Sự tự kiêu sẽ làm hại đội tuyển Việt Nam

31/05/2020 08:51 GMT+7

Việc đoạt hết các danh hiệu rất có thể dẫn đến hiệu ứng xấu ở những đội tuyển do HLV Park Hang-seo dẫn dắt, bởi tư tưởng tự mãn dễ phát sinh từ phía cầu thủ nếu ban huấn luyện không có những giải pháp hữu hiệu.

Bổ sung nhân tố mới để tạo tính cạnh tranh

Cuộc làm việc gần đây giữa Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện và HLV Park Hang-seo thực sự là cuộc họp có chất lượng. Bởi những gì “ngóc ngách” nhất của quá trình chuẩn bị hướng đến vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 đã được người đứng đầu ngành thể thao và người đứng đầu đội tuyển VN chia sẻ tỉ mỉ, phân tích cặn kẽ và có những đồng cảm sâu sắc từ cả đôi bên. Khi đề cập đến câu chuyện hậu trường, ông Park bày tỏ: “Đội tuyển VN đã giành chức vô địch AFF Cup 2018, còn đội U.22 VN giành HCV SEA Games 30. Đó là những thành tích xuất sắc, nhưng điều đó lại khiến tôi âu lo bởi việc ở trên đỉnh cao của hai giải đấu quan trọng trong khu vực dễ dẫn đến sự tự mãn.

Phan Văn Đức khỏi chấn thương mang tin vui cho HLV Park Hang-seo

Có lẽ động cơ và nhận thức về mục tiêu của các cầu thủ sẽ bị giảm sút. Trong những lần tập trung trước đây, tôi đã cố gắng xây dựng ý thức phấn đấu cho học trò của mình và sẽ tiếp tục nhấn mạnh lại vấn đề này ở lần tập trung tới”. Ông Park cho rằng sự tự kiêu nếu xuất hiện sẽ làm hại đội tuyển VN.

Hết men gan cao, Đức Chinh lại chấn thương khiến HLV Huỳnh Đức đầy ưu tư

Về vấn đề này, bình luận viên Vũ Quang Huy phát biểu: “Tôi hiểu được tâm trạng của ông Park và ông ấy có cơ sở để lo lắng. Ở một chừng mực nhất định nào đó, bóng đá VN khoảng hơn hai năm về trước gánh chịu nhiều thất bại ở các đấu trường lớn nhỏ khác nhau. Khi ông Park dẫn dắt, bóng đá VN như được “trở mình”, vụt dậy sáng lòa với vô số kết quả rất đáng khen ngợi. Đang từ ở chỗ rất thấp lại được vươn lên đỉnh núi cao, cầu thủ VN dễ bị ngợp và sớm hài lòng với những gì mình đạt được. Lo ngại nguy cơ cầu thủ tự mãn, ông Park tuyên bố sẽ gọi thêm các nhân tố mới. Một mặt nhằm tạo ra sự bất ngờ trong lối chơi của đội tuyển, mặt khác ông Park muốn tạo ra tính cạnh tranh cao. Ai sớm tự thỏa mãn sẽ dễ tự đào thải khỏi cuộc chơi”.

Các cầu thủ U.22 VN đã thi đấu rất thành công ở SEA Games 30

Ảnh: Độc Lập

Cần đến nghệ thuật cầm quân của ông Park

Cựu tiền đạo đội tuyển VN Đặng Phương Nam chia sẻ: “Một số CLB trên thế giới như Barcelona, Real Madrid cũng có thời điểm bị “thừa mứa” danh hiệu và những lúc này cần đến nghệ thuật của nhà cầm quân để cầu thủ không bị chai lì cảm xúc. Với đội tuyển VN, chúng ta một lần nữa lại cần đến nghệ thuật cầm quân của thầy Park.

Công Phượng sút tung lưới Đà Nẵng nhưng vẫn gây thất vọng

“Chúng tôi sẽ không để thầy Park
phải thất vọng”

Một trụ cột của đội tuyển VN cho biết: “Phát biểu của thầy Park trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện quả thực như hồi chuông báo động cho chúng tôi. Trong nhận thức, bỗng như vang lên lời cảnh tỉnh “này anh bạn đừng sớm hài lòng, hành trình đã qua với những thành tích đạt được cũng mới chỉ là bước khởi động ban đầu. Trước mắt còn rất nhiều gian truân nên phải đặt đôi chân của mình trên mặt đất”. Tôi cũng chợt nhớ lại những dặn dò của thầy Park khi đội tuyển VN chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Ông đã nói rằng sự nổi tiếng rồi cũng sẽ mờ dần như làn khói, trong khi bóng đá luôn có những biến động bất ngờ. Có thể hôm nay thắng nhưng điều đó chưa chắc đã lặp lại vào ngày mai, đôi khi phải chấp nhận cả những biến số ngoài ý muốn, vì thế phải nỗ lực tối đa, lao động cần mẫn và chăm chỉ thì dù kết quả thế nào, chúng ta cũng không phải ân hận. Chúng tôi sẽ không để mình phải ân hận, không để thầy Park phải thất vọng”.
Trung Ninh
Nhiệm vụ của ông không chỉ lo đấu pháp, chiến thuật mà còn phải tìm hiểu cả tâm lý cầu thủ. Việc cân bằng trạng thái tâm lý cầu thủ vô cùng quan trọng mà một mình ông Park có thể không làm được một cách hiệu quả, bởi nó cần đến sự hỗ trợ của các trợ lý và cả HLV của các CLB có cầu thủ lên tuyển. Những tuyển thủ nào không có động lực phấn đấu, có tư tưởng tự kiêu, nên loại bỏ ngay, nhường chỗ cho những ai sẵn sàng. Đội tuyển không có chỗ cho những người không còn ý chí chiến đấu”.
Quan điểm của cựu danh thủ Đặng Phương Nam giống với những chia sẻ của ông Park: “Tôi muốn cầu thủ luôn nhận thức được rằng một trong những nguyên nhân làm nên chiến thắng của đội tuyển chính là tinh thần VN. Phải duy trì được tinh thần ấy thì mới có thể giành chiến thắng. Nhiều lúc tôi cũng nghĩ đến việc sẽ áp dụng kỷ luật quân đội với các cầu thủ để họ kỷ luật hơn. Tôi cũng sẽ dùng nhiều phương pháp để các cầu thủ không tự kiêu, tự mãn với những gì đã làm được trong các lần tập trung tới, mà trước mắt sẽ là các đợt tập trung cho vòng loại World Cup và AFF Cup”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.