TP.HCM nên sử dụng cùng lúc ‘Messi’ Công Phượng và ‘Ronaldo’ Phi Sơn?

14/06/2020 17:30 GMT+7

Thất bại trước Sài Gòn ở trận “derby Sài thành” khiến HLV Chung Hae-soung phải tính đến phương án cho TP.HCM chơi bóng sáng tạo, giàu đột biến hơn để tận dụng tối đa sức mạnh bộ đôi Công Phượng - Phi Sơn.

Trong trận “derby Sài thành” vừa qua, TP.HCM được chơi trên sân nhà Thống Nhất, đồng nghĩa với việc có lợi thế về CĐV trên các khán đài và thực tế sân Thống Nhất đã có hơn 8.000 khán giả có mặt trên sân chứng kiến Công Phượng, Phi Sơn chơi bóng.
HLV Chung Hae-soung đã tung ra đội hình xuất phát với cặp tiền đạo nội Xuân Nam đá chính từ đầu. Tiền vệ Seo Yong-duk và Văn Thuận đá giữa sân, trong khi Công Phượng - Phi Sơn và Alex Lima 3 là mũi nhọn tấn công.
TP.HCM đã kiểm soát bóng đến 59% trong hiệp 1. Tuy nhiên, Sài Gòn đã hiểu quá rõ lối chơi và bắt chết thành công trục quay giữa sân Văn Thuận, khiến TP.HCM luôn bị hạn chế các đường triển khai lên.
Người đá cặp Seo Yong-duk chơi khá nỗ lực, nhưng rõ ràng những gì anh làm được vẫn chưa thể như kỳ vọng của cầu thủ từng cùng Hàn Quốc dự giải U.20 World Cup 2009, sau đó đá cho CLB Omidya Ardija và Tokyo ở J-League 1.

Công Phượng đi bóng trong vòng vây các cầu thủ Sài Gòn

Độc Lập

Tương tự, cầu thủ được xem là ngoại binh đắt hàng đầu Đông Nam Á Alex Lima cho thấy kỹ thuật và độ quái của mình, nhưng vẫn chưa đạt ở yếu tố hiệu quả cuối cùng khiến TP.HCM không tạo ra được nhiều pha đột biến như ý.
Khi Xuân Nam khá mỏng cơm chưa thể chơi tì đè như một trung phong độc lập giữa các trung vệ cao to của Sài Gòn, TP.HCM hầu như chỉ có thể kỳ vọng vào sự ăn ý của Phi Sơn và Công Phượng.
Nhưng phải thừa nhận trận đấu này Sài Gòn cho thấy khả năng chuẩn bị trận đấu cực tốt, khi lần lượt có những phương án hữu hiệu để chia cắt 2 ngòi nổ quan trọng này của TP.HCM.
Thực tế, khi Amido Balde vẫn chơi dưới kỳ vọng, TP.HCM và HLV Chung Hae-soung đang tìm cách xây dựng đội hình để khai thác tối đa bộ đôi Công Phượng - Phi Sơn.

Phi Sơn đã chơi trách nhiệm và hy sinh nhiều để giúp Công Phượng

Độc Lập

Điều này từng gây lo lắng vì cả Phượng và Sơn đều là mẫu cầu thủ tấn công sáng tạo, không đủ thể hình, thể lực và… quyết tâm để càn quét đánh chặn từ xa.
Nhưng có một thực tế, từ khi Công Phượng đến với TP.HCM thì anh và người đàn anh Phi Sơn đã thay đổi rất nhiều. Chính Phi Sơn là người đã hy sinh rất nhiều để giúp cậu em đồng hương “quê choa” hòa nhập nhanh tại TP.HCM.
Ai cũng biết tung 2 cầu thủ tấn công lười phòng ngự là “tự sát” trong bóng đá hiện đại. Để chơi cùng nhau, cả Phi Sơn và Công Phượng đều đã nỗ lực chơi pressing nhiều hơn, tích cực đeo bám để hỗ trợ phòng ngự hơn.
TP.HCM đã thất bại trước Sài Gòn trong trận đấu họ chưa thể tạo ra sự ăn ý và nhuần nhuyễn nhất giữa các vị trí tấn công, đặc biệt là 2 tân binh ngoại Seo Yong-duk và Alex Lima. Đây là lần đầu tiên họ cùng đá chính với nhau trên sân.

TP.HCM đang chờ tiền vệ Seo Yong-duk thể hiện nhiều hơn ở giai đoạn tới

Độc Lập

HLV Chung Hae-soung với khả năng đọc tình huống sắc bén của mình chắc chắn đã nhìn ra các vấn đề. Đó sẽ là bài toán vận hành cho mượt mà chứ không phải cách bố trí vì với sơ đồ hiện tại sẽ phát huy tối đa sức mạnh của Công Phượng và Phi Sơn giúp TP.HCM chơi sáng tạo hơn.
Ông bày tỏ: "Thời điểm này không riêng Công Phượng mà tất cả các cầu thủ TP.HCM đều không có được cảm giác tốt nhất. Tôi luôn chia sẻ rằng cậu ấy phải thoải mái dù không ghi được bàn thắng.
Việc ra nước ngoài mà không được thi đấu nhiều khiến Công Phượng mất cảm giác bóng. Khi Công Phượng về lại Việt Nam, cậu ấy nhận được nhiều kỳ vọng nên vẫn cần thêm thời gian. Bên cạnh đó, cậu ấy cũng cần hòa nhập lối chơi với các đồng đội mới".
Tiếc là tiền đạo còn lại Amido Balde có thể hình và thể lực tốt nhưng hòa nhập vẫn khá chậm tại TP.HCM nên chưa thể làm điểm tựa cho Công Phượng, Phi Sơn như cách Bruno của Viettel đang làm được, khiến HLV Chung Hae-soung phải đặt trọng trách vào chân sút nội Xuân Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.