Thầy Park từ bão tuyết Thường Châu đến mùa hè đỏ lửa UAE

06/03/2021 10:48 GMT+7

Thầy Park và đội U.23 Việt Nam đã từng chiến đấu trong bão tuyết tại Thường Châu và giành được ngôi á quân U.23 châu Á 2018 một cách xuất sắc.

Tháng 6 tới, thầy Park và đội tuyển Việt Nam lại phải đối mặt với tình hình thời tiết khắc nghiệt kiểu khác tại UAE - nếu như quốc gia này được chọn đăng cai vòng loại World Cup bảng G.
Không chờ đến khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đưa ra quyết định cuối cùng về địa điểm thi đấu tập trung cho 8 trận còn lại bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, cách đây ít hôm, ông Park cùng các trợ lý đã sớm lên kế hoạch với dự kiến có thể thi đấu tại UAE trong điều kiện nắng gắt của mùa hè.
Sau khi kết thúc thời gian cách ly, thầy Park đã có buổi làm việc đầu tiên với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Dựa trên tình hình hiện tại, nhà cầm quân Hàn Quốc sớm phán đoán về khả năng 8 trận đấu còn lại của vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra tại UAE.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt không làm khó các học trò ông Park

ẢNH: QUỲNH MAI

Thay vì kêu ca những bất lợi trước nền nhiệt có thể lên đến 37 - 38 độ C trong thời điểm tháng 6 ở Tây Á như những lời than thở của HLV Tan Cheng-hoe (Malaysia), ông Park vạch ra kế hoạch chuẩn bị cho đợt tập trung tới đây ra sao. Yêu cầu đầu tiên mà thầy Park mong muốn chính là được tập luyện ở địa điểm có khí hậu tương đồng như UAE, nhằm giúp các cầu thủ có thể thích nghi với điều kiện thời tiết vốn dĩ đã bất lợi cho thể trạng người Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Việc ông Park sớm lên kế hoạch đối phó với Dubai “đỏ lửa” khiến người ta liên tưởng đến cái cách mà ông lên kế hoạch giúp đội U.23 Việt Nam đối phó với điều kiện khắc nghiệt tại Thường Châu (Trung Quốc) - nơi diễn ra giải U.23 châu Á 3 năm về trước.
Trong một loạt những kế sách mà ông Park đưa ra hồi ấy, các cầu thủ sẽ nhớ mãi yêu cầu của thầy là phải chuẩn bị một đôi giày với đinh móng sắt để có thể “bám” lại được trên nền mặt sân chỉ có tuyết và tuyết. Sự nghiên cứu về địa hình, khí hậu và phán đoán về thời tiết có thể xảy ra bất thường là cách để ông Park cùng các học trò trẻ có một giải đấu cực kỳ đáng nhớ.

Các kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 đang được ông Park và VFF bàn bạc kỹ lưỡng

ẢNH: VFF CUNG CẤP

Sau 3 năm với 8 giải đấu tập trung khác, ông Park vẫn trung thành với cách làm việc chu đáo, cẩn thận, thậm chí ở mức cầu toàn. Nhìn nhận tỉ mỉ, quan tâm đến từng tiểu tiết là những thứ có thể ảnh hưởng đến đại cục của đội tuyển Việt Nam ở sân chơi tầm cỡ châu lục như vòng loại World Cup.
Chưa rõ đường đi nước bước của thầy Park dành cho đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới đây sẽ thế nào nhưng dường như ông cùng các cộng sự đang đi đúng hướng. Nghiên cứu kỹ lối chơi của các đối thủ cạnh tranh ngôi đầu bảng (đồng nghĩa với tấm vé vào thẳng vòng loại cuối cùng World Cup 2022), phối hợp với VFF để có sự chuẩn bị địa điểm và thời gian tập huấn, lên kế hoạch với HLV thể lực Park Sung-gyun cùng “thần y” Choi Ju-young để giúp đội tuyển Việt Nam đạt nền tảng thể lực tốt nhất.
Một tuyển thủ chia sẻ: “Chỉ có một sức bền đủ tốt, phân phối tránh mất nước quá nhiều trong thời gian thi đấu mới giúp các cầu thủ Việt Nam duy trì được sự tập trung, thể lực để đảm bảo đua đường dài với những đối thủ tại vòng loại World Cup 2022 tới đây”.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ tập trung vào cuối tháng 4

ẢNH: VY KHÁNH

Nhìn vào hai nền thời tiết đối lập, với Thường Châu tuyết trắng tại Trung Quốc ở VCK U.23 châu Á 2018 và tương lai có thể là Dubai đỏ lửa ở UAE tại vòng loại World Cup 2022, khán giả mong chờ sự phát triển cả về lượng và chất đối với đội tuyển Việt Nam. Những tuyển thủ quốc gia tuân thủ tốt hơn các quy tắc tưởng chừng như rất nhỏ của HLV Park Hang-seo nhằm đảm bảo một quá trình thi đấu tốt. Song song với đó, lực lượng của đội tuyển Việt Nam cũng phát triển theo bề dày lẫn chiều sâu. Về nhân sự, những phương án B của ông Park đã đủ độ cứng để sẵn sàng thay thế các trụ cột khi cần thiết.
Nhờ vậy, đội tuyển Việt Nam có thể linh hoạt xoay tua lực lượng, đảm bảo đủ sức cho cuộc đua khốc liệt ở giai đoạn tập trung của vòng loại World Cup 2022 vào tháng 6 tới.
Thầy Park luôn có những “chiêu” hữu dụng dù các học trò của ông phải chiến đấu trong bất kỳ hoàn cảnh nào!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.