Tại sao Văn Hậu được Heerenveen trả mức lương gần nửa tỉ đồng/tháng?

04/09/2019 08:15 GMT+7

Khán giả VN có được xem tường thuật trực tiếp Đoàn Văn Hậu thi đấu trong màu áo CLB SC Heerenveen tại giải Ngoại hạng Hà Lan hay không và tại sao một tân binh trẻ như anh lại được hưởng lương chỉ thấp hơn rất ít so với cầu thủ có thu nhập cao nhất ở CLB này?

Đó là những câu hỏi mà người hâm mộ muốn tìm hiểu xung quanh vụ chuyển nhượng đình đám nhất làng bóng đá VN tính đến thời điểm này.

Khó đá kịp trận gặp Ajax

Chưa từng được mua bản quyền tại VN bởi so sánh với một số giải bóng đá châu Âu khác như Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp thì giải vô địch quốc gia Hà Lan không thu hút bằng. Tuy nhiên, khi thông tin Hậu chuẩn bị ra nước ngoài thi đấu được lộ ra, đã có ít nhất hai đơn vị truyền hình trong nước thể hiện sự quan tâm đến giải đấu này. Đến khi anh chính thức ký hợp đồng với SC Heerenveen, Đài truyền hình cáp VN (VTVcab) sẽ hiện thực hóa ý tưởng đưa giải Ngoại hạng Hà Lan lên các kênh sóng của Bóng đá TV và Thể thao TV. Đài này sẽ lựa chọn một trong hai kế hoạch, hoặc mua bản quyền toàn bộ giải đấu hoặc chỉ mua bản quyền phát sóng những trận đấu của SC Heerenveen. 12/30 trận của giải này phát sóng từ 18 - 24 giờ (giờ VN), số còn lại từ 0 - 3 giờ. Nhiều khả năng, VTVcab sẽ chọn phương án 2.
Văn Hậu đến Thái Lan an toàn, HLV Park khuyên phóng viên về nghỉ ngơi
Sau trận gặp Thái Lan vào ngày 5.9, Văn Hậu sẽ cùng đội tuyển trở về VN và phải khẩn trương làm hộ chiếu mới cũng như xin visa lao động. HLV Johnny Jansen của đội SC Heerenveen giục anh hoàn tất nhanh các thủ tục để kịp có mặt ở trận gặp Ajax Amsterdam vào ngày 14.9. Tuy nhiên, Văn Hậu cho biết có thể sẽ không kịp hoàn tất các thủ tục này vì ngày 6, 7.9 rơi vào cuối tuần nên Đại sứ quán Hà Lan tại VN không làm việc. Do đó, có thể phải đợi đến trận gặp FC Utrecht vào ngày 22.9 (đá vào 19 giờ 30, giờ VN trên sân nhà Abe Lenstra của SC Heerenveen), khán giả VN mới được xem Văn Hậu thi đấu qua màn hình.

Lương cao nhờ quy định chuyển nhượng của FIFA

Khá nhiều bạn đọc thắc mắc, Văn Hậu là cầu thủ trẻ và mới ký hợp đồng, tại sao được nhận mức lương rất cao? Anh được nhận lương trước thuế vào khoảng gần 37.000 euro/tháng (tại Hà Lan, trừ thuế hơn 50% nên mức lương thực lĩnh của Hậu chỉ còn khoảng 18.500 euro, tương đương gần 470 triệu đồng/tháng - hơn 5,6 tỉ đồng/năm).
Vì sao Văn Hậu sẽ có đất diễn tại đội bóng Hà Lan?
Con số này chỉ thấp hơn một người là hậu vệ Ricardo Van Rhijn - người đang hưởng mức lương cao nhất tại CLB SC Heerenveen với hơn 7 tỉ đồng/năm). Theo lý giải của đại diện CLB SC Heerenveen trong thư đàm phán với CLB Hà Nội, tại giải Ngoại hạng Hà Lan, FIFA quy định khá ngặt nghèo về việc thực hiện các vụ chuyển nhượng cầu thủ ngoài EU. Nhằm tránh việc các đội mua cầu thủ kém, không chất lượng, FIFA yêu cầu mức lương tối thiểu dành cho cầu thủ trẻ ngoài EU từ 20 tuổi trở lên phải đạt từ 430.000 - 440.000 euro/năm. CLB SC Heerenveen phải trả mức lương theo đúng quy định thì mới được quyền cấp phép giấy lao động cho cầu thủ ngoài EU như Văn Hậu.
Văn Hậu tuổi 20 và thành tích nhiều người mê
Cần nhắc lại số tiền chuyển nhượng 1,2 triệu euro CLB Hà Nội sẽ hưởng nếu Văn Hậu trở thành cầu thủ ký hợp đồng chính thức chơi cho Heerenveen. Còn hiện tại vì chỉ là cho mượn nên đội bóng thủ đô chỉ nhận 200.000 - 300.000 euro. Nếu sau ngày 15.5 sang năm, Hà Nội bán đứt Văn Hậu cho đội bóng Hà Lan thì đội ĐKVĐ V-League sẽ nhận đủ số tiền trên.

Văn Hậu phải cạnh tranh với ai ?

 
HLV đội Hà Nội Chu Đình Nghiêm bình luận: “Tôi đã nghiên cứu các chỉ số trên InStat và nhận thấy, ở vị trí hậu vệ trái, Hậu sẽ phải cạnh tranh với Lucas Woudenberg để giành một suất đá chính. Cầu thủ châu Âu này không nổi trội so với Hậu, nếu không muốn nói có nhiều tố chất, Hậu còn hay hơn. Ví dụ khả năng không chiến, tham gia tấn công, tạo cơ hội, dứt điểm của Hậu đều tốt hơn Lucas. Tuy nhiên, Lucas lại nhỉnh hơn Hậu ở khả năng thu hồi bóng, cắt bóng. Tôi đã căn dặn Hậu rất kỹ là sang đó vì môi trường rất mới nên phải lắng nghe để thấu hiểu, không được có biểu hiện ngôi sao”. Hậu nói: “Các đồng đội của tôi toàn cao 1,85 m trở lên. Nên tôi phải cố gắng tối đa mới có tên ở đội hình xuất phát”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.