạnh, Văn Thanh… rồi kế đó đến Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng, Văn Hậu… đã được thử lửa qua bao nhiêu giải đấu quốc tế lớn nhỏ, thành công có - thất bại có, vinh quang có - đắng cay có. Và đến khi thầy Park tiếp quản các cấp độ đội tuyển, những tài năng này đã trở thành những nhân tố xuất sắc. Còn bây giờ, để chuẩn bị cho SEA Games 31, đích thân ông phải xây dựng lại gần như từ đầu lực lượng của đội U.22 VN.

Vũ Minh Hiếu - tuổi 18, khả năng nào để trụ lại U.22 Việt Nam?

Trả lời báo chí ngày 2.7, ông Park nói: “Tôi và các cộng sự đã tỏa đi khắp các trận đấu tại V-League, giải hạng nhất và thậm chí cả giải hạng nhì cũng có các “trinh sát” của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) theo dõi. Nhưng tìm nhân tài không hề là điều dễ dàng. Các đội ít sử dụng cầu thủ trẻ vì họ e ngại mạo hiểm sẽ chuốc phải thất bại. Số cầu thủ sinh năm 1999 như Văn Hậu hầu như không được ra sân ở đội hình chính thức.

HLV Park Hang-seo phải lo lắng cho vị trí thủ môn của đội tuyển Việt Nam

Vậy tôi tuyển quân bằng cách nào đây. Rất may khi VFF và tôi đề xuất, HLV và các đội đã lập tức gửi cho chúng tôi danh sách những cầu thủ trẻ. Trong số đó, đại đa số là lạ lẫm với tôi. Rất ít cầu thủ đang thi đấu tại V-League. Vì thế, đáng nhẽ ban đầu, kế hoạch của tôi làm gì có đợt tập trung vào đầu tháng 7 nhưng sự nhiệt tình từ các CLB đã khiến tôi quyết định triệu tập quân số. Tôi muốn xem những cầu thủ trẻ được gọi lần này có trình độ như thế nào, bản lĩnh và tâm lý ra sao. Lộ trình chuẩn bị cho SEA Games 31 phải từ ngay bây giờ. Còn về việc Đoàn Văn Hậu có thể được sử dụng ở SEA Games 31 hay không thì tôi chưa biết được”.
Ông Park vất vả tìm nhân tài

HLV Park Hang-seo trả lời truyền thông chiều qua

Ảnh: Vy Khánh

Phải lục tung tìm người phù hợp

Ông Park nói tiếp: “Hai năm trước khi tôi nhậm chức, bóng đá VN đang sở hữu nhiều cầu thủ tài năng sinh năm 1995 như Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh… Còn bây giờ chúng ta không có cầu thủ trẻ thể hiện tốt, hầu hết là những ngoại binh và những cầu thủ lớn tuổi đã thể hiện được mình. Vì thế tôi rất mong có những cơ chế tạo thêm điều kiện ra sân cho cầu thủ trẻ, như hạn chế ngoại binh hay một cách nào đó. Đó thực sự là điều tôi cảm thấy lo lắng. Ở đội tuyển giờ hầu hết đều là những gương mặt cũ, còn nhân tố mới gần như không có. Còn ở V-League hầu như ngoại binh là nhân tố quan trọng”.

HLV Park Hang-seo tìm “gà son” ở giải U.19 Quốc gia 2020

Thi đấu đối kháng nội bộ, cầu thủ bị chuột rút liên tục

Ngồi trên khán đài sân tập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN, ông Park đã chăm chú theo dõi đội U.22 thi đấu nội bộ vào chiều 2.7. Hơi đáng tiếc khi ba cầu thủ Hai Long, Việt Cường và Trọng Hiếu không thi đấu (họ đã chơi tại V-League nên có thể ông Park không cần kiểm tra thêm năng lực nữa). Hai đội vận hành khá giống nhau, đều triển khai sơ đồ 3 trung vệ - sơ đồ ưa thích của ông Park. Hiệp 1, Nguyễn Trung Thành của CLB TP.HCM đã ghi bàn thắng mở tỷ số và cầu thủ Việt kiều Tiêu Exal thi đấu khá tốt. Sang hiệp 2, tình trạng căng cơ, chuột rút xảy ra liên tục khiến bác sĩ Choi Ju-young cùng đội ngũ y tế phải vào sân chăm sóc tới 5 trường hợp. Dường như thể lực đang là vấn đề lớn với các cầu thủ trong đợt tập trung lần này.   
 Trung Ninh
Ông Park mở rộng vấn đề: “Tại sao bóng đá VN không học tập, tham khảo mô hình mà Nhật Bản, Hàn Quốc đang áp dụng. Họ rất ưu tiên cầu thủ trẻ. Các CLB ở VN có thể phản đối vì họ phải đặt lợi ích của các CLB lên trên nhưng ở cấp độ quản lý nhà nước, ngành thể thao và VFF nên sớm có ý kiến để thực hiện theo mô hình của những nền bóng đá mạnh trong khu vực. Ở VN, các tiền đạo ngoại giữ hết chỗ nên không còn chỗ cho tiền đạo nội. Trong số 49 cầu thủ nước ngoài đang thi đấu tại V-League hiện nay thì có tới 24 người, chiếm gần 50% là tiền đạo. Vì thế các tiền đạo nội gần như không có cơ hội ra sân và năng lực sẽ đi xuống”.
Thực tế đã và đang chứng minh lời ông Park nói là hoàn toàn chính xác. Các cầu thủ trẻ không thể ghi bàn khi không được ra sân. Mà các cầu thủ nội, hiệu suất ghi bàn cũng cực thấp. Sau 7 vòng đấu, top 5 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại V-League hoàn toàn thuộc về ngoại binh và cầu thủ nhập tịch. Ông Park đặt câu hỏi rồi tự trả lời: “Nếu là các bạn, các bạn sẽ nghĩ gì khi SEA Games 31 là sân chơi dành cho đội U.22 mà tôi giờ phải lục tung bóng đá VN để tìm người phù hợp. Nhưng tôi vẫn không bao giờ từ bỏ tiêu chí, chỉ gọi những ai có kỹ năng tốt, thể lực sung mãn. Họ phải đảm bảo được năng lực, chơi tốt vị trí của mình. Đến tháng 8 - 9, đội sẽ tập trung tiếp. Tháng 10 khi V-League khép lại và nếu dịch Covid-19 không gây ảnh hưởng nữa thì hy vọng U.22 VN sẽ có thể đi tập huấn ở nước ngoài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.