Phát ngôn không đúng mực khiến V-League xấu xí

26/07/2020 08:43 GMT+7

Phát ngôn khó nghe, tố cáo, đổ thừa vô tội vạ của những lãnh đạo đội bóng hay HLV khiến V-League bị gọi là giải đấu xấu xí, gây tác động tiêu cực lên cầu thủ và giá trị hình ảnh của giải đấu.

Vào chiều tối, khi gia đình sum họp bên mâm cơm để cùng xem V-League, không ít bà mẹ buộc chồng tắt tiếng khi xem bóng đá bởi những tiếng chửi thề nghe rõ mồn một trên ti vi. Nhiều lãnh đội, HLV vì ức chế trọng tài, ức chế cầu thủ đội bạn không kìm chế được nên đã văng tục với những từ ngữ khó nghe.

Giải Ngoại hạng Anh xử phạt rất nặng

Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, HLV Mourinho là người bị phạt nhiều nhất với tổng số tiền đến nay lên đến 300.000 bảng, cùng không dưới 10 trận bị cấm chỉ đạo vì những phản ứng thái quá. Đó là trong 2 giai đoạn HLV này dẫn dắt Chelsea. Sau này, khi đến làm HLV của M.U và nay là Tottenham, ông Mourinho cẩn thận lời ăn tiếng nói hơn. Như gần đây Tottenham bị từ chối 1 quả phạt đền 11 m rõ ràng khi trung phong Harry Kane bị truy cản trái phép trong vòng cấm ở trận hòa Bournemouth 0-0. Tình huống này BTC Ngoại hạng Anh thừa nhận trọng tài VAR sai hoàn toàn, nhưng HLV Mourinho chỉ phản ứng nhẹ nhàng mà không dám nói “mạnh” như trước đây, vì sợ bị cấm chỉ đạo nhiều trận và phạt tiền nhiều hơn. 
Giang Lao
Ngoài tiếng, hình ảnh phản cảm của lãnh đội, HLV, trọng tài cũng góp phần kích động những trận cầu bạo lực. Việc họ hung hăng chửi rủa và ăn thua đủ với trọng tài và cầu thủ đối phương mà không bị phạt tạo ra những tiền lệ xấu xí. Như trường hợp ông Nguyễn Húp, Chủ tịch CLB bóng đá Quảng Nam, lao vào phòng riêng trọng tài để mạt sát sau trận Quảng Nam thua Bình Dương 1-2 ở vòng 5 V-League 2020. Hành động của ông Húp rõ ràng vi phạm nghiêm trọng quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Thế nhưng vị Chủ tịch CLB Quảng Nam không bị phạt bởi lý do rất khó tin. Theo tìm hiểu của chúng tôi, BTC không phạt ông Nguyễn Húp chỉ vì báo cáo của giám sát trọng tài và giám sát trận đấu không khớp nhau. Nghĩa là người trung thực báo cáo đầy đủ hành động của ông Nguyễn Húp, còn người thân với ông Húp lại báo cáo “láo”, thế là ông Húp thoát án.
Ở vòng 7 V-League 2020, HLV Lê Huỳnh Đức bất mãn cách điều hành của trọng tài sau trận hòa 2-2 với chủ nhà TP.HCM đã quy kết trọng tài chính Nguyễn Văn Chôm “có vấn đề”. Phát ngôn của ông Đức khiến mọi người đều hiểu rằng ông Đức quy kết trọng tài Chôm tiêu cực. Đây là sự xúc phạm rất lớn với giới trọng tài và vi phạm quy chế bóng đá chuyên nghiệp, thế nhưng ông Đức vẫn bình yên vô sự.
Gần đây, Giám đốc kỹ thuật Nam Định Nguyễn Văn Sỹ gây bão với tuyên bố Nam Định sẽ bỏ giải nếu còn bị trọng tài ép. Sau đó, CĐV Nam Định thoải mái trưng các băng rôn, hình ảnh xúc phạm Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền mà không ai ngăn cản. Nhưng ông Sỹ chỉ bị nhắc nhở chứ không bị phạt theo đúng quy chế bóng đá chuyên nghiệp.
Phát ngôn không đúng mực  khiến V-League  xấu xí

Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền bị "bêu xấu" trên sân Thiên Trường

Ảnh: Minh Tú

“Xem nhẹ hình ảnh giải đấu là xem nhẹ chính bản thân mình”

Chuyên gia bóng đá, cựu giám đốc kỹ thuật của HAGL Nguyễn Văn Vinh tiếc nuối: “Nền tảng văn hóa các mối quan hệ trong bóng đá vẫn ở mức rất thấp, dẫn đến trên dưới đội bóng và những người làm nhiệm vụ dễ dàng coi thường lẫn nhau. Sự vô kỷ luật này khiến mối quan hệ rất lỏng lẻo, không có sự tôn trọng nhân đức chặt chẽ, không dựa trên nền tảng giáo dục gì cả. Từ lãnh đội, HLV, cầu thủ đến trọng tài, giám sát, quan chức VFF, VPF hở ra là “mày, tao, chi tớ” cho thấy sự tôn trọng nghề dành cho nhau rất thấp, mà trong nghề vẫn nói là “từ đầu gối trở xuống”.
Sự dung dưỡng, lơ là của BTC giải càng khiến tình trạng xấu này phát triển. Như việc Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng khi còn là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VPF đã mạt sát Trưởng ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền trong cuộc họp bị ghi âm khiến tất cả bị sốc. Một khi BTC giải xem nhẹ giá trị văn hóa, hình ảnh giải đấu, tức bản thân họ đã xem nhẹ chính bản thân mình. Họ chưa ý thức được rằng phát biểu với ý kiến nghiêm túc, chặt chẽ mới giúp giá trị bản thân và bóng đá nâng cao, văn minh được”.
Còn chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng: “Đành rằng VFF, VPF và các đội bóng không lường hết được tính chất căng thẳng của mùa giải năm nay. Nhưng rõ ràng ban điều hành giải “xử án” cũng chỉ theo kiểu vuốt lòng dư luận, chứ chưa có biện pháp định hướng tích cực. Có thể lực lượng trọng tài không được chuẩn bị tốt về tâm lý, chuyên môn dẫn đến nhiều sai sót ảnh hưởng trực tiếp tỷ số. Nhưng BTC phải yêu cầu những người tham gia điều hành CLB phải kiểm soát được cách hành xử của mình. Chuyện ban trọng tài thế nào VFF, VPF sẽ có phương án xử lý, không thể để họ bị mạt sát thoải mái như vậy được”.
Đặt vấn đề này với VFF, chúng tôi không nhận được câu trả lời rõ ràng. Một lãnh đạo giấu tên bày tỏ: “VFF có nguyên tắc không được có những phát ngôn liên quan đến chỉ trích BTC. Ngay cả trong quy định kỷ luật của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, HLV trưởng có thể nhận định chuyên môn, nhưng không được chỉ trích đến VFF và BTC các giải đấu như V-League, hạng Nhất... Về lý thuyết, các HLV sẽ không được phép chỉ trích, vu cáo những thành viên của BTC, những người làm nhiệm vụ nếu không có lý do chính đáng. Có lẽ VFF chưa nhận được bằng chứng cụ thể nên chưa có những biện pháp chế tài hoặc nhắc nhở. Thời gian tới chúng tôi sẽ xem xét nghiên cứu kỹ hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.