Vì sao HLV Park Hang-seo từ chối nói nhiều về bóng đá Hàn Quốc?

04/03/2021 10:00 GMT+7

Thầy Park có thể hoài niệm về bóng đá Hàn Quốc của những năm đầu thế kỷ 21 và cũng có thể gợi lại ký ức về sự cuồng nhiệt của những cổ động viên xứ sở kim chi khi ông còn hành nghề tại quê nhà. Nhưng thầy Park lại kiệm lời khi nói về bóng đá Hàn Quốc hiện tại.

 
Trên chuyến bay từ Hàn Quốc sang Việt Nam vào tháng 10.2017, câu chuyện giữa HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin đã mang tính bản lề, thậm chí như kim chỉ nam công việc của cả hai. Đó là không biết liệu có thành công ở Việt Nam hay không nhưng tuyệt nhiên, hai người cùng hứa sẽ không cản đường sự nghiệp của thế hệ đàn em đằng sau mình.
Ông Park sinh năm 1961. Ông Lee kém ông Park 2 tuổi. Những người đàn ông thuộc thế hệ 6x đến Việt Nam trong bối cảnh làn sóng trẻ hoá trên cabin huấn luyện đang phát triển mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Đó cũng là lý do mà ông Park quyết định thử một lần sang nước ngoài dẫn dắt một đội tuyển Việt Nam, sau hơn 2 thập kỷ đằng đẵng làm việc tại Hàn Quốc. Và đấy cũng là nguyên do để ông Lee quyết định theo lời gợi ý của đàn anh. Họ không muốn mình trở thành vật cản đường cho những người em phía sau của mình.

Cá tính đặc biệt của ông Park

ẢNH: ĐỘC LẬP

Văn hoá Hàn Quốc rất tôn trọng lễ nghĩa. Việc kính trên nhường dưới thể hiện một cách quy củ và rõ ràng ngay trong cung cách ứng xử giữa HLV Park Hang-seo cùng các trợ lý. Ông Lee nếu xét về độ nổi tiếng còn hơn ông Park một bậc. Nhưng tuyệt nhiên, ông Lee không bao giờ thể hiện sự “trên phân” thầy Park, từ cách nói chuyện, làm việc cho đến giao tiếp.
Cũng chính về cái lễ nghĩa ấy. HLV Park Hang-seo hay trợ lý Lee Young Jin không muốn vì bản thân mình mà sự phát triển của những HLV trẻ tuổi hơn hay rộng hơn là nền bóng đá Hàn Quốc cứ bị níu giữ lại, bởi tư tưởng của những “ông già”.
Ngay ở thời điểm hiện tại, ông Park cũng từ chối về việc trở lại Hàn Quốc. “Hàn Quốc còn có chỗ cho tôi sao?”, ông Park mỉm cười. “Thế hệ cầu thủ từng vào đến bán kết World Cup 2002 đang bắt đầu trở thành HLV và làm việc cho Hiệp hội Bóng đá Hàn Quốc. Tôi hy vọng người hâm mộ sẽ ủng hộ, bởi họ là những tài năng với kinh nghiệm, bản lĩnh và chuyên môn phong phú trong quá trình trau dồi ở nước ngoài”, ông nói.

Các cầu thủ Việt Nam thăng hoa hơn từ ngày thầy Park sang Việt Nam

ẢNH: ĐỘC LẬP

Ông Park cho rằng sự thay đổi liên tục của bóng đá Hàn Quốc trong suốt những năm qua nằm trong bàn tay của những HLV trẻ tuổi. Vận mệnh và tương lai của bóng đá quốc gia này cũng nằm trong tư tưởng hiện đại, suy nghĩ khoa học của những con người trẻ trung: “Cuối cùng, đã 4 năm kể từ khi tôi rời khỏi thế giới bóng đá Hàn Quốc. Xu hướng và văn hóa bóng đá Hàn Quốc đã thay đổi rất nhiều. Tôi không thể đưa ra lời khuyên vì không nắm được nhiều thông tin”.
Tất nhiên, đẳng cấp, tham vọng và trình độ của đội tuyển Hàn Quốc hơn Việt Nam rất nhiều. Nếu như Việt Nam vẫn đang kỳ vọng vào lần đầu tiên dự vòng loại World Cup thì Hàn Quốc mong mỏi có thể một lần nữa tái hiện top 4 thế giới như những gì từng làm được cách đây 20 năm. Đấy cũng là thời mà ông Park còn rất trẻ, còn nhiều hoài bão, khát khao – giống như những gì mà thế hệ HLV trẻ Hàn Quốc hiện tại đang hừng hực trong tư duy, trong suy nghĩ và trong hành động.
Lựa chọn một nơi phù hợp với bản thân, từng bước đưa nền bóng đá như Việt Nam phát triển sẽ là phù hợp với thầy Park, trên mọi phương diện từ khách quan đến chủ quan.
Từ chối nói về bóng đá Hàn Quốc ở thời kỳ hiện đại, cũng là điều dễ hiểu của thầy Park.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.