Phan Văn Đức: Mâu thuẫn và kỳ vọng của HLV Park Hang-seo

04/09/2021 12:20 GMT+7

Phan Văn Đức đá chính 4 trận liên tiếp, không ghi được bàn nào và có vẻ không quá bùng nổ khiến nhiều người đặt ra dấu hỏi liệu có hay không việc HLV Park Hang-seo quá ưu ái anh.

Phan Văn Đức là một trong những phát hiện thú vị của tuyển Việt Nam. Chàng trai từng tham gia U.19 Việt Nam đã chìm lặng một thời gian dài, cho đến khi cựu giám đốc kỹ thuật VFF Jurgen Gede tiến cử anh với HLV Park Hang-seo.
Ông Park lập tức nhận ra tiềm năng của Đức "cọt", để anh có trải nghiệm thi đấu quốc tế ở giải U.21 báo Thanh Niên 2017, trước khi trở thành kép chính U.23 Việt Nam trong suốt hành trình vinh quang ở U.23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019...
Chấn thương nặng trong màu áo SLNA đã khiến Phan Văn Đức phải vật lộn một thời gian dài. Nhưng một khi trở lại, bất chấp SLNA yếu và thiếu đều trong đêm trước cải tổ, Đức "cọt" vẫn tỏa sáng rực rỡ với 5 bàn thắng tại V-League 2021, cùng vai trò thủ lĩnh không thể chối cãi trên hàng công đội chủ sân Vinh.
HLV Park Hang-seo luôn theo sát sự trở lại của Phan Văn Đức. Thực tế, ông rất kỳ vọng vào tiền vệ này khi suốt chiều dài vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tuyển Việt Nam vẫn chưa tìm ra được ai đảm nhiệm, thay thế được tầm ảnh hưởng của anh.

Phan Văn Đức (20) thường xuyên xuất hiện ở điểm nóng cánh trái hỗ trợ phòng ngự

SAFF

Bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định: "Cái hay nhất của Phan Văn Đức không chỉ là tấn công dù anh lợi hại trong xuyên phá, bật nhả hay như thế nào thì ai cũng đã rõ.
Điểm đặc biệt nhất của Phan Văn Đức là khả năng uyển chuyển thích ứng với mọi hoàn cảnh thi đấu, kết nối với các vị trí xung quanh cả trong tấn công lẫn phòng ngự.
Một phần nào đó trong những cuộc đối đầu với Indonesia hay Malaysia, và chắc chắn trong những trận chạm trán với các đội mạnh như UAE, Ả Rập Xê Út thì bản chất sơ đồ thi đấu của tuyển Việt Nam là 5-4-1.
Ông Park rất cần một khối dẻo ở giữa sân để xoay sở, cầm bóng, kết nối với nhau. Phan Văn Đức hội tụ đủ những yếu tố phù hợp nhất cho triết lý và nhu cầu đó của HLV Park Hang-seo".

Phan Văn Đức có độ dẻo dai, bền bỉ giúp đeo bám các mũi nhọn đối thủ rất tốt

AFC

Từ khi trở lại, Phan Văn Đức cùng với Tiến Linh là cầu thủ luôn chắc chắn đá chính trong vai trò sở trường của mình trên hàng công tuyển Việt Nam (Quang Hải linh động được ông Park sử dụng trong nhiều vai trò khác nhau - PV). 
Tuy nhiên, nếu Tiến Linh ngày càng chắc nịch trong vai trò trung phong cắm với 3 bàn thắng rất quan trọng trước Indonesia, Malaysia và UAE thì Phan Văn Đức đã đá chính cả 4 trận gần nhất nhưng chưa có được bàn thắng nào.
Thậm chí, một số người còn tỏ ra sốt ruột khi ông Park kiên trì sử dụng Đức "cọt" mà không chịu biến hóa, để cầu thủ có sức bùng nổ cao như Văn Toàn dự bị và chỉ vào sân rất trễ.
Bình luật viên Vũ Quang Huy cho rằng: "Không ai hiểu các học trò như HLV Park Hang-seo. Việc một "trò cưng" như Văn Toàn bị ông cất trên băng ghế dự bị, chỉ đến phút 82 mới tung vào sân thì phải có lý do".

HLV Park Hang-seo vẫn kiên định niềm tin dành cho Phan Văn Đức

Ngọc Linh

Rồi ông Huy nói tiếp: "Thực tế, Văn Toàn rất lợi hại nhưng sở trường chơi kiểu đâm lên, thiên về hoạt động tấn công. Văn Đức là cầu thủ tấn công nhưng dẫn bóng, giữ nhịp tạo khối 4 người giữa sân để cùng đồng đội thoát pressing rất tốt.
Nếu sử dụng Văn Toàn, tuyển Việt Nam sẽ chuyển sang chơi 3-5-2 chú không phải 4-5-1 nữa. So với Toàn, Văn Đức và Tuấn Hải có thể sẽ phù hợp với tính toán chơi bóng trước các đội mạnh hơn. Ông Park có lý do để kiên trì niềm tin cho Văn Đức.
Phan Văn Đức hơn hẳn Tuấn Hải về kinh nghiệm. Ở trận ra quân, HLV Park Hang-seo sẽ ưu tiên kinh nghiệm là điều chắc chắn. Thực tế, Phan Văn Đức có độ mềm nhất định để "đan lát" phối hợp. Từ đó, ông Park sẽ tính toán tiếp cho trận gặp Úc và các đối thủ khác.
Có thể chưa bùng nổ như mong muốn, nhưng giá trị của Phan Văn Đức càng hiện rõ trong cảnh tuyển Việt Nam không có một tiền vệ trụ mạnh mẽ và Đỗ Hùng Dũng bị chấn thương, vì có thể tấn công chưa hay nhưng Phan Văn Đức có độ đeo bám dẻo dai rất tốt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.